Trường THPT Hồng Quang: 20 năm xây dựng và phát triển

2019-04-05 15:04:24 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau hơn 20 năm thành lập, xây dựng và phát triển trường THPT Hồng Quang (Lục Yên - Yên Bái) đã được công nhận là trường THPT đạt chuẩn quốc gia năm 2018, và vào khoảng tháng 8 tới ngôi trường sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường.

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - UVBTV Tỉnh ủy, Trường Ban Nội chính và Đồng chí Dương Văn Tiến - UVBCH Đảng bộ Tỉnh, PCT UBND tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng nhân dịp Lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.


Trường THPT Hồng Quang tiền thân là Trường THPT Liên cấp 2+3 Hồng Quang, được thành lập theo quyết định số 162/1999/QĐ-UB ngày 02/07/1999 của UBND tỉnh Yên Bái. Từ năm học 2003-2004 trường được tách ra thành trường THPT Hồng Quang theo quyết định số 320/2003/QĐ-UB ngày 30/07/2003 của UBND tỉnh Yên Bái.

Với vị trí địa lý thuận lợi nằm ở xã Động Quan, trung tâm của 7 xã ven sông Chảy, bên quốc lộ 70 thuộc huyện Lục Yên, nhà trường đã thu hút được học sinh của các xã vùng ĐBKK: Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Khánh Hoà, An Lạc, Tô Mậu; xã Trúc Lâu (vùng 2) thuộc huyện Lục Yên và một số học sinh thuộc xã Tân Nguyên, Bảo Ái huyện Yên Bình...

Năm học 2018-2019 nhà trường có 43 CBGV, NV trong đó CBQL: 03, GV: 36, NV: 04; Chi bộ Đảng có 30 đảng viên, chiếm tỷ lệ 69,78% số CBGV,NV. 100% CBGV của trường đạt chuẩn trở lên, trong đó có 7/39 (17.9%) cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sỹ. Số giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở mỗi năm: từ 20 đến 30 người; Số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 11; Số CBGV đạt CSTĐ cấp tỉnh: 4

Nhà trường hiện có 15 lớp học với tổng số 642 học sinh, khuôn viên rộng; Diện tích 12.464,8 m2. Hệ thống vườn hoa cây cảnh được bố trí hợp lí, khoa học, được chăm sóc hằng ngày, giữ cho khung cảnh nhà trường luôn xanh, sạch đẹp, thân thiện. Nhà trường có đủ các phòng học kiên cố để học 1 ca, có đủ các phòng học bộ môn, các phòng chức năng, thư viện của trường đạt chuẩn; các phòng học được trang bị hiện đại; 100% máy tính trong trường được nối mạng Internet để phục vụ cho việc học tập của HS và việc giảng dạy của GV. Các phòng học và xung quanh trường đều lắp đặt hệ thống camera đảm bảo an toàn cho học sinh và cơ sở vật chất. Có hệ thống mạng nối dây và các đầu phát không dây phục vụ tốt cho công tác dạy và học.


Một buổi tập thể dục giữa giờ của HS trường THPT Hồng Quang.



Giờ học ứng dụng công nghệ thông tin của HS trường THPT Hồng Quang


Năm học đầu tiên (1999-2000) trường gặp muôn vàn khó khăn: có 4 lớp 10 (gần 170 HS), với 04 phòng học tranh tre nứa, lá do các xã bên quốc lộ 70 ủng hộ, phòng làm việc của Ban giám hiệu phải nhờ UBND xã Động Quan cũng rất đơn sơ, tạm bợ. Những năm học sau đó nhà trường được đầu tư xây dựng CSVC cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, năm học 2006-2007, số học sinh tăng đến hơn 1100 HS với 30 lớp, tỷ lệ HS bỏ học có năm đến 10,28%; Hầu hết giáo viên mới ra trường, nhà ở xa đi lại khó khăn, không yên tâm dạy học. Chất lượng giáo dục rất thấp, có năm chỉ đỗ tốt nghiệp chưa đến 20%(2007).

Từ năm học 2011-2012 đến nay trường đã có 57 h/s đạt giải HSG cấp tỉnh, 02 học sinh đạt giải HSG quốc gia; tỷ lệ HS khá, giỏi hàng năm trên 61%. Học sinh khối lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt từ 98% trở lên. Nhà trường luôn đứng thứ 5, thứ 6 về học sinh đỗ đại học, cao đẳng.

CBGV, NV luôn nhận thức sâu sắc: Xây dựng trường chuẩn quốc gia chính là khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường nhằm đáp ứng những yêu cầu về đổi mới giáo dục &đào tạo. Với sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, gắn bó, lòng nhiệt huyết tất cả vì học sinh thân yêu của tập thể sư phạm nhà trường, nên những năm học vừa qua nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2015-2016 nhà trường được UBND tỉnh tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; Năm 2016, nhà trường vinh dự được Thủ Tướng Chính Phủ tặng Bằng khen.

Cùng với sự quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò, sự giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường THPT Hồng Quang có một cơ ngơi khang trang, đủ sức đáp ứng yêu cầu đổi mới của Ngành. Nhà trường đã từng bước được củng cố, phát triển nâng cao chất lượng giáo dục; đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tương đối đồng bộ ở các môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Nhà trường đã hoàn thành công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài và được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định công nhận trường đạt chuẩn cấp độ II giai đoạn 2011 – 2015 và giai đoạn 2016 – 2020.

Để đáp ứng mục tiêu giáo dục phổ thông, trong những năm học gần đây, trường THPT Hồng Quang không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh phù hợp với năng lực sở trường, với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, thể dục - thể thao, trò chơi dân gian,…nhằm giáo dục toàn diện học sinh. Nhờ vậy kết quả xếp loại các mặt của học sinh có chuyển biến tích cực.

Có thể nói mỗi năm học đi qua bằng công sức trí tuệ của thầy và trò, bằng sự huy động tốt từ các nguồn lực, sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, các nhà giáo đã và đang công tác tại trường, các thế hệ cựu học sinh, các công ty, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện và tỉnh, nhà trường đã cải tạo được CSVC đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập. Chất lượng giáo dục được giữ vững và phát triển, tỉ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp ngày càng cao. Nhà trường từng bước được đổi mới, 5 năm liền giữ vững danh hiệu tập thể LĐXS, Chi bộ nhiều năm liên tục đạt tiêu chuẩn chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu được Huyện ủy Lục Yên khen thưởng. Công đoàn nhà trường được công nhận Công đoàn VMXS, được Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen. Đoàn thanh niên được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của cấp trên;

Trong nhiều năm qua công tác XHH giáo dục được nhà trường đặc biệt quan tâm, nhà trường đã tham mưu tích cực cho lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, vận động sự ủng hộ của các tổ chức xã hội, nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh, các thế hệ giáo viên, học sinh của nhà trường và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Kết quả trong 3 năm 2015-2018 đã đầu tư 5.534.612.000đ trong đó nhà trường huy động XHH được 539.731.300đ để xây dựng CSVC.

Với sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc, với tinh thần chủ động sáng tạo trường đã hoàn thành xuất sắc 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia. Ngày 26 tháng 10 năm 2018, UBND tỉnh Yên Bái đã ký Quyết định số 2243/QĐ-UBND công nhận trường THPT Hồng Quang đạt chuẩn quốc gia từ tháng 10 năm 2018. Đây là niềm vinh dự, tự hào, sự động viên khích lệ to lớn đối với tập thể sư phạm, các bậc cha mẹ học sinh cũng như toàn thể học sinh nhà trường. Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, giữ vững danh hiệu này lại càng khó hơn. Vì vậy trong thời gian tới nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học, dạy tốt - học tốt, đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục, phấn đấu đạt được thành tích cao trong công tác dạy và học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...