Cần Thơ: Trợ giúp, chăm sóc chu đáo các đối tượng bảo trợ xã hội

2017-11-01 16:01:41 0 Bình luận
Những năm qua, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật, các đối tượng lang thang… đã may mắn được đón vào các trung tâm bảo trợ xã hội, các mái ấm, nhà tình thương trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Từ đây các các đối tượng này có một điểm tựa nuôi dưỡng, ăn học không bị bơ vơ giữa dòng đời.


Nhiều chương trình hỗ trợ

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ, các hoạt động trợ giúp đối tượng yếu thế tại cộng đồng được ngành LĐ-TB&XH, các địa phương, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thành phố dành nhiều sự quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm 2017, ngành LĐ-TB&XH Cần Thơ đã trợ cấp thường xuyên cho 38.162 đối tượng bảo trợ xã hội ở ngoài cộng đồng với tổng kinh phí 13.828,185 triệu đồng, trong đó có 321 Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 35 Trẻ em bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo không còn khả năng lao động mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng, trợ cấp hàng tháng khác. Đặc biệt trợ cấp xã hội hàng tháng cho 15.059 người khuyết tật trong đó: 11.793 người khuyết tật nặng, 3.266 người khuyết tật đặc biệt nặng.

Cùng với công tác trợ giúp tại cộng đồng, các đối tượng BTXH của tỉnh được chăm sóc chu đáo tại các cơ sở chăm sóc tập trung, các đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Bảo trợ Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành phố cũng đã tiếp nhận nuôi dưỡng tập trung 22 đối tượng, bao gồm 5 đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng dạng tâm thần kinh, 17 đối tượng lang thang.

Ngoài ra, thành phố cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, tặng xe lăn, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở đã góp phần cải thiện đời sống của đối tượng và gia đình, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho các đối tượng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.



Thường xuyên duy trì các hoạt động trợ giúp

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ cho biết, thời gian qua ngành LĐ-TB&XH và các địa phương thường xuyên phối hợp triển khai các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp, chăm sóc dài hạn, hỗ trợ đối tượng, hỗ trợ sinh kế,... đối với các đối tượng yếu thế tại cộng đồng. Đồng thời duy trì các hoạt động trợ giúp, đột xuất cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB&XH cũng đã trình Ủy ban nhân dân thành phố xin chủ trương tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ gia đình có người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí. Đồng thời triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Để công tác BTXH được thực hiện kịp thời, đảm bảo chính xác, ngay từ đầu năm, ngành LĐ-TB&XH Cần Thơ sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với UBND thành phố có phương án hỗ trợ, tổ chức thực hiện các chế độ chính sách cho đối tượng BTXH. Đồng thời triển khai, hướng dẫn các quận, huyện rà soát, nắm chắc số lượng, độ tuổi, điều kiện của các đối tượng BTXH. Tăng cường kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện các chính sách ở cơ sở, đồng thời tiếp tục thực hiện rà soát, tiếp nhận, xét duyệt, lập hồ sơ đối tượng BTXH, đảm bảo các đối tượng được hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách, kịp thời và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng nhằm từng bước đảm bảo an sinh xã hội.

Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH Cần Thơ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hoá việc trợ giúp xã hội cho các đối tượng BTXH nói riêng và đối tượng yếu thế cần trợ giúp nói chung trong cộng đồng nhằm giúp các đối tượng này có được điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng tốt hơn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về Chăm sóc sức khỏe tâm thần. Từ đó nâng cao hiệu quả thực thi chính sách pháp luật đối với người tâm thần, đảm bảo cho họ được thụ hưởng các dịch vụ xã hội, các chế độ chính sách của Nhà nước kịp thời và đầy đủ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...