Chắc năm nay, Tết con lại ở nhà chồng rồi

2017-01-27 15:49:39 0 Bình luận
" Hương sắc hoa bên ngoài đua nở, hai bên dãy đường người mua kẻ bán đi lại mà lòng con nghẹn ngào thấy có lỗi, nghĩ về bố mẹ ở quê. Tự hỏi lòng mình bố mẹ vẫn sống tốt chứ, không có con ở nhà bố mẹ có vất vả lắm không? Tết này con cũng muốn về đoàn tụ lắm "
Cái tết lại chuẩn bị cận kề đến, dòng người tấp nập chen chúc lẫn nhau, người mua kẻ bán đi lại, nào là nhánh hoa đào, hoa mai, và cả bánh chưng bánh tét, đông đến nỗi không có một lối đường đi lại, ở nơi đây tấp nập quá, rồi con lại nhớ cái tết yên bình ở quê.



Chắc có lẽ năm nay con lại chẳng được về nhà nữa rồi, phận con dâu phải ở lại nhà chồng gánh vác việc nhà, phải dọn dẹp, mua những thứ để chuẩn bị cho tết ở trên đây, nhiều việc quá con chẳng có thời gian mà nghỉ ngơi.

Rồi lại nghĩ đến bố mẹ ở quê, chắc giờ này nhà mình cũng tất bật dọn dẹp nhà cửa rồi đấy nhỉ? Mẹ thì đang gói bánh chưng bánh tét, còn bố chắc đang lái xe dream đi cắt những hàng lá chuối rồi để gói, mà chẳng có con phụ bố mẹ một phần dọn dẹp nhà cửa, con cảm thấy có lỗi quá.

Giờ này mọi người dưới quê đều cúng ông công, ông táo rồi nhỉ, nhớ lại những ngày nhõng nhẽo đòi đi cùng mẹ thả cá bên hồ, chở mẹ dưới cái lạnh giá buốt để thả chúng đi, không biết năm nay có ai rảnh rỗi để đi cùng với mẹ không, con buồn quá.

Nhớ những ngày nhà mình dọn tất niên, nhớ lại cái lần ngày xưa, con chẳng biết chọc tiết gà nên bóp cổ rồi nó chết tươi luôn, nhớ phải nấu chè nấu xôi, quay cuồng đủ thứ chuyện để cúng xong mời mọi người đến ăn, bây giờ dưới ấy chẳng có con làm mâm tất niên nữa, liệu bố mẹ có mệt lắm không?

Mấy năm trước cứ đến ngày cúng xong tất niên lại phải dọn dẹp nhà cửa nữa, lau dọn bàn thờ, sắm sửa bánh kẹo hoa quả trái cây để đặt lên cúng tổ tiên, dọn từ sáng đến tối lại vẫn chưa xong, lại phải tất bật cho đàn gà đàn heo sau nhà ăn nữa chứ.



Nhớ đêm ba mươi tết, bố mẹ và con lại sum họp bên nhau để nấu bánh, bố thì chẻ củi, mẹ đun nước thì con lại dành bỏ bánh vào, rồi cùng nhau tâm sự, bố mẹ cũng lì xì cho con nữa chứ. Rồi nghĩ đến năm nay, lại chẳng được bên cạnh bố mẹ.

Tết thì lại đến quay cuồng, nhưng điều con lo sợ bố mẹ lại ngày càng già đi thêm một tuổi, mái tóc đen của bố mẹ lại thay đi bằng lớp bạc trắng đi, đôi tay bố mẹ càng ốm yếu, nhăn đi mà con cảm thấy đau lòng quá. Nhớ những ngày còn sức, bố lại vác tận mấy cây củi đốt lửa, nhưng bây giờ mới làm một chút bố đã mất sức rồi, nhớ ngày ấy mẹ vẫn gói bánh chưng bánh tét mấy tiếng đồng hồ mà bây giờ làm được một chút thì đã đau lưng. Nhớ những ngày trở lạnh, mẹ lại đau mũi chẳng thể thở nổi, những ngày bố đi xa lại ho lên ho xuống, thuốc thang lại chẳng có hiệu quả.

Lúc nào bố mẹ lại cũng lo cho con cháu đầu tiên, vất vả cực khổ đến mấy bố mẹ vẫn có thể chịu được, đếm từng ngàn một để lì xì cho từng đứa mà trong lòng lúc nào cũng cười sung sướng đi được, nhớ lại những ngày dành dụm tiền để cho con mua áo quần giày dép mới, rồi còn đan tóc cho con nữa chứ.....



Mà bây giờ nhìn lại, con cảm thấy có lỗi rất nhiều, việc nhà trên đây nhiều đến nỗi con chẳng có thời giờ nghỉ ngơi, chỉ biết điện về dưới quê hỏi thăm bố mẹ vài câu tết nay ra sao rồi, bố mẹ bảo năm nay làm ăn khó lắm con ạ, chỉ có đủ để cúng đặt hoa quả cúng tổ tiên, chẳng có tiền mà lì xì mấy đứa cháu nhỏ hàng xóm nữa. Con buồn quá, ước gì được về thăm nhà thường xuyên, để phụ giúp cho bố mẹ bớt đi sự vất vả...

Cũng chỉ mong qua năm mới này, bố mẹ vẫn ở dưới quê vẫn giữ gìn tốt sức khỏe, con sẽ cố gắng sắp xếp thời giờ trở về, những đứa con xa nhà vẫn luôn nhớ đến bố mẹ. Khó khăn vất vả đến mấy nhưng lúc nào bố mẹ vẫn có thể nở nụ cười sung sướng trên môi, vẫn quan tâm con cháu trên hết. Con chỉ biết có lỗi rất nhiều, con sẽ bù đắp cho bố mẹ, mặc dù cũng chẳng được bao nhiêu nhưng trong lòng vẫn luôn muốn bố mẹ bớt cực, bớt khổ để có thể nghĩ ngơi khi về già, về chơi với con với cháu.



Cũng chỉ biết chúc bố mẹ một cái tết thật đầm ấm, lúc nào cũng nở nụ cười, làm ăn buôn bán thuận lợi một chút để còn dưỡng sức nghĩ ngơi chứ bố mẹ ngày càng đau ốm con lại chẳng chịu được, năm mới mặc dù sẽ biết già thêm một tuổi nhưng mong muốn bố mẹ có sức khỏe thật tốt để còn làm việc. Những đàn gà, đàn heo sau nhà, chúng mày cố gắng lớn nhanh để còn bán mà có tiền ăn tết nhé....

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...