Cấy tinh chất DNA cá hồi là dịch vụ không được cấp phép bởi cơ quan chức năng?

2019-05-15 16:12:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - “Cấy” là một thuật ngữ hot trong ngành làm đẹp thời gian qua, biệt là cấy DNA cá hồi. Việc sử dụng tế bào động vật phục vụ làm đẹp vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép cho bất cứ cơ sở làm đẹp, spa, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ trên cả nước. Do đó việc quảng cáo và thực hiện dịch vụ bằng tế bào gốc là không đảm bảo quy định pháp lý, coi thường sức khỏe khách hàng, qua mặt cơ quan chức năng.

Mập mờ từ cách dùng từ quảng cáo?

“Cấy” nghĩa là đem cái gì đó, trồng hoặc nuôi ở nơi khác mà nó sống và phát triển. Chẳng hạn như cấy tóc, cấy lúa, cấy vi sinh vật, vi tảo rồi cấy DNA cá hồi... những cái này không thể sống được trên da nên không thể gọi là cấy. Khoa học hiện nay có các khái niệm cấy ghép da, nội tạng hoặc cấy ghép tế bào sừng tự thân trong điều trị bỏng. Do đó khi nói tới dịch vụ “cấy tảo, cấy DNA cá hồi" là không đúng cơ sở khoa học. Các cơ sở làm đẹp đang “quên” hay cố tình đánh lận con đen, lừa gạt người tiêu dùng.

Chỉ với từ khoá “cấy DNA cá hồi” không khó để hiện ra loạt kết quả tìm kiếm. Toàn mỹ từ, hứa hẹn làn da không tuổi.

Thẩm mỹ viện Lọ Lem (280, Lê Văn Sỹ, P14, Quận 3, Tp HCM): “Nếu bạn là một người bận rộn và không có nhiều thời gian để chăm sóc làn da của mình, thì phương pháp Tiêm Căng Bóng Da Cá Hồi là một sự lựa chọn hoàn hảo. Được chiết xuất từ cá hồi tại Hàn Quốc, tinh chất cá hồi tại Thẩm Mỹ Viện Lọ Lem chắt lọc những tinh túy tốt nhất cấy sâu vào da. Giúp da trở nên căng bóng, mềm mượt.” Cùng với đó là nhiều clip ghi lại những lần cơ sở này thực hiện dịch vụ này cho khách hàng.


Trên trang web chính thức của Thẩm mỹ viện Lọ Lem quảng cáo dịch vụ tiêm căng bóng da cá hồi


Camellia H Beauty & Luxury Spa của người đẹp Hương Baby (155 Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì xem đây là một phương pháp “cải lão hoàn đồng” An toàn, hiệu quả gấp 10 lần so với các phương pháp cấy tế bào gốc cũ: Tinh chất DNA cá hồi chiết xuất tự nhiên nên hoàn toàn lành tính, phù hợp với cả da nhạy cảm. Kèm theo đó là hàng loạt hình ảnh xinh đẹp của các người mẫu, người đẹp nổi tiếng đã trải nghiệm dịch vụ này.






Camellia quảng cáo dịch vụ cấy DNA cá hồi


Còn ở Chiba Spa (250 Nguyễn Trọng Tuyển, P8, Q Phú Nhuận, Tp HCM thì lại dùng hình ảnh của các cô gái Hàn Quốc ra để quảng cáo. “Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao các cô gái Hàn Quốc có làn da rất đẹp, mịn và đặc biệt là rất căng bóng không? Được biết những cô gái xứ Hàn đặc biệt quan tâm tới làn da và chăm sóc rất tỉ mỉ với đầy đủ các bước tại nhà. Ngoài ra, họ thường xuyên sử dụng các phương pháp trị liệu khác để làm đẹp mà cấy tế bào DNA cá hồi là một trong những phương pháp hàng đầu mà các cô gái Hàn lựa chọn để nhanh chóng sở hữu làn da căng bóng mượt như có lớp nước phủ trên mặt.”


Chiba Spa giới thiệu rõ ràng quy trình cấy DNA cá hồi


Và nhan nhản những cơ sở thẩm mỹ dùng những mỹ từ tương tự để quảng cáo cho dịch vụ không được kiểm chứng về kết quả và chưa hề được cấp phép bởi các cơ quan chức năng.

Liệu có bao người tiêu dùng có thể đủ nhận biết đâu là thực, đâu là ảo khi chính các cơ quan quản lý cũng đang buông lỏng quản lý?

Chuyên gia nói gì về “cấy” trong làm đẹp da?

TS. Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư khuyến cáo, chưa có kiểm chứng khoa học về việc làm trắng theo phương thức “cấy”. Theo ông Doanh, da là một tổ chức giúp bảo vệ cơ thể chống tác nhân bên ngoài và hạn chế mất nước từ bên trong. Việc dùng kim châm dù nhỏ cỡ nào cũng gây tổn hại nhất định đối với làn da, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm da, thoái hóa da... “Việc lăn kim hay chà xát trên da thường chỉ tạo cảm giác trắng. Còn việc “cấy” một chất nào đó làm trắng trên da cũng sẽ không hiệu quả bởi da mặt thường theo chu kỳ bong da chết 2 tuần/lần” - ông Doanh cho biết.

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Phương Thảo cũng có lần chia sẻ với những lời giới thiệu chỉ sau một lần cấy ADN cá hồi, lăn kim,... làn da sẽ căng mịn, trẻ ra nhiều tuổi, nhiều người đã tin theo mà không hề biết tới hậu quả. "Cấy tinh chất ADN cá hồi" chỉ là những cái tên mỹ miều tự đặt ra.

Tự tiêm hoặc đến các spa “dạo” để tiêm những chất này rất nguy hiểm. Bạn có thể nhìn rõ đang tiêm chất gì vào da nhưng lại không thấy được nguy cơ mà nó gây ra. Một trong những nguy cơ đó là nhiễm khuẩn. Khi thực hiện tại những cơ sở không đảm bảo, điều kiện về vô khuẩn kém, đường tiêm sẽ nhiễm khuẩn, nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu, nhiễm khuẩn huyết dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Các phương pháp can thiệp này dù tạo ra vết thương rất nhỏ, nó cũng là cửa vào của các vi trùng xâm nhập bên trong cơ thể khi da có trầy xước. Việc vệ sinh dụng cụ không sạch, quy trình không đúng chuẩn, sản phẩm bôi không tinh khiết đều có thể gây viêm da, nhiễm trùng da, tăng sắc tố sau viêm, làm cho da không sáng lên mà còn sạm và nám.

Khuyến cáo của các chuyên gia da liễu là vậy nhưng không phải ai cũng có thể được tiếp cận thông tin một cách dễ dàng. Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng sẽ là điều rất cấp thiết trong thị trường chăm sóc sắc đẹp hỗn độn hiện tại.

*Khi quảng cáo luôn kèm những từ rất cám dỗ “Bạn sẽ có một làn da căng bóng, mượt mà như da em bé. Không đau, không xâm lấn, không chảy máu, an toàn nhất kể cả da nhạy cảm…” nhưng sự thật liệu có như vậy? Mời quý vị độc giả đón đọc kỳ 2 “Đằng sau quảng cáo không đau, không chảy máu, an toàn tuyệt đối của cấy DNA tinh chất đẹp da.”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...