Cần xử lý nghiêm những người có hành vi lừa dối và nhục mạ thân nhân liệt sỹ Đinh Công Toán trong quá trình đi tìm mộ

2019-10-31 15:32:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa nhập có nhận được Đơn Tố cáo ghi ngày 07/10/2019 (kèm theo hồ sơ) của bà Đinh thị Hường (sinh 1960), có hộ khẩu thường trú tại CT2 A6, Quán Toan, Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Nội dung: Tố cáo hai cựu chiến binh là ông Nguyễn Xuân Thụ, trú tại số nhà 71 Nguyễn Xuân Nhĩ phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng (điện thoại số: 0905 529 406) và ông Nguyễn Xuân Khoát quê ở Hợp Đức, Tân Yên, Bắc Giang (điện thoại số: 0378280577) có hành vi lừa dối và nhục mạ gia đình bà trong quá trình đi tìm mộ liệt sỹ Đinh Công Toán (là anh ruột bà Hường).


Hồ sơ của bà Đinh thị Hường gửi đến tòa soạn 


Cụ thể, trong đơn bà Hường đã viết: “Tháng 5/2018 tôi vào mạng xã hội, đăng TRÍCH LỤC và GIẤY BÁO TỬ tìm thông tin liệt sỹ Đinh công Toán lên trang cá nhân của tôi, tôi có kết nối được với một số CCB của tiểu đoàn đặc công 406 và 409 QK5. Tôi nhận được thông tin về Liệt sỹ từ CCB của đơn vị 409 (nhưng khi xác minh hoàn toàn không có thật).

1.Qua trao đổi qua điện thoại, người đầu tiên tôi gặp là Ông Nguyễn Xuân Thụ cấp bậc Thượng tá, từng là tiểu đoàn trưởng 409 sau về công tác trong QK5 nhiều năm liền.

Hiện ông ở tại số nhà 71 Nguyễn Xuân Nhĩ phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng (SĐT ông Thụ 0905 529 406).

Ông hẹn tôi ngày 25/7/2018 vào Đà nẵng ông sẽ đón tôi vào xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng ngãi tìm kiếm liệt sỹ. (với một người cán bộ có bề dày công tác như vậy, nên tôi đặt lòng tin hoàn toàn vào ông Thụ).

Đúng hẹn ngày 25/7/2018. Tôi cùng với người chị gái đã 68 tuổi, hành trang lên đường chuyến đi đầu tiên vào gặp ông Thụ tại Đà nẵng để đi tìm hài cốt Liệt sỹ.

Xuống sân bay Đà Nẵng ông Thụ cùng anh Tháp (anh Tháp CCB 406 anh có xe riêng) đón hai chị em tôi vào thẳng UBND xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi (trên đường đi có đón anh Nghì là chính trị viên của 406 đi cùng).

Tôi cùng ông Thụ vào gặp cán bộ UBND xã Tịnh Giang, họ cho xem sơ đồ quy tập nhưng không có sơ đồ nào liên quan đến anh tôi. Thấy ông Thụ xin một tấm sơ đồ, tôi hỏi (anh lấy làm gì? Ông Thụ chỉ cười mà không nói gì).

Sau đó có hai chị em tôi cùng ông Thụ, anh Nghì, anh Ấn (cán bộ xã) anh Kỉnh, anh Tháp CCB 406 xuống hai gia đình ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang.

Khi đến nhà chị Việt Tiến hỏi về anh tôi, anh chị ấy bảo không biết, sau một hồi chồng chị ấy bảo có bộ đội chết ở gốc cây duối, khu cánh đồng.

Tôi cùng mọi người mua đồ ra thắp hương ở đó rồi tất cả trở về nghĩa trang Liệt sỹ của xã.

Khi chị em tôi đang thắp hương trên lễ đài thì tôi thấy ông Thụ đang nói chuyện qua điện thoại với ai đó, khi quay xuống ông Thụ bảo mọi người tìm ngôi mộ số 242, nhưng không có ngôi 242 mà chỉ có mộ 224. Ông Thụ đưa máy điện thoại của ông cho tôi nghe và bảo tôi nói chuyện với ông Bẩy ngoại cảm ở Hà nội, ông Bẩy nói:

(Ngôi mộ đó là của Liệt sỹ Toán, và LS đang đi về và ôm vào vai chị đấy....) lúc đó tôi như người bị thôi miên và tin hoàn toàn. Sau đó mọi người thử bằng cách CẮM ĐŨA ĐẶT QUẢ TRỨNG lên, ai làm cũng không được, chỉ khi ông Thụ làm thì được.

Từ hôm đó tôi càng đặt lòng tin vào ông Thụ và tin chắc chắn ngôi mộ đó là của anh tôi.

Nhưng ngày hôm sau 27/7 rất đông bà con nhân dân đến làm lễ tri ân tại nghĩa trang Liệt sỹ của xã Tịnh Giang, các Mẹ già hỏi tôi, khi tôi nói anh tôi ở tiểu đoàn 409 thì mọi người phản đối:

(Nếu 409 thì không hy sinh ở đây, năm 67 đơn vị 409 không còn hoạt động ở đây nữa....). Cũng chính một số các anh CCB của 406, những anh CCB vào thành lập đơn vị từ tháng 3, 4, 5/1967 cũng khẳng định nếu 409 thì không hy sinh ở Đông Hòa, Tịnh giang được. Có thể hồ sơ nhầm lẫn giữa hai đơn vị 406, và 409 (chính ông Luận trưởng phòng đặc công QK5 cũng nói có thể viết nhầm số 406 thành 409, chúng tôi sẽ kiểm tra xác minh lại...) Khi biết thông tin này tôi trao đổi với ông Thụ, ông đều gạt đi và nói :(CÁC ÔNG ẤY THÌ BIẾT CÁI GÌ....) từ đó tất cả mọi việc tôi đều nghe ông Thụ chỉ đạo hoàn toàn, cứ ông báo gọi là tôi lại lên đường vào Quảng Ngãi.

2. Người thứ hai, ông Nguyễn xuân Khoát CCB của tiểu đoàn 409 quê Hợp Đức, Tân Yên, Bắc Giang. Số điện thoại 0378280577

Ngày 10/8/2018 Tôi được ông Nguyễn Binh Đoàn của 409 mời tôi lên dự buổi gặp mặt của đơn vị tại Chí Linh, Hải dương. Tại đó tôi đưa cho mọi người xem hồ sơ của Liệt sỹ, khi xem xong ông Khoát nói:

(Tôi ở cùng tiểu đội với thằng Đinh công Toán người Hải Phòng, hôm đó có thằng Hằng và thằng Toán nó chiến đấu dũng cảm lắm, hai thằng bắn chết lính Mỹ phải hai chuyến máy bay chở mới hết xác bọn chúng, chúng bị chết nhiều quá nó tức, nó bắn thằng Toán nát bét hết cả, nó canh 2 ngày không cho lấy xác. Hôm đi lấy xác một mình tôi vác thằng Toán máu nó ộc ra ướt hết bộ quần áo của tôi, bộ quần áo đó sau này tôi tặng cho bảo tàng Quân khu 5, tôi vác nó về vườn nhà bà Năm Mua (khi vào xác minh đoạn đường ông Khoát nói vác anh tôi khoảng 3km, vườn nhà bà Mua khi đó có ba cây dừa, một cây thời đó còn lấy làm đài quan sát, ba người đào từ 3 giờ sáng đến 5 giờ chiều mới được hai cái hố để chôn chúng nó....).

Tôi tin lời ông Khoát nói và tôi gọi cho ông Thụ kể lại chi tiết tất cả cho ông Thụ nghe, ông Thụ bảo tôi (thu xếp vào sớm càng nhanh càng tốt.....) và tôi quyết định nhờ ông Khoát đi cùng vào Quảng ngãi.

Ngày 20/8/2018 tôi với ông Khoát vào đến Đà Nẵng, ông Thụ cùng với anh Tháp đón tôi đi vào làm việc ở tỉnh đội Quảng Ngãi, huyện đội Sơn Tịnh rồi xuống UBND xã Tịnh Giang, sau đó cùng một số người dân địa phương và có một cán bộ của huyện đội Sơn Tịnh cùng chúng tôi xuống khu vườn nhà bà Năm Mua.

Đến nơi tôi thắp hương, ông Khoát đứng một chỗ khóc và nói (hai thằng nó nằm đây nó giữ chân tôi lại, không cho tôi đi, mai em phải thuê máy ủi và máy xúc về đưa chúng nó lên...)

Tôi cùng ông Thụ gọi điện trực tiếp cho con gái bà Năm Mua (khu vườn đó bỏ hoang, gia đình bà Năm Mua vào Lâm Đồng sinh sống từ 1968, 69) hỏi chị rất kỹ, chị khẳng định :(vườn nhà không có trồng cây dừa nào và cũng không có bộ đội chôn cất ở vườn....) tôi đi tìm những người già sinh sống gần đó từ trước năm 66, 67 mọi người cũng khẳng định thời điểm đó không có cây dừa và chôn bộ đội ở đó, Trước sự chứng kiến của cán bộ huyện đội và một số người dân.

Ngay sau đó tôi thấy ông Thụ gọi cho ông Khánh (sau này hỏi tôi mới biết ông Khánh cũng là nhà ngoại cảm ở Quảng Nam) mời ông hôm sau đi taxi vào khu vườn để xác minh. Đến khu vườn ông Khánh kiểm tra và cũng nói khu vườn không có hài cốt, kết thúc không tìm kiếm ở khu vườn nữa. Mọi người trở về nghĩa trang, ông Khánh kiểm tra rất kỹ ngôi mộ số 224 (do ông ngoại cảm Bẩy chỉ trước đó) và khẳng định: MỘ CÒN NHIỀU XƯƠNG VÀ XƯƠNG RẤT TỐT. Từ đó tôi càng đặt niềm tin nhiều hơn vào ông Thụ

Đến chiều tất cả cùng lên xe ra về, ra đến Đà Nẵng tôi mua vé cho ông Khoát về trước. Ông Thụ nói với tôi:

(Ra ngoài đó nếu ai có hỏi về việc này thì cứ bảo mọi việc ổn rồi, đừng nói gì khổ thân ông Khoát...). Dù rất uất ức và đau đớn vì bị lừa dối nhưng nghe lời ông Thụ tôi đành im lặng.

Được hai nhà ngoại cảm của một sỹ quan cao cấp (ông Thụ) tìm mộ cho, tôi tin tưởng hoàn toàn ngôi mộ đó là của anh tôi. Theo sự chỉ đạo của ông Thụ chưa đầy 4 tháng tôi vào liên tục 5 chuyến đi (là 10 lần vào ra) để lo giấy tờ làm thủ tục khai quât mộ. Trước khi có quyết định khai quật lấy mẫu ông Thụ có nói với tôi : ANH LẤY MẪU ĐƯỢC.

Nhưng tôi nhờ Nguyễn Xuân Duẩn (một doanh nghiệp có tâm sống tại Đà Nẵng chuyên đi hỗ trợ tri ân thân nhân gia đình Liệt sỹ) Duẩn giúp tôi hoàn thiện hồ sơ gửi Cục người có công, đúng 10 ngày sau tôi có quyết định cho phép khai quật mộ lấy mẫu.

Đúng 5h sáng ngày 12/11/2018 Duẩn có mặt tại nhà ông Thụ để đón 2 vợ chồng ông Thụ, đến nhà anh Tháp đón hai vợ chồng anh Tháp và tôi cùng vào Quảng ngãi. Duẩn lo mọi việc từ tỉnh xuống đến xã xong là 11h.

Hai giờ chiều tiến hành khai quật, khi đào đến khoảng 0,8m mọi người tìm kiếm rất kỹ không có gì cả, chỉ toàn một mầu đất. Duẩn lên tắt video (quay trực tiếp) và nói (đến đáy rồi không có gì đâu mà đào). Nhưng ông Thụ gọi cho ông Bẩy ở Hà nội, ông Bẩy chỉ đạo đào sâu nữa xuống, mở rộng sang hai bên nhưng vẫn chỉ toàn một mầu đất, không có gì cả, lúc này ông Thụ đưa máy cho tôi nghe, đầu kia ông Bẩy nói trắng trợn (THÔI TAN HẾT RỒI, XƯƠNG TAN HẾT RỒI).

Tôi đau đớn và tuyệt vọng vô cùng, Trời đã gần tối, nhưng ông Thụ vẫn yêu cầu tôi sang ngồi ở ngôi mộ khác gần đó để NHẬP VONG tôi vẫn lặng lẽ nghe lời ông sang ngồi ở ngôi mộ đó, đến khi nghe Duẩn nói (tối rồi mọi người không về còn ngồi đến bao giờ nữa...) tôi mới giật mình bừng tỉnh.

Chính quyền xã Tịnh giang lập biên bản kết luận ngôi mộ đó;

KHÔNG CÓ MẪU VẬT GÌ, PHẦN ĐẤT KHÔNG CÓ MẦU, KHÔNG CÓ MÙI ĐẶC TRƯNG CỦA HÀI CỐT (đó là ngôi mộ không có hài cốt).

Tròn một năm một mình tôi vào ra 16 lần ở Quảng ngãi, 19 lần gõ cửa cơ quan chức năng từ QK5 đến UBND xã rồi ra nghĩa trang liệt sỹ mong sao tìm được chút thông tin về anh (HY SINH Ở VÙNG ĐẤT NÀO? ĐÃ ĐƯỢC QUY TẬP VÀO Nghĩa trang HAY CHƯA?) Nhưng tôi chỉ nhận được câu trả lời duy nhất: CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC LIỆT SĨ ĐÃ ĐƯỢC QUY TẬP VÀO NGHĨA TRANG HAY CHƯA.

Với từng ấy chuyến đi, lấy đi bao công sức, tiền bạc và nước mắt, lo cho bản thân và những người đi cùng... (riêng với Duẩn giúp tôi, cậu ấy không cho phép tôi đổ dù chỉ một giọt xăng vào xe cậu ấy) là cả một gánh nặng vô cùng khó khăn và lớn với tôi. Nhưng tận cùng của chua xót hơn khi hai con người (ông khoát và ông Thụ chưa buông tha tôi).


Phiếu chuyển số 1243/PC-ĐT của Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng gửi Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng


1. Ông Thụ chụp ảnh ông Khoát ở trong khu vườn nhà Bà Năm Mua đăng tin bịa đặt trắng trợn: ÔNG KHOÁT LÀ NGƯỜI CHÔN CẤT LS, CÓ GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI DÂN CÙNG UBND XÃ XÁC NHẬN, CÓ SƠ ĐỒ QUY TẬP VỀ NGHĨA TRANG LIỆT SỸ CỦA XÃ, và rất nhiều thông tin bịa đặt khác nữa.

Tôi cũng xin nói rõ: HAI NHÀ NGOẠI CẢM CHỈ MỘ CHO TÔI LÀ CỦA ÔNG THỤ, ÔNG GỌI TÔI CHỈ BIẾT NGHE THEO SỰ CHỈ ĐẠO CỦA ÔNG ẤY.

Tại sao ông Khoát gọi ông Thụ là THẰNG CÒ MỒI NẾU GẶP SẼ BẮN BỎ? Mà ông Thụ vẫn yên lặng?

Khi tôi biết sự thật tôi gọi cho ông Thụ, và tìm mọi cách để kết nối nhưng ông cắt toàn bộ liên lạc với tôi. Ông bảo ngoại cảm là do tôi, tôi dựng chuyện....

Nếu như hôm khai quật ngôi mộ tôi không nhờ Nguyễn Xuân Duẩn mà cứ để cho ông Thụ và nhà ngoại cảm chỉ đạo làm thì kết quả đó đúng là mộ của anh tôi (vì họ dám nói thẳng với tôi xương tan hết rồi)

2. Ông Khoát Chửi bới nhục mạ Thân nhân liệt sỹ không thiếu một từ ngữ nào, chửi cả Bố của Liệt sỹ, ông hùng hổ đe dọa chặt chân tạt a xít Thân nhân liệt sỹ khi Thân nhân liệt sỹ công khai nói ra sự thật.

Gia đình Bố Mẹ tôi có 4 người con lên đường nhập ngũ (trong đó có cả tôi), 2 anh tôi nằm lại nơi chiến trường, Cha mẹ tôi mất gần 33 năm rồi, nay tôi khát vọng đi tìm chút xương tàn của anh. Mà gặp phải những con người từng là đồng đội của Liệt sỹ lừa dối, nhục mạ đe dọa (chặt chân tạt a xít) Thân nhân liệt sỹ như vậy.

Tôi làm đơn này kính mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ sự viêc: NHỮNG NGƯỜI ĐÃ LỪA DỐI GÂY RA SỰ VIỆC TÁNG TẬN LƯƠNG TÂM VỚI GIA ĐÌNH THÂN NHÂN LIỆT SỸ HỌ PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI NHỮNG VIỆC HỌ ĐÃ LÀM, VỚI MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG, VỚI ANH HÙNG LIỆT SỸ ĐÃ HY SINH VÌ TỔ QUỐC, VỚI DANH DỰ CỦA TÔI, VỚI ĐAU KHỔ MẤT MÁT MÀ THÂN NHÂN LIỆT SỸ PHẢI GÁNH CHỊU.

Nếu hai Cựu chiến binh này sai, sai ở mức nào, Gia đình thân nhân liệt sỹ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền có hình phạt thích đáng nhằm mục đích ngăn chặn hành vi xấu, lôi kéo ngoại cảm vào việc tìm kiếm thông tin Liệt sỹ. Làm xấu lòng tin giữa Đảng, Chính phủ với các gia đình Liệt sỹ, mà Chính phủ đã ngăn chặn và cấm từ lâu.

Vậy tôi làm đơn này trình lên các nhà chức trách, các cơ quan chức năng làm sáng tỏ sự vụ tôi đã nêu trong đơn nhằm an ủi nỗi đau mà gia đình Liệt sỹ đã gánh chịu hơn 50 năm qua”.

Sau khi nghiên cứu đơn, hồ sơ, ngày 31/10/2019, Tạp chí điện tử Hòa nhập đã có Công văn số 240/2019/CV-ĐTHN và Công văn số 241/2019/CV-ĐTHN chuyển đơn (Kèm theo hồ sơ) của bà Đinh thị Hường đến Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hòa nhập thông báo để bà Đinh thị Hường được biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...