Chàng trai liệt nửa người trở thành HLV chuyên nghiệp Yoga

2016-07-04 14:53:56 0 Bình luận
“Cuộc đời không lấy đi hết tất cả của ai bao giờ. Nhiều đêm, nằm bên vợ và con gái, mình không dám tin hạnh phúc này là sự thật. Mình đã từng bị liệt nửa người, chấn thương sọ não và giờ đây lại trở thành 1 huấn luyện viên Yoga…."
Đó là những chia sẻ của huấn luyên viên chuyên nghiệp Yoga Lê Vũ Đông về chuỗi hành trình gian nan từ một người liệt bán thân, chấn thương sọ não sau một vụ tai nạn giao thông để trở thành một huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp

Hành trình gian nan từ một người bị liệt bán thân trở thành 1 huấn luyện viên Yoga

Anh Lê Vũ Đông sinh năm 1982 (Gia Lai), hiện là Huấn luyện viên Yoga của Trung tâm Yoga Trái Tim Vàng. Anh Đông cho biết: năm 9 tuổi, anh Đông cùng anh trai trở xe đạp đi trên đường thì gặp tai nạn. Anh trai Đông mất ngay lúc đó còn Đông hôn mê, bất tỉnh. "Tôi không biết gì nữa sau cú va quệt, chỉ sau này, thấy mọi người kể lại, tôi đã bị hất tung ra khỏi xe, lộn mấy vòng liền, đầu đập xuống đất."
Đông bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu suốt 25 ngày. Sau tai nạn, Đông bị liệt nửa người. Quãng thời gian tập luyện để đi lại và hoạt động được như hiện nay đối với Đông là cả một hành trình gian nan thấm nhiều mồ hôi và nước mắt.

Đông bắt đầu những bài học như một đứa trẻ lên 1 sau tai nạn: Học đi, học ăn, học nói. Không ít mồ hôi và nước mắt đã rơi, có những lúc tưởng như muốn gục ngã trong những ngày tháng khó khăn đó. Thật may mắn, với nỗ lực bản thân và có sự giúp đỡ của mẹ anh, khi đó cũng là 1 y tá làm việc tại BV Gia Lai, anh đã bước qua được. Nhưng để khỏe mạnh và linh hoạt như người bình thường thì phải cần đến Yoga.

Đông chia sẻ, trí nhớ của anh bị suy giảm trầm trọng sau tai nạn. Mỗi lần tập trung học tập, anh cảm thấy đau đầu dữ dội. Anh hay quên, có những khi vừa nói câu trước, câu sau đã quên.

Tới năm 2008, khi Đông 16, Đông đã tìm đến với Yoga. Nhắc tới Yoga, gương mặt Đông sáng bừng. Yoga đã trả lại cho Đông nhiều thứ trong cuộc đời. Đông nói, Yoga là cái duyên với đời anh.

Tập Yoga, với mọi người chỉ cần vài tháng nhưng với Đông thì phải mất 2 năm. Bởi, anh khó lòng nhớ được các động tác do di chứng của chấn thương sọ não. Người bình thường học vài tháng là nhớ các động tác nhưng anh học xong lại quên, phải học đi, học lại nhiều lần.

Sau 1 thời gian kiên trì tập luyện, Đông bắt đầu cảm nhận thấy những dấu hiệu phục hồi và cân bằng trở lại. Tiếp tục những năm sau đó, Đông cứ thế “dấn thân” sâu hơn vào thế giới yoga, xương cốt của anh dần trở nên mềm dẻo, linh hoạt hơn trước. Đến nay, Đông cho biết, cơ thể anh đã trở lại như bình thường, trí tuệ minh mẫn. Nhận thấy những giá trị tuyệt vời mà yoga mang lại, sau khoảng thời gian tập luyện yoga phục hồi, Lê Vũ Đông đã quyết định ở lại Trung tâm Yoga Trái Tim Vàng theo đuổi con đường yoga chuyên nghiệp.

Tìm thấy tình yêu từ lớp học Yoga

Cũng chính từ những ngày tháng theo học Yoga tại Trung tâm Yoga Trái Tim Vàng, Đông đã quen và yêu một học viên trong lớp. Cô gái ấy ngưỡng mộ và cảm mến một con người nghị lực như Đông. Kết hôn với Đông từ năm 2010 và giờ đây, hai vợ chồng đã có một cô con gái 5 tuổi xinh xắn.

“Cuộc đời không lấy đi hết tất cả của ai bao giờ” – Đông đã tâm sự như thế. Nhiều đêm, nằm bên vợ và con gái, Đông không dám tin hạnh phúc này với mình là sự thật. Rất bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Đông không hề thấy bất tiện khi cả hai vợ chồng cùng làm một nơi. Ngược lại, anh cho đó là một thuận lợi bởi cùng làm nghề với nhau, cả hai sẽ dễ thông cảm cho nhau. Giờ giấc lên lớp của hai vợ chồng khá đặc biệt. Thường sẽ dạy theo ca, có những ca tới 8h hay 9h tối, buổi sáng lại đi sớm từ 5, 6h sáng. Nếu không làm cùng nghề thì không dễ thông cảm với khung giờ đi sớm về hôm như vậy.

Ngày 3/7, tại Hà Nội, khi chứng kiến màn trình diễn Yoga của anh Đỗ Văn Đông trước 500 học viên, rất nhiều người đã nể phục một nghị lực vượt qua bệnh tật của anh.

Anh Đông cũng chia sẻ, khi tập Yoga, mọi người thường mắc phải các lỗi dễ dẫn đến chấn thương như: tập quá sức, tập không đúng tư thế. Yoga là một bộ môn yêu cầu có tính kiên trì cao, không thể vội vàng để đạt hiệu quả trong một sớm một chiều.

Theo anh Đông, hiện nay, nhiều người chưa tập Yoga ở các lớp học mà tự bật đĩa hoặc thông tin trên mạng để học theo là không nên. Theo anh Đông, cần phải được các chuyên gia hướng dẫn cụ thể tại các lớp học sau đó, khi nắm được nguyên tắc, các học viên có thể ở nhà tự học theo mạng.

Hiện giờ, cả mẹ và em gái anh Đông cũng là những huấn luyện viên Yoga. Anh cười nói: “Yoga đúng là cái duyên với mình, với cả gia đình mình”.



Lê Vũ Đông, từ một người bị liệt bán thân đã trở thành môt huấn luyện viên Yoga

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...