Chàng trai xứ Nghệ 30 năm ngồi xe lăn ra mắt tập thơ đầu tay

2018-10-29 10:17:40 0 Bình luận
Chàng trai dân tộc Thái Lương Văn Thưởng có hơn 30 năm ngồi trên chiếc xe lăn. Từ ngày biết đọc, biết viết, anh chỉ tìm niềm vui ở những vần thơ và ra mắt tập thơ đầu tay đúng dịp sinh nhật lần thứ 38 của mình.

Buổi ra mắt sách của chàng trai sáng tác trên xe lăn tự chế thu hút người như một sự kiện văn hóa lớn của địa phương. Ảnh: Đào Thọ
 
 
 
 
 
 
 
 


Buổi ra mắt tập thơ đầu tay của Lương Văn Thưởng vào tối 27/10 ở bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương (Nghệ An) thu hút khoảng 200 người đến dự khán.

Gian phòng Nhà văn hóa cộng đồng không còn chỗ ngồi, các khán giả với đủ lứa tuổi người đứng trên bậc tam cấp, người lố nhố ngoài sân hóng vào. Không khí vui vẻ và ai nấy lộ rõ vẻ tò mò, xúc động. Sân khấu là một tấm bạt màu xanh trải trên nền nhà. Còn tác giả của cuốn sách thì nằm trên chiếc xe lăn có hình thức khá lạ lẫm, trên sân khấu.


Chàng trai nói lời "cám ơn" với người đến dự khán tại sự kiện gây xúc động ở bản người Thái huyện Tương Dương - Nghệ An. Ảnh : Đào Thọ


Đối với người dân ở địa bàn còn nhiều khó khăn này thì viết văn, làm thơ là điều xa xỉ. Còn chuyện một người trong cộng đồng mình in thơ thành sách còn là điều lạ lẫm hơn, nhất là một người khuyết tật nặng như Lương Văn Thưởng. Bà con đến dự vừa là để chia sẻ niềm vui cùng tác giả và tỏ lòng ngưỡng mộ chàng trai biết vươn lên bệnh tật để sống tốt hơn.

Tối 27/10 cũng là sinh nhật thứ 38 của Thưởng. Từ tuổi lên 5, sau một trận ốm nặng, Thưởng bị bại liệt. Sau đó khi đang học lớp 3 trường làng, anh không thể đi lại nữa và đành dở dang việc học hành. Dẫu vậy, Thưởng vẫn tự mày mò học tập qua sách báo và radio để “không quên đi cái chữ”. Cũng từ đó, mọi kiến thức ăn có được đều nhờ sách báo.


Đi tìm ước mơ, tập sách đầu tay của chàng trai sáng tác từ điểm nhìn qua ô cửa sổ nhà sàn. Ảnh: Hữu Vi


Từ tuổi 20, anh gắn bó với chiếc xe lăn tự chế do chính tay người cha làm giúp. Đời sống kinh tế khó khăn khiến gia đình không đủ tiền sắm nổi chiếc xe lăn tử tế hơn cho anh. Cũng từ đó, chàng trai “không thể tự mình bước ra khỏi cảnh nhà” bắt đầu sáng tác như bài thơ đầu tiên. Một số bài sau đó được đăng báo. Đó là niềm khích lệ giúp anh thêm động lực sáng tác.

Sau này, khi đã tự mua được một chiếc máy tính cũ, viết lách trở nên dễ dàng hơn với Thưởng. Nhờ internet và mạng xã hội, Thưởng biết đến những bạn làm thơ khuyết tật và từ đó anh không ngừng sáng tác. Những bài thơ chủ yếu là các status trên Facebook được Thưởng tập hợp trong cuốn sách Đi tìm ước mơ vừa được ấn hành bởi Nhà xuất bản Lao Động tháng 10/2018. Cuốn sách gồm 78 bài thơ theo thể loại lục bát và song thất lục bát.


Những nỗi niềm được thể hiện một cách mộc mạc của Lương Văn Thưởng Ảnh : Hữu Vi


Thơ của chàng trai người Thái với điểm nhìn cuộc sống qua ô cửa sổ nhà sàn và mạng internet chủ yếu về tình yêu lứa đôi, về mẹ và cuộc sống làng bản cũng như ngẫm nghĩ về nhân sinh. Đôi khi chàng trai không tránh khỏi sự mặc cảm bản thân. Nhưng đáng chú ý nhất ở những vần thơ “chập chững” của Lương Văn Thưởng là nỗi khát khao về tình yêu lứa đôi, một gia đình yên ấm luôn cháy bỏng trong tâm can chàng trai khuyết tật.

Ông Hoàng Sang, một ca sỹ đến từ TP. Hồ Chí Minh đã vượt gần 2000km để chia vui cùng Thưởng. Ông chia sẻ : Điều đáng quý nhất với người làm thơ không thể tự mình bước chân ra khỏi cổng nhà mình như Thưởng chính là nghị lực sống. Việc vịn vào những câu thơ để mà sống có lẽ đúng nhất với Lương Văn Thưởng.”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...