Chàng trai mất tay vì cứu bạn: "Việc mình làm nhỏ thôi"

2016-11-24 11:38:44 0 Bình luận
Nguyễn Văn Huy mất một cánh tay khi cứu sống bạn thân lúc cả hai bị tai nạn giao thông. Chàng trai cho rằng việc mình làm không có gì lớn và nhiều người cũng sẽ hành động như vậy.
2h sáng 21/11, trên đường đi xe máy từ quê Nghệ An ra Hà Nội để kịp đi học vào thứ hai, Nguyễn Văn Huy (sinh viên năm 2, ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) và bạn tên Quân bị tai nạn giao thông tại Thường Tín, Hà Nội.
 
Xe máy của hai người đâm vào xe đang đỗ ở vệ đường khiến Huy và Quân cùng bị ngã. Lúc này, một chiếc xe tải từ phía sau chạy đến, Huy nhanh chóng dùng tay trái đẩy đầu người bạn đang bất tỉnh sang một bên. Tay trái của nam sinh bị xe tải chèn qua, phải tháo bỏ, chân phải của cậu cũng bị dập.
 
Câu chuyện về hành động hy sinh cánh tay để cứu bạn của Huy được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Lạc quan hướng tới tương lai

Trong phòng bệnh cuối cùng ở hành lang tầng 2, khoa Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Huy đang nghỉ ngơi sau ca phẫu thuật nối toàn bộ dây chằng chân phải. Trước đó, chàng trai 19 tuổi trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tay trái.
 
Tuy còn mệt sau ca mổ, Huy luôn nở nụ cười tươi. Cậu thân thiện và vui vẻ khi có người đến thăm.
 
Giơ cánh tay lành lặn còn lại lên nhìn, Huy mỉm cười nói tai nạn là điều không ai có thể tránh được. Điều cậu cần lúc này là phải lạc quan. "Mình không thể chỉ vì mất một cánh tay mà khiến bản thân đau buồn, tuyệt vọng. Nếu tuyệt vọng vì mất tay, mình sẽ mất luôn cả bản thân... Có thể hy sinh một phần thân thể để giúp người khác, mình luôn sẵn lòng”.
 
Khi được hỏi về hành động cứu bạn của mình, Huy khiêm tốn nói: “Việc mình làm nhỏ thôi, không có gì to tát cả". Chàng trai bảo không muốn phóng đại mọi chuyện lên và chưa làm được gì cho xã hội, còn nhiều người làm được việc tốt hơn.
 

Dù mất cánh tay trái sau tai nạn, Huy vẫn lạc quan và yêu đời. Ảnh: Hoàng Như. 
 
Sự lạc quan của nam sinh viên khiến mọi người trong gia đình vơi đi lo lắng và có thêm động lực cùng cậu vượt qua khó khăn sắp tới.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa (37 tuổi), mẹ Huy, bộc bạch: “Lúc nhận tin con bị tai nạn, tôi lo lắng không yên vì thương con quá. Giờ thấy con lạc quan như vậy, tôi cũng yên tâm phần nào”.
 
Người mẹ chia sẻ Huy không hẳn là cậu bé lạc quan, vui vẻ từ nhỏ. Hai năm gần đây, khi tham gia vào hội từ thiện và các hoạt động xã hội, tính cách của Huy thay đổi, trở nên chín chắn hơn.
 
"Nghĩ đến tương lai mà thương con quá"

Bà Hoa kể đêm hôm ấy, bà khuyên con trai nên bắt xe khách đến Hà Nội thay vì đi xe máy. Tuy nhiên, các nhà xe đều báo hết chỗ, con trai lại quyết lên đường nên bà đành để Huy cùng bạn đi xe máy lúc 20h ngày 20/11.
 
Cả đêm ấy, người phụ nữ bán đậu bồn chồn, lo lắng cho con trai. Đến khoảng 2h sáng hôm sau, bà Hoa nhận được điện thoại của mẹ Quân báo tin con bị tai nạn. Sau đó, công an cũng điện về báo khiến người mẹ suy sụp. Cha Huy phải ra Hà Nội lo cho con ngay trong đêm.  
 
Đôi mắt người mẹ thoáng buồn, bà chậm rãi nói: “Nghĩ đến tương lai sau này mà tôi thương con quá. Cuộc sống của cháu sẽ gặp nhiều khó khăn khi cánh tay trái đã tháo bỏ, chân phải vừa được phẫu thuật nối lại toàn bộ dây chằng nên muốn đi lại được phải mất một năm tập vật lý trị liệu".
 
Nhớ lại vụ tai nạn, Huy trầm ngâm và bày tỏ cậu là người có lỗi lớn nhất khi không nghe lời bố mẹ và thuyết phục Quân cùng mình đi xe máy ra Hà Nội ngay trong đêm.
 
“Quân cũng vì mình mới đi xe đêm ấy. Mình ngại quá, vì rủ bạn ấy đi cùng mà giờ hại bạn, hại cả mình và ảnh hưởng những người khác”, Huy giãi bày, bờ môi nhợt nhạt khẽ mím lại.
 
Sau ít phút suy tư khi nhắc về chuyện cũ và nhận hết lỗi về mình, 9X lại vui vẻ chia sẻ về tương lai. Huy cho rằng mất tay sẽ không ảnh hưởng dự định của cậu. Nam sinh bày tỏ nguyện vọng sẽ luôn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời, đối diện mọi chông gai thử thách. 
 
Ông Ngô Đức Minh, bố của Quân, cho biết ông nghe Huy kể việc hất tay cứu bạn khi vụ tai nạn xảy ra. Người cha tâm sự lúc này, tinh thần đang rối bời, không suy nghĩ được nhiều và cũng không muốn trách móc con trẻ khi xảy sự việc đáng tiếc.

Sau nhiều ngày hôn mê, Quân đã tỉnh lại. Theo ông Minh, sáng 24/11, cơ quan công an đã đến lấy lời khai của Huy và Quân để phục vụ điều tra. Hiện, gia đình tập trung chạy chữa cho con và mong hai cháu sớm bình phục.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...