Cẩn trọng với “ma trận" thương hiệu

2019-05-02 15:25:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cần mua một hộp bánh Coconut Cracker, nếu không cẩn trọng bạn có thể chỉ mua được sản phẩm với nhãn hiệu, bao bì bên ngoài gần giống Coconut Cracker.

Tràn ngập nhãn hiệu giống nhau

Thực trạng nhãn hiệu giống nhau đang tràn ngập thị trường. Có những nhãn hiệu giống nhau đến 90%, nếu chỉ nhìn lướt qua chắc chắn bạn sẽ bị nhầm lẫn.

Dạo quanh một số siêu thị, chợ và tiệm tạp hóa trên địa bàn TP.HCM, nhiều mặt hàng có bao bì, nhãn hiệu giống nhau, nhưng lại được sản xuất bởi hai công ty khác nhau.

Tìm đến tuyến đường Tháp Mười, trong gian trưng bày tại 1 cửa hàng lớn, nghe khách hỏi mua hộp bánh Chocolate Pie, người phụ nữ bán hàng tại đây nhìn chúng tôi với ánh mắt đề phòng và từ chối bán. Sự đề phòng bắt nguồn từ việc mẫu mã sản phẩm giống đến 90% sản phẩm choco Pie mà người tiêu dùng quen thuộc.

Tình trạng mẫu mã sản phẩm giống nhau xuất hiện “nhan nhản” trên thị trường. Trong một cửa hàng tạp hóa, lẫn lộn giữa màu sắc của hàng trăm thương hiệu, thoạt nhìn thương hiệu Damisa giống hệt như hộp bánh Danisa, thiết kế bao bì tương đồng với Danisa đến hơn 90%, điểm khác biệt duy nhất để nhận biết là chữ N và M trên thương hiệu.


Bánh Damisa giống bánh Danisa


Không chỉ Damisa, mức độ khác biệt giữa 2 thương hiệu Coconut Cracker và Bánh Quy Coconut Cracker chỉ vào khoảng trên dưới 10%.

Nếu thích thưởng thức bánh Cream-O bạn sẽ phải bỏ ra 6.000 đồng. Nhưng nếu bạn chủ quan cũng với giá tiền đó bạn sẽ nhận được sản phẩm Cream-A, với bao bì giống y hệt, chỉ khác nhau kiểu chữ trên bao bì và chất lượng bên trong, có thể sẽ không đúng khẩu vị mà bạn thích. Cream-O là sản phẩm của công ty TNHH URC Việt Nam, còn Cream-A là sản phẩm của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường.


       Bánh Quy Coconut Cracker và bánh Coconut Cracker



       Bánh Cream-A giống bánh Cream-O


Trên thị trường, Coconut Cracker-Tích Sỹ Giai được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, được bán tại các siêu thị, nhưng nếu bạn mua tại các tiệm tạp hóa hoặc ở chợ, thương hiệu này có thể sẽ là Bánh Quy CoConut Cracker–Jessica và đặc biệt là được rao bán trên khắp các trang mạng tiêu biểu là các trang web như Muamua.vn, shopee.vn, nhanvan.vn… cả hai thương hiệu có mẫu bao bì giống nhau như “anh em”, chỉ khác nơi sản xuất.

Không thể liệt kê hết những cặp sản phẩm có mẫu mã, kích thước, hình dáng giống nhau trên thị trường. Nếu có nhu cầu người tiêu dùng chỉ còn cách phải thật chú tâm vào sản phẩm để chọn đúng cái mình muốn mua. 

Mọi lúc mọi nơi

Không chỉ xuất hiện ở mặt hàng bánh, thị trường nước giải khát cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trong một lần dừng chân quán nước ven đường, sau khi goi lon nước tăng lực Red Bull, chị Q được chủ quán mang ra một lon nước nhãn hiệu Red Goats, có hình dáng và màu sắc giống y Red Bull. Chỉ đến khi uống hết lon nước chị Q mới phát hiện sự “lạ” này. “Lúc phát hiện sợ lắm, chẳng biết nó là gì. Suốt đọan đường về nhà tui chỉ mong giữa đường đừng xảy ra “sự cố”, cũng may…” chị Q, nhớ lại.

Thực tế là vậy, hàng online còn kinh khủng hơn. Ở một số trang bán hàng online, số lượng hàng có mẫu mã giống nhau xuất hiện với mật độ dày đặc hơn. Chỉ cần một cái click chuột, có đến hàng trăm nhãn hiệu xuất hiện.


       Bánh Quy Coconut Cracker được bán trên trang Shopee.vn



       Bánh Quy Coconut Cracker được bán trên trang Nguyenhang.vn


Liên hệ với số điện thoại trên trang quangcao24gio.net, vào vai người cần mua nước tăng lực giá rẻ về kinh doanh. Khách hàng được anh T nhân viên tại cửa hàng giới thiệu một số loại nước tăng lực Red Goats, Red Gold, Red Dimo giống với Red Bull với giá 110.000đ/ thùng 24 lon trong khi giá sản phẩm Red Bull được bán trên thị trường trên 200.000đ/ thùng. Anh T khẳng định “đây là hàng giá rẻ được sản xuất ở Hà Nội chứ không phải hàng Thái lan. Mỗi 1 tên là 1 công ty khác nhau, nước là nước tăng lực, mỗi công ty có một vị khác nhau chứ không giống nhau được”. Sau những lời giới thiệu “có cánh” bạn có thể được giao hàng tận nơi, nếu có nhu cầu lấy hàng trực tiếp bạn sẽ được cung cấp địa chỉ lấy hàng tại cửa hàng hoặc ngay tại kho.


       Lon nước tăng lực Red Goats được bán ven đường



       Nước tăng lực Red Goats được trưng bày tại một quán nước ven đường



       Nước tăng lực Red Goats giống Red Bull



       Các loại nước tăng lực giống Red Bull được rao bán trên trang Quangcao24gio.net


Không chỉ khác tên, có những thương hiệu trùng cả tên. Trên một số website, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm được 2 sản phẩm cùng tên Red Gold, chỉ khác nhau ở hình ảnh 2 con bò trên thân lon nước. Với những sản phẩm như thế này, thì dù có chú tâm cũng rất khó để nhận ra.


       2 loại nước tăng lực cùng tên Red Gold


Tìm đến thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc, thương hiệu Innisfree đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Với những người có thói quen nhận diện sản phẩm bằng mẫu mã, sẽ dễ nhầm lẫn với sản phẩm Laser. 2 sản phẩm này chỉ khác tên còn mẫu mã bao bì giống nhau gần như tuyệt đối.


       Mỹ phẩm Innisfree và mỹ phẩm Laser có mẫu mã giống nhau.


Có thể nói, hiện nay bất cứ nhãn hàng nào cũng có thể bị nhầm lẫn bởi sự giống nhau đến khó hiểu về nhãn hiệu hàng hóa. Đâu là sản phẩm thật? Đâu là sản phẩm nhái nhãn hiệu? Thật khó có thể nhận biết được. Để bảo vệ mình, người tiêu dùng cần có cái nhìn thận trọng hơn, lựa chọn thật kỹ trước khi mua.

Cần lắm vai trò quản lý, giám sát, các biện pháp chế tài đủ sức răn đe của cơ quan nhà nước trong việc chấn chỉnh thực trạng này. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Công an TP.Hải Phòng công bố các Quyết định về công tác cán bộ

Công an TP.Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Công về công tác cán bộ đối với chức danh Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra; Thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự và cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam; Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra.
2025-07-15 18:42:27

Thành phố Hải Phòng sẽ tham gia triển lãm dịp 80 năm Quốc khánh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ về việc “khẩn trương tập trung triển khai tổ chức Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh”, TP.Hải Phòng đã tổ chức họp, nghe báo cáo công tác chuẩn bị các nội dung tham gia triển lãm.
2025-07-15 13:43:04

Hải Phòng tập trung công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố

Hội nghị Thành uỷ Hải Phòng lần thứ 2 đã tập trung nhiều nội dung quan trọng, trong đó, kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; công tác chuẩn bị Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.
2025-07-15 13:29:05

VPBank và LOTTE C&F nâng tầm quan hệ hợp tác, giới thiệu sản phẩm tài chính tiêu dùng

Ngày 11/7/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
2025-07-15 10:03:58

Đảng bộ Phường Dương Nội triển khai Kế hoạch tuyên truyền hướng tới Đại hội Đảng các cấp

Hướng tới sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngày 9/7/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Dương Nội, đã ban hành Kế hoạch số 03-KH/ĐU về việc tổ chức công tác tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Dương Nội lần thứ I, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
2025-07-15 06:44:03

Hải Phòng họp báo thông tin Hội nghị xúc tiến đầu tư bên lề ABAC3

Ngày 14/7, TP.Hải Phòng tổ chức Họp báo thông tin về “Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025, diễn ra bên lề Kỳ họp thứ 3 Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC3)”, với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
2025-07-14 20:46:24
Đang tải...