Chấm dứt đi khập khiễng sau 48 năm nhờ thay khớp háng

2018-01-04 14:19:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - BSCKII. Trần Quang Toản – Phó khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho hay vừa mổ thành công ca phẫu thuật hi hữu thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân Phạm Thị Thao 54 tuổi ở Mỹ Đức – Hà Nội suốt 48 năm qua chị sống chung với đôi chân không cân đối đi bước thấp, bước cao do bị thoái hóa khớp háng trái trật khớp háng cũ thể chậu. Chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân. Mỗi khi thay đổi thời tiết thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Kể về hoàn cảnh của mình chị cho biết sau tai nạn trật khớp háng do bị ngã lúc 6 tuổi, vì điều kiện kinh tế khó khăn lên không có điều kiện đưa đi thăm khám và chữa trị. Cho nên tôi đành chấp nhận cái chân bị tật từ đó . Chân phải ngắn hơn chân trái 4 đến 5 phân. Mỗi khi thay đổi thời tiết thì chỗ khớp bị trật lại đau nhức gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Rồi lấy chồng sinh con đẻ cái sinh hoạt với đôi chân cái ngắn cái dài và nghĩ rằng không thể chữa trị được .Chỉ đến khi gần đây cái chân bị tật của tôi đau nhức không thể đi lại được tôi mới đến gặp các bác sỹ ở đây.

Tại khoa ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Hà Đông chị Thao được chẩn đoán thoái hoá khớp háng trên bệnh nhân bị trật khớp háng mạn tính gây biến dạng hoàn toàn khớp háng phải. Do vậy đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu phần xương chi phát triển không cân xứng với chi lành, các gân bị co lại gây ra tật “chân ngắn, chân dài”.




Hình ảnh khớp kháng của bệnh nhân Thao trước và sau khi thay


BSCKII Trần Quang Toản người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Thao cho biết: trước khi mổ chúng tôi phải hội chẩn và tính toán rất cặn kẽ đưa ra nhiều phương án để cân nhắc lựa chọn. Bởi suốt 48 năm chỏm xương đùi đã thích nghi tại vị trí bị trật mới hình thành nên một ổ khớp mới tại vị trí trật này. Còn tại vị trí ổ khớp cũ đã biến dạng teo nhỏ lấp đầy tổ chức xơ. Cấu trúc xương đùi, xương chậu, cột sống biến dạng theo. Kèm theo đó các cấu trúc xung quanh: cơ, dây chằng, bao khớp cũng co ngắn xơ dính co kéo. Lựa chọn thay khớp nhân tạo đặt tại vị trí ổ khớp mới hay đặt lại vị trí giải phẫu cũ của bệnh nhân là bài toán khó cần phải đươc tính toán tỉ mỉ. Để ca mổ có kết quả tốt nhất cho bệnh nhân chúng tôi quyết định đặt 1 đinh xuyên qua đầu giới xương đùi trên hệ thống ròng rọc kéo dài trục chi để lấy lại độ dài tối đa có thể của chi làm cho cơ gân giãn ra trước mổ. Và cuối cùng chúng tôi đã đưa được khớp về vị trí giải phẫu ban đầu trước khi trật. Kết quả đôi chân đã dài gần bằng nhau chứ không phải lệch 4 và 5 phân như ban đầu.

Trao đổi với Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường người cùng tham gia kíp mổ cho hay: nhiều năm qua tôi chưa bao giờ gặp một ca bệnh như thế này, mà có lẽ cả cuộc đời làm phẫu thuật viên có lẽ cũng chỉ gặp gặp một vài trường hợp như vậy, thực sự là rất hiếm, khi mà bệnh nhân có thể chịu đựng sống chung với khớp hang bị trật hơn 40 năm. Làm biến dạng các cấu trúc xương, đôi chân không cân đối, cong vẹo cột sống…Và chỉ đến khi khớp trật của bệnh nhân thoái hoá bệnh nhân không thể đi lại được bệnh nhân mới đến với chúng tôi. Nếu không được phẫu thuật bệnh nhân sẽ vĩnh viễn tàn phế không thể đi lại được.

Bác sĩ Trường cũng khuyến cáo những chấn thương không may sảy ra ở người lớn cũng như trẻ em có thể gây trật khớp. Bệnh nhân nên đến sớm các cơ sở y tế khám phát hiện sớm, việc phát hiện sớm này giúp tránh khó khăn trong điều trị, cũng như giúp phục hồi hoàn toàn chức năng khớp bị trật ,tránh các nguy cơ tàn phế sau này cho người bệnh.

Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân Thảo tập đi và có thể bước đi những bước đi đầu tiền mà không còn bị đau.




Hình ảnh Bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường thăm khám cho chị Thao trước khi tập đi sau 5 ngày phẫu thuật tại khoa Chấn thương


Dự kiến sau 7 -10 ngày bệnh nhân có thể xuất viện trở về nhà. Bệnh nhân Thao nói :Thật vui mừng và ý nghĩa đối với tôi khi các bác sĩ đã giúp tôi vượt qua được cuộc phẫu thuật một cách an toàn để sống hạnh phúc an vui cùng gia đình. Đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi tôi không còn sợ bị đau đớn nữa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...