Chặng đường 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ

2019-08-18 17:22:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 17/8/2019, tại TP Vinh (Nghệ An) Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tổ chức hội nghị, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng xây dựng NTM cho giai đoạn sau 2020.

Vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ (ĐBSH và BTB) bao gồm Thủ đô Hà Nội và 16 tỉnh, thành phố, với tổng diện tích 72.371,4 km2 (chiếm 21,85% diện tích cả nước), dân số khoảng 31.685.300 người (chiếm 34,18% dân số cả nước, năm 2017). Đây là vùng có lịch sử phát triển lâu đời, có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật, an ninh - quốc phòng và đối ngoại của cả nước.


Toàn cảnh hội nghị


Theo báo cáo, tính đến nay, vùng ĐBSH và BTB có 2.402 trong tổng số 3.474 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới,chiếm tỷ lệ 69,1% , tăng 48% so với cuối năm 2015, cao hơn nhiều so với mức đạt chuẩn của cả nước (50,26%). Trong đó, vùng ĐBSH đạt 83,59%, cao nhất trong cả nước, vượt mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao cho toàn vùng là 80%; có 8/11 tỉnh, thành phố đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình. Vùng BTB số xã đạt chuẩn NTM chiếm tỷ lệ 51,92% tổng số xã của cả vùng, chưa đạt được mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao cho toàn vùng là 59%. Đến nay có 2 tỉnh đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao, gồm Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Cùng với cả nước, vùng ĐBSH và BTB đã có 41 đơn vị cấp huyện (thuộc 13 tỉnh/thành) được công nhận đạt chuẩn/ hoàn thành nhiệm vụ XD NTM, chiếm 48,8%/ số đơn vị cấp huyện của cả nước. Có 12/17 tỉnh, thành phố hoàn thành tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đã có 9/17 tỉnh, thành phố ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; nhiều tỉnh, thành phố trong vùng ban hành khu dân cư NTM kiểu mẫu, có 510 khu được công nhận đạt chuẩn. Đặc biệt vùng BTB có 170 thôn/bản khó khăn vùng biên giới, bãi ngang, ven biển theo quyết định số 1385/QG -TTg ngày 21/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 13 thôn/bản đã được công nhận đạt chuẩn.


Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ an phát biểu


Đối với tỉnh Nghệ An, là một tỉnh tiên phong trong phong trào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM. Với đặc thù về điều kiện địa hình, khí hậu, kinh tế xã hội, có diện tích trên 83% là rừng núi, xuất phát điểm thấp. Xác định rõ điều đó, để thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống nhân dân, tạo bước phát triển về mọi mặt, tỉnh Nghệ An đã kịp thời nắm bắt và triển khai các giải pháp để thực hiện các tiêu chí. Tính đến nay, tỉnh Nghệ An có 226/431 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã thuộc huyện nghèo 30a, 2 xã thuộc vùng biên giới, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 15,64 tiêu chí/xã và có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đã đánh giá cao về những kết quả đạt được trong thời sau 09 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đây là một sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội, nhất là phát huy sức sáng tạo, tinh thần cộng đồng của nhân dân, nông thôn vùng ĐBSH và BTB đã có những chuyển biến tích cực, vượt bậc. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới luôn biến động, nền kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, diễn biến khó lường.


Đ/c Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo TW, phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị


Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân cần có giải pháp khắc phục trong giai đoạn tới. Các địa phương phải thường xuyên rà soát từng mục tiêu, tiêu chí để có kế hoạch, lộ trình nâng chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn theo hướng đảm bảo chất lượng, bền vững. Không trông chờ nguồn lực, ỷ lại cấp trên, không huy động quá sức dân, nhiều địa phương còn nặng nề về hình thức, chỉ quan tâm đến việc đạt các mục tiêu, chưa quan tâm đến chất lượng của việc đạt chuẩn; nhiều tiêu chí, kết quả thực hiện còn kém bền vững...

Với chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới cho thấy, vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ không chỉ đạt và vượt các mục tiêu đề ra. Mà các nội dung xây dựng nông thôn mới đã ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thu nhập gia tăng nhanh đối với người dân nông thôn, đưa các tỉnh, thành trong vùng hướng tới sự phát triển bền vững. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...