Cảnh báo nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng

2019-04-26 15:44:32 0 Bình luận
Thời tiết thất thường khi giao mùa hay nắng nóng gay gắt không phải là nguyên nhân, nhưng là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây nguy cơ đột quỵ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trong những ngày nắng vừa qua, Khoa Cấp cứu đã tiếp nhận số lượng bệnh nhân bị đột quỵ nhiều nhất khu vực miền Bắc, với vài chục ca mỗi ngày.

Người bệnh vốn bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, loạn nhịp tim, có bệnh lý về máu, người hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu... luôn có sẵn nguy cơ và nếu không dự phòng tốt sẽ có khả năng cao bị đột quỵ. Khi thời tiết quá nắng nóng, huyết áp có thể tăng không kiểm soát được, cộng với thói quen ăn mặn, căng thẳng cả ngày hay bị hạn chế vận động vì nắng gắt, cũng rất dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ.


Số ca nhập viện vì đột quỵ do nắng nóng tăng cao.


“Số lượng bệnh nhân tăng lên vì nắng nóng là yếu tố thuận lợi làm gia tăng đột quỵ. Khi thời tiết nóng bức sẽ gây căng thẳng, khó chịu, người bệnh quên uống thuốc, ngại đi khám... Nhiều bệnh nhân không kiểm soát các yếu tố nguy cơ này càng làm tăng khả năng bị đột quỵ Trong những ngày nắng nóng, những người có sẵn nguy cơ đột quỵ, thì cá nhân và gia đình phải giúp bệnh nhân kiểm soát các yếu tố này để phòng tránh”, PGS.TS. Nguyễn Văn Chi nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia y tế, trong những ngày nắng nóng bất thường, nguy cơ đột quỵ nói riêng và các bệnh mãn tính khác có xu hướng tăng lên do các “yếu tố tạo thuận lợi” từ thời tiết.

Thời tiết mùa Hè năm nào cũng có những đợt nắng nóng khắc nghiệt, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người dân tránh ra ngoài trời vào cao điểm nắng nóng 12h-16h. Đồng thời đảm bảo đủ nước, đảm bảo các phương tiện bảo hộ để giảm tác động của nhiệt và tia tử ngoại. Đảm bảo môi trường làm việc, nghỉ ngơi thông thoáng.

Bên cạnh đó, môi trường có nhiệt độ cao hơn cơ thể sẽ dễ gây ra nhiều biến cố sốc nhiệt (shock nhiệt), khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng hôn mê. Làm việc trong môi trường nắng nóng phải tự bảo vệ mình, phải tạm dừng nếu điều kiện thời tiết vượt quá sức chịu đựng của cơ thể.

Bác sĩ Đào Việt Phương, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo thêm về nguy cơ sốc nhiệt do nắng nóng như những ngày qua. Đây phần lớn là những trường hợp phải đi ra ngoài trời nắng nhiều hoặc người có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não…

“Chúng ta phải phân biệt sốc nhiệt và đột quỵ. Trong đó, đột quỵ hay tai biến mạch máu não với nguyên nhân là do mạch máu. Còn sốc nhiệt là do nhiệt. Chúng ta rất hay bị nhầm hai triệu chứng này, song đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Sốc nhiệt hay say nắng, say nóng là vấn đề sức khỏe nổi trội thường gặp khi mùa Hè đến, khi nhiệt độ tăng. Bệnh nhân có thể không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, họ có thể là những người phải làm việc trong môi trường nóng kéo dài”, bác sĩ Đông cho biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ thành kinh đô du lịch mạo hiểm châu Á

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 425 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.
2024-04-20 16:00:00

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Khai mạc hoạt động Giữ nghề xưa giữa lòng Phố cổ

Ban Quàn lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp một số tổ chức, cá nhân vừa tổ chức Khai mạc hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
2024-04-20 08:01:45
Đang tải...