Cẩn trọng để không phạm tội hình sự khi tham gia mạng tiền ảo VNCoins

2018-02-01 00:09:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vncoins là một dạng tiền ảo đang được công ty Cổ phần Vncoins (thuộc Tập đoàn Thiên Rồng Việt – TRV), do ông Nguyễn Hữu Tiến làm Chủ tịch HĐQT, phát hành vào cuối tháng 12 năm 2017. Vậy đồng tiền ảo Vncoins có được phép lưu hành?

Tiền ảo Vncoins của TRV group là gì?

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối tháng 12/2017, công ty Cổ phần Vncoins cho ra mắt đồng tiền ảo Vncoins và bắt đầu phát hành trên thị trường tiền ảo Việt Nam dưới dạng huy động vốn bằng USD theo cơ chế vay với lãi suất cao.

 

Theo lời quảng cáo tại website: vncoins.vn về đồng tiền ảo này, VNCOINS là đồng tiền kỹ thuật số tích hơp nhiều phương thức giao dịch, luôn tạo ra giá trị cao nhất và tiện ích nhất cho người sử dụng. VNCOINS có hệ sinh thái tiềm năng như: Tích hợp cùng dịch vụ thanh toán cho thương mại điện tử (https://allunee.com), Ví trung thanh toán trung gian Yopay, chuyển đổi từ nhiều đồng tiền kỹ thuật số khác nhau, thanh toán dịch vụ vận chuyển thông minh, dịch vụ giải trí, thanh toán trong hệ thống nhà hàng, khách sạn, coffee... và rất nhiều tiện ích khác của VNCOINS. Dịch vụ thông minh, tiện ích và đơn giản hoá là mục tiêu mà VNCOINS hướng tới.

 

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiền ảo không được phép phát hành và sử dụng như một phương tiện để thanh toán các giao dịch. Vậy vncoins của TRV group có được hợp pháp hay không?

 

Bẫy “lòng tham” của nhà đầu tư

 

Công ty Cổ phần Vncoins giới thiệu về lợi ích khi đầu tư vào Vncoins đó là họ sẽ phát triển đồng Vncoins dựa vào cơ chế "Lending" (cho vay với lãi suất cao). Theo đó, khi khách hàng đầu tư vào đồng Vncoins, sau đó công ty phát hành sẽ vay lại của nhà đầu tư với lãi suất cao, hoặc nhà đầu tư có thể quy đổi Vncoins thành cổ phần của TRV.

 

Như vậy theo cơ chế Lending Vncoins này, ví dụ, nhà đầu tư đầu tư gói 50,000 USD theo chu kỳ 9 tháng sẽ được hưởng lãi suất lên tới 162% vào cuối kỳ, một tỷ lệ lãi suất khổng lồ, những con số cam kết lợi nhuận đánh trúng tâm lý “tham lam” của nhà đầu tư.

 

Lãi suất không tưởng là bẫy vào lòng tham của nhà đầu tư 

Nếu nhìn qua cơ chế "Lending" của TRV đối với đồng VNCoins, đây thực sự là mức lãi suất không tưởng đối với các nhà đầu tư và khách hàng. Bởi hiện nay, khó có một loại hình kinh tế nào đảm bảo tạo ra một mức lãi suất hấp dẫn như TRV đang đưa ra. Nhà đầu tư hãy tỉnh tảo để tránh bẫy “lòng tham” của TRV.

 

Mập mờ cơ sơ pháp lý của tiền ảo Vncoins

 

Để lấy lòng tin của nhà đầu tư, TRV Group đã ra một văn bản thông báo chính sách ưu đãi tới các nhà đầu tư trong đó có đoạn “Ngày 16/12/2017, Văn phòng Chính phủ đã chấp nhận tờ trình về việc “thí điểm phương thức thanh toán bằng tiền điện tử Vncoins” trong hệ sinh thái Allunee, và có Phiếu chuyển chuyển hồ sơ của Allunee đến Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công thương để giải quyết. Vncoins đang tiến hành thủ tục đăng ký độc quyền lên Cục sở hữu trí tuệ”.

 

Nhưng trên thực tế, theo công văn số 1546/PC-VPCP do Vụ Kinh tế tổng hợp gửi tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương ghi rõ “Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 1/10/2016, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản nêu trên của Công ty Cổ phần Allunee đến các cơ quan xem xét và giải quyết theo quy định”.

Hô biến văn bản từ "Phiếu chuyển" thành văn bản "chấp nhận"

Chiểu theo nội dung của công văn được gọi là Phiếu chuyển, đây chỉ là thủ tục hành chính, bởi khi Văn phòng Chính phủ nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Vụ Kinh tế tổng hợp sẽ làm phiếu chuyển tới cơ quan có liên quan để giải quyết, đặc biệt trong Phiếu chuyển này, Văn phòng Chính phủ không có câu từ nào nói đến việc chấp nhận với tờ trình của công ty Allunee về đề án thanh toán đồng tiền điện tử như bản thông báo tới nhà đầu tư của TRV Group. Đây chính là điểm mập mờ, thiếu minh bạch của TRV Group. TRV đã hô biến một văn bản “Phiếu chuyển” theo thủ tục hành chính thành văn bản chấp nhận của Văn phòng Chính phủ.


Phát hành, sử dụng tiền ảo sẽ bị truy cứu hình sự

Ngân hàng Nhà nước cho biết, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Về chế tài xử lý vi phạm, theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Đồng thời, từ ngày 01/01/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, nhà đầu tư hãy cẩn trọng khi đầu tư vào tiền ảo Vncoins của TRV Group, đừng tự biến mình thành tội phạm hình sự khi đầu tư vào tiền ảo.

 

Tai tiếng về TRV Group

 

Năm 2016, các công ty con của Tập đoàn Thiên Rồng Việt (TRV Group) đã chính thức sát nhập. Cụ thể, Công ty Cổ phần Allunee, Công ty Cổ phần Chè Long Đỉnh, Công ty TNHH khoáng sản Thanh Hoa, Công ty Cổ phần OTCMAX và Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Rồng Việt đã sát nhập thành Tập đoàn TRV Group. Cũng trong năm này, báo chí đã phản ánh Thiên Rồng Việt kinh doanh đa cấp trái phép.

Đến năm 2017, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn thư tới cơ quan báo chí tố cáo Thiên Rồng Việt huy động vốn trái phép, không thực hiện đúng cam kết trả lãi cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Thiên Rồng Việt. Ảnh: NTD

Qua tìm hiểu được biết, TRV group do ông Nguyễn Hữu Tiến là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc của tập đoàn tai tiếng này.

 

PV Hoà nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...