Câu chuyện về mô hình kinh doanh ẩm thực từ tâm

2019-01-11 13:59:12 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Phở Việt Nam từng nổi tiếng thế giới, từng trở thành một thương hiệu ẩm thực vang danh thế giới, đại diện cho tinh túy đặc sắc nhất trong văn hóa ẩm thực Việt.
Tại Việt Nam có vô số các quán phở. Mỗi quán lại có những nét đặc trưng riêng làm say lòng biết bao thực khách. Hầu hết các quán phở hiện nay, phở cùng thịt được bỏ vào bát, thêm chút hành hoặc mỳ chính, rồi chan nước dùng lên trên trước khi đến tay người thưởng thức. 
 
Tôi yêu thích Phở. Không phải đó là món ăn truyền thống mà Phở còn là một nét đẹp văn hóa. Ngày xưa, khi còn là hướng dẫn viên du lịch, tôi từng lan tỏa điều này cho bất cứ du khách nào mà tôi từng gặp. 
 
Hôm nay, tôi lại có thêm lý do để yêu Phở hơn nữa sau khi được thưởng thức món phở mang tên Phở Bát Đá tại một nơi không nằm ở trung tâm Hà Nội. Mà nằm ở một địa phận của bên kia cầu Long Biên.
 

 
Tình cờ đi cùng đám bạn có chút công việc gần đó, bầu trời mùa đông màu xám, mà trong lòng bỗng ấm áp lan tỏa khi nhìn thấy bộ khay được gọi là Phở Bát Đá đặt trước bàn. 
 
Cũng hương vị mùi phở, cũng hành, cũng thơm, cũng sợi phở, cũng đôi đũa, cũng tương ớt, cũng dấm tỏi, chanh tươi, cũng không gian tại Việt Nam mà chưa bao giờ tôi thấy hân hoan đến thế!


 
Không chan nước dùng sau khi bày biện vào bát như phở truyền thống. Không trần bánh như phở ngoài kia. Mà ở đây, có sự khác lạ mới mẻ đặc biệt. Một sự mới mẻ quá thông minh gia tăng sự hấp dẫn tuyệt vời từ vị phở bốc lên. 
 
Thay vì bát sành, sứ như tất cả các hiệu bán phở lâu nay, mà ở đây là bát bằng đá. Bát đá chứa đựng nước dùng sôi sùng sục, nảy lên sợi sôi bắn nhè nhẹ, tạo nên một bức tranh ẩm thực của sự tươi rói, chứng tỏ ngoạn mục về điều kiện cần thiết nhất của Phở: Đó là độ nóng! Độ nóng ở đây đạt đến cực điểm: sôi 100 độ! Việc dùng bát đá ấy giúp ăn phở nóng hôi hổi tới tận giọt cuối cùng. 


 
Thực khách được tự tay thao tác. Miếng thịt bò thái mỏng, thớ thịt chuyển màu khi vào trong nước dùng đang sôi ấy. Khoảng khắc này thú vị biết bao – như một sự trải nghiệm vừa mới mẻ, vừa lạ lẫm nhưng vẫn rất thân quen. Lạ vì bát bằng đá. Lạ vì độ nhiệt chưa từng có. Nhưng vô cùng thân quen, thân quen bởi mùi vị phở đặc trưng từ gừng, hành, thơm… nưng nức đánh thức khứu giác tận cùng hấp dẫn. 


 
May mắn cho tôi hôm đó được trực tiếp gặp người chủ quán. Bà chủ là một cô gái chừng ngoài 30, miệng cười tươi tắn, nét mặt hiền hậu. Lần đầu tiếp xúc cho người đối diện sự thiện cảm từ nội tâm. Cô chủ tâm sự “Câu chuyện xây dựng thương hiệu Phở Bát Đá Việt Hưng Long Biên bắt đầu từ lần đi du lịch Hàn quốc. Ấn tượng với món ăn cay nóng của họ từ nguyên liệu đựng đồ ăn là bát bằng đá. Từ đó nảy ra ý tưởng với món phở Việt Nam mà được bê ra nóng hổi thì còn gì bằng. Ý nghĩ ấy cứ nung nấu trong đầu và khi về, bắt tay luôn vào công tác chuẩn bị. Ước muốn tạo ra một món ăn mang tính truyền thống nhưng phải độc đáo hấp dẫn. Thế là làm hồ sơ đăng ký bảo vệ nhãn hiệu bản quyền. Tương lai là ấp ủ mở chuỗi cửa hàng này, nhân rộng ra khắp mọi nơi để mọi người cùng biết và được thưởng thức”. 
 
Cô chủ còn kể “Với mong muốn tạo dựng nên thương hiệu bền vững nên mọi nguyên liệu đều được tự tay em và chồng cùng chị ruột lựa chọn, thẩm định, thao tác chế biến. Bánh phở là bánh tươi, chứ không phải bánh ngoài chợ nên không để qua ngày. Xương hầm là phải chuẩn. Thịt là phải tươi tận gốc. Có lẽ vì như thế nên nhà em khách đông lắm. Có buổi khách chờ cả tiếng mới được bát phở. Khách đến ăn đi ăn lại hàng ngày. Có hôm thấy khách lấy khăn giấy bê cả bát đá húp nốt giọt cuối cùng mà lòng tràn ngập xúc động…”
 
Đang lúc phiếm chuyện với cả nhóm, anh chồng từ đâu trở về, nghe vợ nói thế bèn với vào một câu “Đúng rồi, khách ở đây đã đến là không thể không quay lại. Phải tâm niệm, khách ăn cũng như mình ăn, con mình ăn, bố mẹ mình, họ hàng thân thiết mình nên phải duy trì điều tốt đẹp ấy em nhé…”
 
Tôi khám phá ra một điều, rằng có sự sắp đặt của vũ trụ, “đây là trường hợp Song Kiếm Hợp Bích”. Cả vợ, cả chồng đều mang trong mình ý niệm kinh doanh từ tâm, lấy cốt lõi từ đức, vì thế mới tạo nên sự khác biệt. 
 
Khi ra về, tôi nhất quyết phải kể câu chuyện này thay một lời cổ vũ cho tinh thần sáng tạo nhưng vẫn bảo vệ nét đẹp ẩm thực Việt từ cái tâm của người làm chủ. 
 
Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với họ và tôi chỉ là thực khách chứng kiến tận mắt điều ấy nhưng dám chắc dẫu khó tính đến đâu, thực khách đến đây cũng sẽ không thể không rung động: Rung động về sự ngon lành từ độ đậm chất của nước dùng; Rung động về cách bài trí của suất phở; Rung động về độ tươi ngon của nguyên liệu; Rung động về một tâm hồn yêu tha thiết Phở Việt kết hợp đối mới thông minh, đưa món Phở nước nhà lên tầm cao mới! 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...