Canh môn da trâu, độc đáo ẩm thực đồng bào Mường

2019-10-10 12:13:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tìm hiểu về ẩm thực vùng miền luôn là thú vui của mỗi thực khách khi đặt chân đến một vùng đất nào đó. Có thể nói mỗi dân tộc, mỗi vùng miền trên đất nước ta đều có những phong cách ẩm thực riêng, có một vài món ăn đặc trưng mà các thực khách khi đã nếm thử một lần là nhớ mãi. Món Canh môn da trâu của đồng bào Mường ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa là một trong những món ăn như vậy.

Thực khách lần đầu tiên khi nhìn thấy món ăn này có lẽ sẽ không muốn ghé môi vào nếm thử nếu không muốn nói là có cảm giác muốn ói bởi nó không khác gì một nồi cám lợn thập cẩm với cái màu xỉn xỉn và quện đặc sánh vào nhau. Tuy nhiên khi ăn vào bạn sẽ cảm nhận được mùi vị đặc trưng của nó mà có lẽ không nơi nào có được.

Món Canh môn da trâu đòi hỏi rất công phu từ khâu chuẩn bị cho đến khâu chế biến. Để có được món canh này người nấu phải chuẩn bị rất nhiều thứ, trong đó các nguyên liệu bao gồm: da trâu (có thể là da tươi, cũng có thể là da đã sấy khô ở gác bếp), lá Khoai môn nước (phải chọn lá bánh tẻ, cắt cả lá và cuộng), cá khô mặn, quả cà (loại cà ré, quả bé), lá lốt, lá xương sông, hạt Mắc khén, ớt…



Việc nấu món ăn này cũng mất rất nhiều thời gian. Trước hết người làm bếp phải nướng da trâu trên than hồng sao cho lớp da phía bên ngoài chuyển sang màu cánh dán, sau đó dùng chày hoặc thanh gỗ đập cho bong hết phần bị cháy sém bên ngoài. Đem da trâu ngâm vào nước vo gạo đặc, rửa thật kĩ thái hình con toán sau đó cho vào nồi nấu mềm (công đoạn này sẽ lâu đối với da trâu đã sấy khô gác bếp, nhanh hơn với da trâu tươi).

Cá khô cũng được nướng chín, thơm đem gỡ bỏ đầu, xương và vảy cá (nếu có), lá môn nước để nguyên cả lá và cuộng rửa sạch cuộn tròn lại, cà được cắt đôi, ngâm qua nước cho khỏi hán.

Sau khi đã nấu mềm da trâu cho tiếp hỗn hợp lá môn nước, cà , cá khô vào nêm gia vị vừa ăn (muối, mắm) tiếp tục nấu cho đến khi nào đặc quánh, quện lấy đũa thì thả lá lốt, lá xương sông, hạt mắc khén vào là được.



Món Canh môn da trâu trông kém bắt mắt nhưng vị thơm của hạt mắc khén, vị bùi của da trâu, mùi thơm của cá khô nướng, vị the the nơi đầu lưỡi của lá môn, tất cả tạo nên một hương vị rất riêng.
  
Ngày nay, khi mọi người hướng tới xu thế “ăn ngon, mặc đẹp” thì món canh môn da trâu cũng được biến tấu dưới bàn tay của người đầu bếp, không đơn giản là da trâu mà nó còn được nấu bằng cả bộ chân trâu hay da trâu sẽ được nấu với nước xương ống nên món ăn càng trở nên hấp dẫn thực khách hơn.

Chính vì sự chuẩn bị và chế biến công phu, mất nhiều thời gian nên món Canh môn không được nấu phổ biến, nó thường xuất hiện trong những ngày lễ tết, hội làng hay khi gia đình có công việc và số lượng người ăn tương đối đông để cho “thể công nấu”.

Bạn hãy thử món ăn này khi còn nóng hôi hổi cùng với cơm tẻ trong một ngày mùa đông, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được nó!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...