Cầu tàu Ba Son hơn 130 năm tuổi vừa bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn

2019-05-22 23:00:58 0 Bình luận
HOANHAP.VN-Công trình được đưa vào sử dụng năm 1888, là ụ tàu duy nhất của Ba Son gần như còn nguyên vẹn sau 131 năm xây dựng. Mới đây, theo báo cáo của cơ quan chức năng với UBND TP.HCM về sự cố sập cầu tàu K, thuộc khu cảng Ba Son, hiện nằm trong khuôn viên dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son do Công ty TNHH thương mại và đầu tư phát triển Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư.

Theo đó, vào lúc 9g15 ngày 20/5 cầu tàu K hơn 1.500m2 trong khu vực dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (phường Bến Nghé, quận 1) đã bị sập hoàn toàn xuống sông Sài Gòn, kéo theo một cần cẩu. Vụ việc rất may không có thiệt hại về người.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải cho biết, đã yêu cầu chủ đầu tư bố trí bảng hiệu hàng hải chuyên dùng để cảnh báo cho tàu thuyền qua lại khu vực này và thông báo cụ thể về kế hoạch khắc phục sự cố và kế hoạch gia cố, sửa chữa cầu tàu cho cơ quan chức năng.

Trước đó, trong báo cáo gửi UBND TP. HCM về việc tu bổ di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại cảng Ba Son (quận 1), Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo bảo tồn một phần Ụ tàu lớn. Công trình này có cửa thông với sông, biển, có thể điều chỉnh lượng nước, dùng làm nơi đưa tàu thuyền vào sửa chữa.

Cầu tàu Ba Son trước khi sập hoàn toàn. Ảnh: phunuonline.com.vn


Quan điểm này phù hợp với quy hoạch 1/500 của thành phố. Theo đó, phần đầu của Ụ tàu lớn được bảo tồn thành hồ nước, đường viền hồ là thành ụ trong tổng thể công viên của Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Ụ tàu được đưa vào sử dụng tháng 12/1888, là ụ tàu duy nhất của Ba Son gần như còn nguyên vẹn sau 131 năm xây dựng. Công trình dài 156 m, rộng 21 m, sâu 10 m, móng lót đá, thành ụ lát đá ong Biên Hòa. Vật liệu xây dựng, ximăng, sắt thép đều mang từ Pháp sang. Kinh phí xây dựng lên tới hơn 7,8 triệu franc.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ - chủ đầu tư cầu tàu Ba Son, đã đề xuất Bộ GTVT cho chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu, đưa rước khách du lịch.

Xưởng đóng tàu Ba Son nằm trên ngã ba sông, nơi tiếp giáp giữa sông Sài Gòn với rạch Thị Nghè, được lập ra từ năm 1790, dùng làm nơi đóng và sửa chữa tàu, là di sản hàng hải lâu đời của Sài Gòn.

Hiện, nơi này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển. Các thiết bị máy móc, cần cẩu trên cầu tàu đã được di dời. Chủ đầu tư đang sử dụng khu nhà xưởng để tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình thuộc dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...