Cần sớm nâng cấp sân bay Tuy Hòa

2019-09-23 11:13:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Với tiềm năng du lịch độc đáo, Phú Yên đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, tuyến đường ưu việt nhất để đón khách du lịch lại đang còn nhiều bất cập.

Là 1 trong 22 cảng hàng không của Việt Nam, sân bay Tuy Hòa được nâng cấp một sân bay quân sự cũ do Mỹ xây dựng từ những năm 1960. Đầu năm 1996, sân bay Tuy Hòa đã mở cửa đón chuyến bay thương mại đầu tiên với tần suất 2 chuyến/tuần bằng loại máy bay cỡ nhỏ ATR72. Tuy vậy, cơ sở vật chất trang thiết bị tại đây còn rất nhiều thiếu thốn, chưa xứng tầm một cảng hàng không.

Năm 2011, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư xây dựng mới khu hàng không dân dụng phía Đông - cảng hàng không Tuy Hòa. Dự án được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9.2013 với kinh phí đầu tư trên 400 tỉ đồng, đảm bảo phục vụ 2 chuyến bay A320/A321/giờ cao điểm, tương đương 550.000 đến 1 triệu hành khách mỗi năm, trong khi mục tiêu đặt ra là sân bay Tuy Hòa đón đến 4 triệu khách/năm.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên, năm 2020 Phú Yên sẽ là cửa ngõ mới cho vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo điều kiện cho vùng này trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. Đặc biệt khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ kết hợp khu vực vịnh Vân Phong - tỉnh Khánh Hòa tạo thành một vùng kinh tế tổng hợp có tầm ảnh hưởng khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên.

Tuy nhiên, chặng bay Hà Nội - Tuy Hòa (Phú Yên) và TP.HCM - Tuy Hòa hiện nay mới chỉ có 2 hãng hàng không khai thác và mỗi hãng chỉ có 1 chuyến bay mỗi ngày là Vietnam airlines và Vietjet. Đó chính là lý do mà khách du lịch và nhiều nhà đầu tư còn ngần ngại khi vào đây.


Sân bay Tuy Hòa


Chị Lan (doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản) chia sẻ, tôi đã vào Phú Yên khảo sát,  đây là địa phương rất tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, cung cấp nhiều sản phẩm cho thị trường bất động sản ven biển. Tuy nhiên, việc đi lại từ Hà Nội và nhiều địa phương khác đến Phú Yên còn nhiều trở ngại do chuyến bay ít nên khó lựa chọn thời gian cho mỗi chuyến đi.

Phú Yên đang là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt vào mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, khi lượng khách du lịch đến Phú Yên tăng đột biến thì việc đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn luôn là nỗi trăn trở của mỗi du khách. Hơn thế nữa, hạ tầng sân bay Tuy Hòa kế thừa lại từ sân bay quân sự Đông Tác nên hệ thống dịch vụ khá hạn chế: Các phòng chờ trật hẹp, hệ thống vệ sinh thiếu và đang hoàn thiện dở dang; các dịch vụ ăn uống, internet, bảng thông báo... giúp du khách tại sân bay rất thiếu chuyên nghiệp.Điển hình như giữa tháng 9/2019, nhiều du khách rời máy bay vào nhà ga cần tìm khu vệ sinh, nhưng lại vội vàng lên taxi để về khách sạn vì công trình vệ sinh đang sửa chữa, biển cảnh báo không sử dụng được. Đây là một trong những vấn đề gây trở ngại cho khách du lịch khi tới thăm xứ sở "tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".




Một số địa điểm du lịch nổi bật ở Phú Yên


Tính đến thời điểm hiện tại, Phú Yên chỉ có gần 200 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với trên 3.000 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Trong khi đó, thống kê số phòng tiêu chuẩn 3 - 5 sao tại các địa danh du lịch nổi tiếng cho thấy, Phú Quốc hiện có khoảng gần 10.000 phòng, Nha Trang là 15.000, Quy Nhơn đang có khoảng 5.000 phòng.

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư như Thuận Thành, TH True milk, Tập đoàn Sao Mai đang triển khai xây dựng các dự án khách sạn 4 sao tại Phú Yên. Nhiều sản phẩm du lịch cũng đang được đầu tư mở rộng như Sân golf, khu tắm khoáng nóng, khu đô thị mới... Chắc chắn làn sóng đầu tư vào Phú Yên sẽ thúc đẩy lượng khách du lịch tăng mạnh.

Đã đến lúc, Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Phú Yên cần sớm có giải pháp để nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa sớm đáp ứng được đòi hỏi trong thời kỳ mới. Đừng để du khách và nhà đầu tư nản lòng chỉ vì "cánh cổng" vào Phú Yên quá nhỏ bé, gây khó khăn cho du khách.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...