Chàng sinh viên chế tạo thiết bị học tập cho người khiếm thị

2017-11-01 16:08:36 0 Bình luận
Ý tưởng chế tạo máy hỗ trợ học tập cho người khiếm thính đến với Nguyễn Duy Hùng (sinh viên năm cuối, ĐH Bách khoa Đà Nẵng) sau lần tình nguyện tại một cơ sở giáo dục chuyên biệt.

“Nhiều học sinh khiếm thị thấy mặc cảm vì phải cần giáo viên và người thân giúp đỡ mới có thể học đọc và viết chữ nổi Braille. Vì vậy, mình muốn tạo ra một thiết bị để người khiếm thị chủ động tự học chữ nổi”, Duy Hùng cho biết.

Từ động lực đó, cậu sinh viên Bách khoa đã miệt mài suốt một năm để học chữ nổi và tìm cách chế tạo thiết bị học tập cho người khiếm thị. Thiết bị này giúp người khiếm thị nhớ lại những chữ đã quên nhờ hệ thống tự nhận dạng giọng nói. Khi người dùng nói từ cần nhắc vào micro, thiết bị tự động kích nối các ký tự nổi trên mặt thiết bị để người khiếm thị sờ để ghi nhớ.


Sinh viên Nguyễn Duy Hùng hướng dẫn một người khiếm thị sử dụng thiết bị hỗ trợ học tập.


Khó khăn nhất trong quá trình chế tạo là việc gia công cơ khí cho hệ thống kích nổi sao cho nhỏ gọn nhất. Sau khi hoàn thành, Duy Hùng mang sản phẩm đến cơ sở giáo dục chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng) để nhờ các em khiếm thị góp ý thêm. Tính đến nay, sáng chế của Hùng đã là phiên bản thứ 5.

Sau 5 lần cải tiến, thiết bị học tập cho người khiếm thị của Hùng tích hợp đến 5 tính năng nổi bật như: nhắc chữ và tập cảm nhận chữ nổi, tập viết chữ nổi, tính toán các phép tính, xem đồng hồ và giải trí sau khi học tập. Dù tích hợp đến 5 tính năng nhưng máy chỉ nhỏ gọn như một chiếc laptop để người dùng dễ dàng mang đi nhiều nơi. Chi phí để chế tạo chiếc máy này cũng chỉ khoảng 1,5 triệu đồng.

Suốt một năm làm thiết bị này, Duy Hùng khá áp lực vì phải vừa chế tạo máy, vừa hoàn thành khối lượng bài vở lớn ở trường. “Mình không nghĩ nhiều đến lợi ích kinh tế khi chế tạo, động lực lớn nhất của mình là muốn các em khiếm thị không mặc cảm vì phải phụ thuộc vào người khác trong việc học chữ. Thêm vào đó, mình cũng muốn sản phẩm này là kỷ niệm đẹp cho quãng đời sinh viên”, Duy Hùng chia sẻ.

Trong thời gian tới, cậu sinh viên Bách khoa Đà Nẵng dự định cải tiến mẫu mã thiết bị nhỏ gọn hơn và giảm giá thành. Một công ty nước ngoài đã ngỏ ý mua lại ý tưởng của Hùng nhưng Hùng chưa đồng ý vì một trăn trở lớn: “Nếu họ mua lại cũng chỉ sản xuất để phục vụ cho học sinh nước họ, còn các trẻ em khiếm thị nghèo ở Việt Nam thì sao?”.

Công trình “Thiết bị hỗ trợ học tập cho người khiếm thị” của Nguyễn Duy Hùng đang dự thi chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017”. Đây là cuộc thi khuyến khích các tri thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp sáng kiến cho ngành giáo dục, do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Thiên Long thực hiện.

Sau hơn 5 tháng phát động, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2017” nhận được hơn 300 công trình dự thi đóng góp cho ngành giáo dục.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...