Cẩn thận nhiễm độc từ thực phẩm đông lạnh

2016-09-11 20:05:42 0 Bình luận
Hàng đông lạnh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi, tuy nhiên nguy cơ nhiễm độc cao nếu sử dụng hàng không đảm bảo chất lượng.
Việc mua và dự trữ đồ đông lạnh được coi là phương pháp cứu cánh cho những gia đình không có nhiều thời gian mua sắm thường xuyên. Tuy nhiên, nếu mua phải thực phẩm để quá hạn, sẽ làm cho đồ ăn bị giảm chất lượng, không những thế còn biến các thực phẩm đó thành nơi tích tụ những mầm mống gây bệnh, trong đó bao gồm các vi khuẩn, vi-rút, các chất độc hại.

Việc sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Vì thế, rất nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm, đau bụng, đi ngoài, tiêu chảy, tiêu chảy cấp… đã xảy ra do ăn đồ ăn đông lạnh lâu ngày. Chị Nguyễn Vân Anh, Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, do bận việc nên chị mua đồ đông lạnh đã chế biến sẵn về dùng. Tuy nhiên, sau khi ăn xong khoảng 4 giờ chị thấy đau bụng, buồn nôn.

Cẩn thận nhiễm độc từ thực phẩm đông lạnh
Việc sử dụng đồ đông lạnh để lâu, quá hạn rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm

 
Theo một nghiên cứu mới tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu cũng khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” các chất độc gây ung thư.

Liên tiếp nhiều vụ hàng đông lạnh không đảm bảo chất lượng bị cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua khiến người dùng e ngại. Đơn cử như vụ cơ quan chức năng Hà Nội đã kiểm tra và thu giữ 1 tấn hàng đông lạnh chân gà, tim lợn và mề gà nhập khẩu đã hết hạn nhập khẩu từ Mỹ, Brazil. Hay vừa qua, Phòng cảnh sát môi trường phối hợp với Đội 1 Quản lý thị trường Hà Nội vừa bắt quả tang 1 kho hàng thực phẩm đông lạnh chuyên cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được chủ cơ sở bán ra thị trường.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thực phẩm dùng để trữ đông trong tủ lạnh thường là thịt, cá, tôm, cua và thức ăn có nguồn gốc động vật. Vì những thực phẩm này nhiều đạm nên rất dễ bị phân hủy, ôi thiu. Không được sử dụng đồ đông lạnh quá hạn, vì trong đó có chứa rất nhiều vi khuẩn độc hại gây bệnh.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo, cần phải quan sát kỹ trước khi chọn mua đồ đông lạnh. Hạn chế mua đồ nội tạng đông lạnh vì chứa nhiều độc tố. Khi mua sản phẩm đông lạnh, NTD cần phải kiểm tra kỹ các thông số ghi trên bao bì sản phẩm, không chọn sản phẩm không có nhãn mác, không ghi hạn sử dụng.

Lưu ý với hạn sử dụng, dùng cho những sản phẩm tươi sống dễ hư hỏng như sữa, cá hay thịt và người dùng nên sử dụng chúng trước ngày này vì sau đó sản phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hạn Best-before date thì được yêu cầu với các mặt hàng đóng hộp hay đồ khô và mức này để chỉ ngày cuối cùng mà sản phẩm vẫn đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất. Còn sau đó, giá trị của sản phẩm sẽ giảm dần.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...