Chàng thạc sĩ 8X mang sen ra nước ngoài

2017-04-14 15:55:00 0 Bình luận
Sau hơn 7 năm du học ở Pháp, chàng trai “Đất sen hồng” trở về và bắt đầu hành trình đưa những sản phẩm sen Đồng Tháp ra thị trường quốc tế.

Đồng Tháp được mệnh danh là “thủ phủ” sen. Hằng năm, sản lượng các sản phẩm từ sen cung ứng cho thị trường đều tăng mạnh. Tuy nhiên, giá trị kinh tế từ sen khá bấp bênh, chưa được như kì vọng.

Nhận thấy điều đó, anh Nguyễn Chí Công (28 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã mày mò, nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm giá trị từ sen, như: hoa sen ướp tươi, tranh hoa sen, tranh lá sen… nhằm lưu hương, giữ sắc sen Việt Nam và một số sản phẩm đã được xuất bán sang thị trường châu Âu.


Nguyễn Chí Công bên những sản phẩm tâm huyết làm từ sen .


Sau hơn 7 năm du học ở Pháp, chàng trai “Đất sen hồng” trở về quê hương với tấm bằng thạc sĩ Công nghệ hóa để bắt đầu cho hành trình khởi nghiệp.

Anh Công chia sẻ: “Ở Pháp mọi thứ gần như đã đi vào ổn định, khó có thể định hướng lập nghiệp được. Trong khi đó, Việt Nam đang là nơi thích hợp cho những ai muốn thử thách, tìm hướng đi mới. Bên cạnh đó, mình mong muốn con đường khởi nghiệp của bản thân phải gắn liền với lợi ích của bà con nông dân “một nắng hai sương” tại quê hương”.

Đang “lạc trôi” đi tìm ý tưởng mới, thì trong một lần tình cờ Công bắt gặp sản phẩm hoa bất tử của Đà Lạt. Anh chợt nghĩ, sen là đặc sản của tỉnh Đồng Tháp với nguồn nguyên liệu dồi dào.

Làm thế nào để hoa sen vẫn lưu hương, tỏa sắc, có thể lưu giữ lâu trong nhà, trưng bày trong nơi làm việc, hoặc xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới như bao loài hoa khác.

Không để ý tưởng “ngủ yên”, chàng thạc sĩ 8X khăn gói lang thang khắp các cánh đồng sen ở Tháp Mười, Tam Nông và sang tận Campuchia tìm sen nguyên liệu, khảo sát giá cả phù hợp, học hỏi cách thức vận chuyển, bảo quản sen... chàng trai trẻ đã tìm ra được công thức ướp hoa sen hoàn chỉnh, giúp sản phẩm “thọ” trên một năm, đặc biệt cánh hoa, nhụy hoa vẫn giữ được độ mềm, mịn và màu sắc gần giống với hoa tươi đến 90%.

Thời gian từ khi hái hoa nguyên liệu về cho đến khi hoàn thiện sản phẩm chỉ mất khoảng 8 ngày. Công nảy sinh thêm ý tưởng làm tranh bằng chất liệu hoa sen.

Hình thành được chuỗi sản xuất hoàn thiện, Công bắt đầu kết nối những bạn học, các Việt kiều ở Pháp để đưa sản phẩm sang bán và bước đầu cho thấy thị trường châu Âu rất tiềm năng. Đồng thời, mở rộng xuất bán các sản phẩm từ sen sang các thị trường khó tính, như: Mỹ, Pháp, Nhật...

“Thật ra khởi nghiệp không phải những gì cao xa, mà chính là nhìn ra được những vấn đề chưa hoàn thiện, còn nhiều cái bất cập ở quanh mình. Và người khởi nghiệp sẽ phải giải mã những bất cập, những điều chưa hoàn thiện đó…” - Nguyễn Chí Công đúc kết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00

Quán cà phê với những "bông hoa" đặc biệt

“Bông Hoa” là từ mà mọi người ở quán dùng để gọi nhân viên, đưa tay chụm lên miệng rồi mở bung ra là cách “nói” lời cảm ơn, hay gọi món bằng kí hiệu tay chính là những điểm đặc biệt khiến quán cà phê Flow-ee như một ngôi nhà chung của các bạn trẻ khiếm thính.
2024-04-21 23:22:53
Đang tải...