Cánh tay robot cho người khuyết tật đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kĩ thuật QG

2018-03-13 15:39:26 0 Bình luận
“Tổng cộng giá vật liệu để sản xuất cánh tay robot cho người khuyết tật chỉ mất khoảng 8 – 9 triệu đồng/chiếc. Với sản phẩm này, chúng em hi vọng sẽ giúp cho những người khuyết tật chủ động hơn trong cuộc sống”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trao bằng khen cho thí sinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.


Đó là chia sẻ của 2 học sinh Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Cường (THPT Phù Cừ, Hưng Yên) – 2 học sinh đã chế tạo thành công cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật sử dụng cảm biến EMG (cảm biến cơ).

Đề tài nghiên cứu này đoạt giải Nhất cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017 – 2018.

Chia sẻ về ý tưởng thiết kế cánh tay robot cho người khuyết tật, học sinh Nguyễn Thanh Bình cho hay: “Việt Nam nói chung đang có rất nhiều người khuyết tật. Họ là nạn nhân bom, mìn, bị tai nạn giao thông hoặc khuyết tật bẩm sinh…nhưng không có công cụ hỗ trợ để thuận tiện trong sinh hoạt bình thường.

Họ gặp khó khăn trong việc cầm nắm các vật như mong muốn, hơn nữa, người nhà còn mất thời gian chăm sóc và giúp đỡ. Vì thế, rất nhiều người khuyết tật tự ti, sống khép kín. Chính vì thế bọn em đã nuôi ý tưởng tạo ra công cụ hỗ trợ những người khuyết tật để họ thuận lợi hơn trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Hiện nay, trên thị trường thế giới không phải không có những sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật. Tuy nhiên, tính theo giá tiền Việt Nam thì những sản phẩm này có giá thành quá cao, nhiều người không đủ điều kiện để mua”.


Ảnh minh họa.


Nói về sản phẩm của mình, Thanh Bình chia sẻ thêm: “Sản phẩm này chúng em lựa chọn nguyên tắc điều khiển cánh tay bằng tín hiệu cơ do chính cánh tay bị mất tạo ra thông qua cảm biến EMG”.

Được biết, hai em học sinh Nguyễn Thanh Bình và Lê Văn Cường đã lên ý tưởng và phương thức để người sử dụng có thể điều khiển cánh tay robot theo ý muốn của mình. Qua thử nghiệm thực tế, sử dụng bằng cảm biến MG cộng thêm cảm biến gia tốc có thể đem lại cảm giác thực cho người dùng mà không phụ thuộc bất cứ bộ phận nào khác.

Khi chọn được giải pháp kĩ thuật, hai học sinh này tiếp tục xây dựng sơ đồ hệ thống điện sau đó đến các đoạn má lập trình. Tiếp sau đó thiết kế phần khung tay được dựng thiết kế 3D và gia công bằng máy in 3D.

Sau đó, lắp ráp các bộ phận vào. Trong quá trình in phần khung và thay đổi việc dẫn động, qua 3 phiên bản mới có phiên bản hiện tại dẫn động tốt nhất và cánh tay hoạt động trơn tru nhất. Xét về cơ cấu điều khiển vẫn giữ nguyên theo thuật toán viết ra ban đầu.

Em Lê Văn Cường chia sẻ: “Rào cản kĩ thuật lớn nhất mà chúng em gặp phải chính việc có những linh kiện mà Việt Nam không bán, chính vì thế phải nhập khẩu từ nước ngoài. Rồi việc gia công các chi tiết nhỏ còn khá khó khăn.
Đó là chưa kể, công trình này chỉ có hai chính em làm trong khi một khối lượng công việc khá lớn, có những cái chưa hiểu chúng em buộc phải vừa học vừa làm. Cũng may, chúng em nhận được sự trợ giúp tận tình của các thầy cô ở trường và một số chuyên gia”.

Cánh tay robot cho người khuyết tật là sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ in 3D, kích thước, hình dáng có thể thay đổi phù hợp với người dùng. Bàn tay được thiết kế để có thể thực hiện được các chuyển động xoay trái, xoay phải. Đồng thời kết hợp cùng các ngón tay để cầm nắm các vật. Sản phẩm còn có các động cơ trong khoang chứa hoạt động sẽ góp phần điều khiển hoạt động của các ngón tay và cả bàn tay thực hiện các thao tác linh hoạt như một bàn tay thật.

Cảm biến EMG có nhiệm vụ nhận tín hiệu điện từ cơ tay của người khuyết tật, gửi tín hiệu đến bộ vi xử lý thông qua giao tiếp Bluetooth để điều khiển hoạt động của các động cơ.

Nói về những khó khăn khi thực hiện đề tài này, hai học sinh cho hay: “Có những ngày chúng em phải thức đến gần 3h sáng để cố gắng hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ còn tham gia dự thi. Rồi bằng sự cố gắng của hai đứa và sự giúp đỡ của các thầy cô thì mọi khó khăn cũng đã qua đi.

Tổng cộng giá vật liệu để sản xuất cánh tay robot cho người khuyết tật chỉ mất khoảng 8 – 9 triệu đồng/chiếc. Em tin rằng, nếu sản phẩm này được các doanh nghiệp đưa vào sản xuất với số lượng lớn thì chi phí sẽ thấp hơn.

Với sản phẩm này, chúng em hi vọng sẽ giúp cho những người khuyết tật chủ động hơn trong cuộc sống”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...