"Cậu bé vàng" Hải Phòng được thưởng 500 triệu và chọn theo nghề giáo

2019-07-24 17:39:33 0 Bình luận
Nguyễn Thuận Hưng (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) sẽ chọn theo nghề giáo.
Thuận Hưng là 1 trong 2 học sinh của Việt Nam giành được Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2019 vừa diễn ra tại Anh.

Chia sẻ với VietNamNet khi vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bài sáng 23/7, Hưng nói bản thân em cảm thấy hết sức bất ngờ với niềm vui khó tả.

“Em thực sự rất hạnh phúc khi thấy cả gia đình và mọi người, đặc biệt có cả bà đến đón. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là những kết quả bước đầu và em sẽ tiếp tục cố gắng trong thời gian tới”.


Nguyễn Thuận Hưng (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) giành huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2019. Ảnh: Thanh Hùng.

Hôm nay cả gia đình anh Hà chị Họa và ông bà hai bên nội ngoại đều ra đón Hưng.

Chị Bùi Thị Họa, mẹ Hưng cho hay nhận được tin con giành được kết quả như vậy từ đấu trường quốc tế chị mừng rơi nước mắt.

Trước nay Thuận Hưng vẫn luôn khiến chị Họa tự hào bởi cậu con trai không những học giỏi mà còn rất ngoan, lễ phép và sống hòa đồng với mọi người.

Kỷ niệm song hành giữa hai mẹ còn mà chị Họa nhớ nhất là những tối đưa đón Hưng đi học. Đều đặn mỗi tuần khoảng 3 buổi, cơm tối xong chưa kịp dọn, chị Họa lại lục đục chuẩn bị đưa con đi học. “Thấy con đi học buổi tối vất vả nên tôi cố gắng đưa con đi. Mỗi lần như vậy chị vẫn thường trêu Hưng: Nay mai ra trường đi làm không biết có trả được công lao của mẹ không? Hưng chỉ cười và nói mẹ cứ yên tâm!”.


Chị Bùi Thị Họa vui mừng trước kết quả cậu con trai giành được.

Chị Họa kể con có năng khiếu về Toán từ bé và ngay từ cấp 1 đã có sự thích thú với môn Toán. “Cấp Tiểu học con đã thường xuyên giải các bài toán trên tạp chí Toán tuổi thơ và gần như số báo nào cũng xuất hiện bài giải của con trên đó. Con tự làm rồi tự đi gửi mà bố mẹ cũng chẳng biết và rồi chỉ thấy khoe là bài của con được lên báo”.

Lớn hơn chút, Hưng tự tìm tòi và giải các bài toán qua mạng chứ cũng không phải do bố mẹ yêu cầu. Và cứ như thế em say sưa với môn học này chứ cũng không có bí quyết gì quá đặc biệt.

“Có một điều đặc biệt là con rất thích học. Thậm chí có lần tôi bảo con học ít thôi để tránh mệt mỏi và bày tỏ việc bản thân không thích con học nhiều như thế. Nhưng Hưng đã nói với tôi, việc học khiến con cảm thấy vui chứ không phải là một cực hình đối với con nên hãy để cho con học”, chị Họa kể.


Anh Nguyễn Ngọc Hà, bố của Nguyễn Thuận Hưng.

Anh Nguyễn Ngọc Hà (bố Hưng) chia sẻ anh làm nghề kinh doanh tự do, mẹ làm lĩnh vực ngân hàng, nhà có 2 anh em, Hưng là anh cả.

Chủ yếu tự học nhưng từ bé, Hưng đã thường xuyên đạt các giải học sinh giỏi.

Lên lớp 10, Hưng thể hiện năng lực khi đỗ thủ khoa vào Trường THPT Chuyên Trần Phú. Năm lớp 11, Hưng cũng giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Và năm lớp 12, Hưng mang về tấm huy chương Vàng.

Theo anh Hà, thực tế Hưng cũng không phải diện học nhiều. Anh chị cũng để cho con được tự chủ và không ép buộc trong việc học. Hưng thường chọn học về đêm bởi đó là khung thời gian yên tĩnh nhất. Tuy nhiên, em cũng không học quá muộn và kết thúc muộn nhất cũng chỉ khoảng 1 giờ sáng.


Anh Hà cho biết con trai không phải chỉ biết học và học mà chơi thể thao cũng rất giỏi.

“Con đặc biệt thích bóng đá và bóng chuyền. Ngày nào đi về cũng lấm lem chân tay, không bóng đá thì bóng chuyền. Hưng từng cùng các bạn vô địch giải bóng đá, giành giải Nhì môn bóng chuyền của trường. Thậm chí còn tham gia nhảy khiêu vũ thể thao trong các ngày lễ của trường”, anh Hà nói.

Bản thân anh cũng thường xuyên đá bóng cùng với con. “Nhiều khi nó rê bóng qua cả bố, nghĩ cũng cay cú lắm nhưng vui”, anh Hà cười tươi.

“Tôi cũng muốn hướng cho con biết nhiều thứ như thế chứ không phải chỉ học không là được. Con cũng rất thích thời trang, cắt những kiểu tóc thời thượng lắm. Những điều này cho cháu có thêm những hiểu biết về xã hội chứ không đơn thuần chỉ hiểu biết khoa học. Hiểu biết khoa học là một chuyện nhưng hiểu xã hội chung là quan trọng hơn”.


Thuận Hưng vui vẻ bên thầy Lê Bá Khánh Trình, phó đoàn VN.

Gia đình anh Hà chị Họa định hướng cho Hưng vào ngành sư phạm với suy nghĩ có thể cống hiến được nhiều hơn cho xã hội.

“Thực ra, có nhiều quan niệm về sự thành công nhưng gia đình tôi mong muốn con có thể cống hiến được nhiều cho xã hội, để lại tiếng thơm chứ không định hướng theo tiền bạc. Cháu học chuyên về Toán thì có thể truyền đạt những kiến thức mà mình có được cho các thế hệ học sinh sau này cũng là một việc tốt và đó cũng là sự thành công”, anh Hà nói.

Với kết quả này, Hưng được tuyển thẳng vào đại học và cũng phù hợp với sở thích, em quyết định đăng ký theo học ngành Sư phạm Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để sau này trở thành giáo viên.

“Giờ đây ai cũng thắc mắc tại sao lại định hướng cho con vào sư phạm. Nhưng người thầy sẽ mãi mãi là người thầy. Sẽ rất được kính trọng đặc biệt nếu mình là một người thầy tốt. Còn nghề nào cũng vậy, giỏi thì cũng đều có cơ hội thu nhập tốt”, anh Hà nói.


Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam (phải) và ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng (trái) đón Thuận Hưng. Ảnh: Thanh Tùng

Thưởng thầy và trò 900 triệu đồng

Chiều 23/7, tại trụ sở ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo thành phố gặp gỡ, biểu dương, trao thưởng cho học sinh đoạt giải Huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế năm 2019 và các thầy cô giáo.

Thuận Hưng được trao thưởng 500 triệu đồng. Thầy Lê Đức Thịnh, người dạy trực tiếp được thưởng 250 triệu đồng. Tập thể giáo viên tham gia giảng dạy đội tuyển được thưởng 100 triệu đồng. Tập thể Ban giám hiệu được thưởng 50 triệu đồng

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...