Chàng trai đi bộ xuyên Việt để đăng ký kiến tạng

2016-07-14 09:41:12 0 Bình luận
Với ước mơ đi bộ xuyên Việt từ Cà Mau ra Lạng Sơn thực hiện gây quỹ ủng hộ hiến mô tạng, sau hơn hai tháng đi bộ xuyên Việt, chàng trai đã thực hiện được tâm nguyện của mình: Đăng ký hiến mô tạng.

Dương chia sẻ mong muốn hiến tạng với các cán bộ của trung tâm

Đi bộ 2000 km để vận động hiến tạng

Sáng 13/7/2016, Trần Hữu Dương, sinh năm 1990, vừa kết thúc hành trình đi bộ xuyên Việt của mình đã đến Trung tâm Điều phối về ghép bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Việt Đức làm thủ tục đăng ký hiến tạng. Ngoài việc trải nghiệm một hành trình đã ấp ủ, Dương còn thực hiện việc vận động đăng ký hiến tặng mô tạng trên những hành trình mình đi qua.

Dương kể, cậu có ý tưởng đi bộ xuyên Việt từ rất lâu và Dương đã thực hiện ý nghĩ của mình khi có một số tiền nhỏ dành dụm được. Cuộc hành trình bắt đầu từ ngày 5/5/2016 và đến ngày 12/7/2016 thì kết thúc.

Ý tưởng đi bộ xuyên Việt vận động hiến tạng của Dương xuất hiện khi trong câu lạc bộ xuyên Việt có một người bạn là anh Trần Nguyễn An Khương được cộng đồng biết đến khi chàng trai 37 kg này đã thực hiện một cuộc hành trình xuyên Việt bằng chiếc xe đạp tự mua ở chợ. Cả hành trình của anh với thông điệp “cho đi để còn mãi” nhằm vận động mọi người tiếp cận với phong trào hiến tạng giúp những người không may mắn thêm cơ hội được sống.

Dương hi vọng mình cũng làm được điều đó và cậu cố gắng vừa đi vừa kêu gọi ủng hộ gây quỹ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Suốt hai tháng ròng rã trên 2000 km, Dương kể có lúc cậu mệt và bị ốm. Hành trang của Dương là ba bộ quần áo, 1 đôi giày và cái võng. Vì đi bộ nên cậu cố gắng mang ít vật dụng nhất có thể. Hành trình của cậu bắt đầu từ 5h sáng đến 10h đêm. Có lần Dương ngủ nhờ nhà dân nhưng có lúc muộn quá cậu mắc võng nằm bên đường ngủ tạm để sáng ra tiếp tục lên đường.
Mỗi lần đi qua đâu, cậu mua cơm hoặc xin cơm. Nhiều người biết hành động của cậu nên họ có gửi tặng lộ phí hoặc Dương tranh thủ làm việc để trả ơn những người mời cậu ăn. Mỗi ngày Dương chi tiêu từ 60 - 70 nghìn đồng.



Hình ảnh Dương nghỉ chân gặp bạn bè trên hành trình của mình

Hành trình xuyên Việt của Dương vào đúng mùa hè, nhiều lúc nắng nóng quá cậu mặc kín mít và uống thật nhiều nước để duy trì sức khỏe, chống mất nước. Đi qua đâu Dương cũng chia sẻ với bạn bè trên facebook hoặc nhờ bạn bè chỗ ăn, chỗ ngủ. Có lúc, Dương được bạn bè trên facebook động viên ủng hộ, thậm chí có một em học sinh chỉ 12 tuổi biết Dương qua mạng xã hội cũng kiên quyết xin đi bộ cùng Dương trên hành trình từ Hà Tĩnh ra đến Vinh. Dù chỉ 22km nhưng với hành trình ngắn ngủi đó Dương rất cảm động.

Những lần gặp phải thanh niên say rượu gây sự, cậu phải ứng phó khéo léo tùy từng tình huống. Vì đã biết trước trắc trở trên đường đi và được sự chia sẻ của bạn bè trong câu lạc bộ xuyên Việt nên Dương rất tự tin với hành trình của mình. Cậu không buồn mà trái lại lúc nào cũng vui vì hành trình đang hướng tới. Có lúc, chân phỏng rộp vì giày rách không mua được giày mới nhưng cứ nhìn về phía trước, cậu lại đi phăng phăng.

Mong muốn được hiến tạng sống

Khi đến với trung tâm hiến tạng quốc gia, Dương mạnh dạn xin đăng ký hiến tạng sống – hiến đi một phần lá gan hoặc 1 bên thận để cho những người đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Sau khi được các cán bộ ở trung tâm giải thích về việc hiến tạng khi chết não và hiến tạng sống, Dương đã đăng ký vào lá đơn hiến mô tạng khi chết não.

Bác sĩ Trần Thu Nguyệt – Bệnh viện Việt Đức - người có nhiều năm công tác trong lĩnh vực hiến mô tạng cho biết hiến tạng sống là trường hợp bất khả kháng như những trường hợp: bố, mẹ hoặc anh chị em trong gia đình hiến cho nhau một quả thận hoặc một phần lá gan.

Theo bác sĩ Nguyệt, về mặt khoa học nếu một lá gan sau khi cắt đi một phần hiến cho người nhận thì lá gan bị cắt đó vẫn có khả năng tiếp tục phát triển thêm và có thể bù đắp lại phần đã cắt. Tuy nhiên, cũng không nói trước được điều gì bởi nếu chẳng may, người hiến gan sau đó lại bị một chứng bệnh nào đó thì lá gan đã cắt sẽ không phát triển hoàn bù lại và như vậy, người hiến cũng bị ảnh hưởng sức khỏe.

Với hiến thận cũng thế, nếu đã hiến sống một quả thận, người hiến vẫn có thể sống bình thường, khỏe mạnh sau hiến. Tuy nhiên, trong những điều kiện hoàn cảnh nhất định, người hiến có thể phải đối mặt với nguy cơ suy thận và như vậy, chúng ta sẽ phải chăm sóc cùng một lúc sức khỏe về thận cho người hiến thận cũng như người nhận thận.

Việc hiến tạng sống là trường hợp cần làm rất cặn kẽ. Hiện nay với các bác sĩ tại trung tâm, việc đăng ký hiến tạng khi chết não đã là một nghĩa cử đáng quý.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...