Cần xây dựng nhà ở xã hội giá 5-6 triệu đồng/m2

2017-02-11 16:58:23 0 Bình luận
Giá nhà ở xã hội cần giảm xuống ở mức 5-6 triệu đồng/m2 thì người lao động có thu nhập thấp mới có thể tiếp cận được.

Một khu nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng cho công nhân tại Bình Dương. Ảnh: VNE

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhấn mạnh như vậy trong buổi làm việc tại Liên đoàn Lao động thành phố chiều 10/2.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2020, Thành phố có 40 triệu m2 quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp với khoảng 72.000 căn hộ, nhà ở xã hội. Riêng trong năm 2017, dự kiến 17.000 căn hộ nhà ở xã hội sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng.

Mặc dù vậy, theo thống kê của đơn vị này, thành phố hiện có hơn 208.400 công nhân, người lao động có nhu cầu được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Giá nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh đang dao động ở mức từ 8,6 -15 triệu đồng/m2 tùy khu vực.

Cho rằng giá nhà ở xã hội hiện nay vẫn còn quá cao so với thu nhập của công nhân lao động, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Sở Xây dựng cần có đề án làm sao xây dựng được những căn hộ, nhà ở xã hội với chỉ từ 5-6 triệu đồng/m2.

“Đất đã có Nhà nước lo, vốn được vay ưu đãi, cần làm việc thêm với các bên thi công, cung cấp nguyên vật liệu… mỗi nơi giảm giá một chút để chúng ta có được nhà ở giá rẻ cho công nhân lao động”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ rõ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lưu ý, Sở Xây dựng cần kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp có dự án nhà ở thương mại thực hiện đúng cam kết dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Liên quan tới vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần biểu dương các địa phương có nhiều cách làm hay để giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, đặc biệt là các căn hộ trị giá 100 triệu đồng tại Bình Dương. Tháng 12/2016, Thủ tướng đã triệu tập hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Trong Chỉ thị số 03 đầu năm 2017 về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và Tỉnh ủy, Thành ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có quyết tâm và xác định việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân là một nhiệm vụ chính trị, trong đó chính quyền địa phương là cấp quyết định sự thành công của chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính... để huy động các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động và người dân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố để cho người dân, công nhân lao động... được thuê, thuê mua và mua để cải thiện chỗ ở.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...