Câu trả lời của Vietcombank về vụ việc "bỗng nhiên mất 500 triệu" liệu có khiến khách hàng yên tâm?

2016-08-12 15:53:33
HOANHAP.VN - Chiều 12/8, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức phản hồi về trường hợp khách hàng bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản mở tại ngân hàng này.


Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Na Hương (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), vào lúc 23 giờ 18 phút, ngày 4.8.2016, tài khoản của chị được mở tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh Trần Quang Khải bị người khác chuyển 100.000.000 đồng thông qua giao dịch Interenet Banking. Tiếp đó vào lúc 12 giờ 56 phút ngày 5.8, hai giao giao dịch nữa cũng được báo với số tiền 100.000.000 đồng. Đến 5 giờ 17 phút ngày 5.8, lại thêm 3 giao dịch khác, mỗi giao dịch có số tiền 100.000.000 đồng. Tổng cộng thẻ của chị đã bị thực hiện 7 giao dịch và chuyển đi 500.000.000 đồng.
 
Sau khi phát hiện, ngay lập tức chủ thẻ đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank theo số tổng đài 1900545413 để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8/2016.
 
Liên quan đến việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, ngày 12/8, Vietcombank đã có phản hồi chính thức trên website của ngân hàng này.
 
Theo đó, Vietcombank cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phía ngân hàng đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều ngày 11/8/2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).
 
Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, ngân hàng này cho biết có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa http chỉ //creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016. 
 
Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại máy điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.
 
Vietcombank cho biết, đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên trong một diễn biến khác, chị Hoàng Thị Na Hương trả lời PV Báo Giao thông về vụ việc này: “Tới giờ này, tôi cũng không biết nói gì, tại sao lại có sự trùng hợp khi 12h trưa 4/8 tôi nhận được số dư trong tài khoản là 500 triệu đồng thì tới 11h đêm cùng ngày bị rút sạch? Lỗi từ đâu, liệu có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng? Chỉ mong sự việc nhanh chóng được làm sáng tỏ để mọi người được yên tâm".

“Tại buổi làm việc với lãnh đạo Vietcombank vào chiều 11/8, lãnh đạo Ngân hàng có giải thích cho tôi nhưng rất vòng vo. Kết thúc buổi làm việc, tôi vẫn không hiểu nguyên nhân sự cố của tôi là do lỗi từ đâu? Tại sao tôi không nhận được tin nhắn mã OTP như các giao dịch trước đó? Vì vậy, tôi yêu cầu Ngân hàng làm văn bản chính thức giải thích nguyên nhân, song tới giờ tôi vẫn chưa nhận được” - Chị Hương chia sẻ.

Chắc hẳn không chỉ chị Hương mà còn rất nhiều khách hàng khác của Vietcombank đang mong chờ câu trả lời chính xác và rõ ràng về việc có hay không có lỗ hổng trong hệ thống Ngân hàng Vietcombank để có thể tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ của ngân hàng này.

Cẩn trọng khi làm đẹp bởi các chuyên gia xứ Hàn lao động “chui” tại Thẩm mỹ Gang nam

Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội khẳng định, cơ quan này không cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mĩ Gangnam địa chỉ tại 454 Xã Đàn – Đống Đa – Hà Nội, đồng thời sẽ phối hợp với cơ quan công an để trục xuất người lao động nước ngoài không có giấy phép lao động ra khỏi Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.
2020-02-24 16:31:52

Căng chỉ da mặt, cơ sở không phải là y khoa không được phép thực hiện

Các cơ sở thực hiện căng chỉ da mặt phải được cấp phép bởi Bộ Y tế hoặc Sở Y tế vì có liên quan đến danh mục kĩ thuật thực hiện, đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực…Các đơn vị không phải là y khoa thì không được phép thực hiện vì đây là thủ thuật liên quan đến xâm lấn.
2020-02-24 15:41:28

Sắc xuân bất tận trên vùng đất Hà Giang

Hà Giang - mảnh đất cực Bắc Tổ quốc là điểm đến không còn xa lạ đối với mọi người. Tuy quen thuộc nhưng Hà Giang mỗi mùa lại mang một nét đẹp riêng, hấp dẫn mọi du khách. Vào những ngày mùa xuân, cao nguyên đá Hà Giang như được tô điểm bởi muôn sắc hoa đào, hoa mận rực rỡ trên khắp bản làng, cung đường và triền núi.
2020-02-24 12:02:58

Chống dịch COVID-19: Bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc

Ngày 24/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
2020-02-24 10:36:11

Những nụ cười từ “ngôi nhà vô sản”

Với những người khuyết tật hay mảnh đời cơ nhỡ, không nơi nương tựa, ngay cả khi bị xã hội quay lưng thì vẫn luôn có một người thầy sẵn sàng dang rộng vòng tay đón họ trở về. Đó là thầy Trần Duyên Hải, quản lý Trung tâm Nhân đạo Linh Quang, Hà Nội.
2020-02-24 10:28:59

Giấc mơ khởi nghiệp của cô gái khuyết tật

“Sống như một đóa hoa” luôn là phương châm của cô gái Huỳnh Thị Kim Hoàng (SN 1986), ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Dù bị khiếm khuyết một cánh tay, song bằng tinh thần và ý chí nghị lực “thép” đã giúp Kim Hoàng luôn vững vàng, nở nụ cười để ươm mầm hạnh phúc cho chính cuộc đời mình.
2020-02-24 10:23:02
Đang tải...