Chào đón những DN đến từ đất nước Argentina xinh đẹp

2019-02-21 15:40:47 0 Bình luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định người dân Việt Nam rất vui mừng chào đón các nhà đầu tư Argentina, những người đã đi nửa vòng trái đất để đến Việt Nam vào những ngày đầu xuân với tình cảm ấm áp và cùng nhau mở ra những vận hội mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổng thống Argentina Mauricio Macri - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Sáng 21/2, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina đã khai mạc với sự tham dự của Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là hơn 100 doanh nghiệp (DN) lớn đến gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác, kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, Argentina không ngừng được củng cố, phát triển trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế.

Đến năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 2,9 tỷ USD. Argentina là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Hàng hóa mỗi bên đều có những lợi thế riêng và có khả năng hỗ trợ cho nhau rất tốt như Việt Nam có các sản phẩm và nguyên phụ liệu giày dép, dệt may trong khi Argentina có dầu, mỡ động, thực vật, thức ăn gia súc, nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc và rất nhiều mặt hàng khác.

“Việt Nam là một đối tác quan trọng của Argentina tại khu vực Đông nam Á nói riêng, châu Á nói chung. Chúng tôi xác định phấn đấu để trở thành đối tác quan trọng nhất về thương mại”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đã giới thiệu với các DN Argentina những điểm nhấn nổi bật, lợi thế của Việt Nam như nằm ở khu vực phát triển rất năng động, chính trị-xã hội rất ổn định, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, thị trường gần 100 triệu dân và cũng là một cửa ngõ vào thị trường khu vực ASEAN trên 650 triệu dân.

Nhiều năm kinh tế Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, năm 2018 đạt tăng trưởng GDP 7,08%. Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 482 tỷ USD. Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 27.000 dự án, tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD. Việt Nam cũng đón trên 15 triệu lượt khách quốc tế và cũng có một số lượng xấp xỉ người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Mặc dù số dự án đầu tư của DN Argentina vào thị trường Việt Nam còn khiêm tốn (hiện mới có 4 dự án) song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nhà đầu tư tiên phong và tin tưởng sẽ có thêm các dự án đầu tư từ Argentina trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng đã đầu tư gần 1.500 dự án tại tại gần 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Do vậy, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam mong muốn Chính phủ, cộng đồng DN Argentina tạo điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam tìm hiểu đầu tư kinh doanh tại Argentina.

“Hai nước chúng ta ở hai nửa bán cầu, rất xa xôi về địa lý, nhưng người dân Việt Nam và Argentina có nhiều tương đồng, thậm chí rất gần gũi. Không chỉ cá nhân tôi, người dân Việt Nam rất vui mừng khi được chào đón các doanh nhân, các nhà đầu tư Argentina đến Việt Nam. Với sự quan tâm của Chính phủ hai nước cùng sự năng động của cộng đồng DN, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có bước phát triển mạnh góp phần đưa mối quan hệ giữa hai nước ngày càng bền vững”, Phó Thủ tướng tin tưởng.


Tổng thống Mauricio Macri phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Đồng tình với phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổng thống Mauricio Macri cho biết nhiều DN lớn của Argentina có mặt ngày hôm nay để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh với Việt Nam, đối tác thương mại lớn thứ năm của Argentina trên thế giới và thứ hai tại châu Á.

Trong 3 năm qua, Chính phủ Argentina đã tiến hành nhiều cải cách quan trọng trong chi tiêu công, tạo việc làm, hướng tới phục vụ DN, phát triển dựa vào sáng kiến của cộng đồng DN…

Theo Tổng thống Mauricio Macri, châu Á được xác định là khu vực mà các DN Argentina có thể phát triển mạnh mẽ về thương mại và đầu tư. Trong đó, Việt Nam là một đối tác quan trọng với nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi mô hình kinh tế, hội nhập thông minh, linh hoạt.

“Hai nước chúng ta có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác không chỉ trong nông nghiệp, thương mại, công nghệ cao, viễn thông mà cả văn hoá, thể thao… Các DN hãy trở thành những nhân vật chính trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi nước để sự xa cách về địa lý không thể trở thành trở ngại”, Tổng thống Mauricio Macri nói.

Trước đó, trong cuộc hội đàm ngày 20/2, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mauricio Macri đều nhất trí tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa trao đổi kinh tế thương mại theo hướng cân bằng lợi ích của cả hai bên, khuyến khích, thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa cộng đồng DN hai nước thông qua các diễn đàn DN và các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Hai bên đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 6 tỷ USD trong 5 năm tới, trong đó tập trung vào xuất, nhập khẩu những mặt hàng mà mỗi bên có nhu cầu và bên kia có thế mạnh. Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chủ yếu sang Argentina các mặt hàng dệt may, giày dép, cao su, điện-điện tử, nồi hơi, thiết bị dụng cụ cơ khí, đồ gỗ, phụ tùng xe đạp và xe máy, vali, túi xách…

Các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Argentina là đậu tương, lúa mỳ, phụ phẩm gia súc, tân dược, hóa chất, chất dẻo, sợi các loại, nguyên phụ liệu dệt may, máy móc, ô tô, linh kiện ôtô, sữa, sản phẩm sữa, da bò, gỗ, hạt nhựa, thép, rượu vang.

* Trong khuôn khổ Diễn đàn DN Việt Nam-Argentina, DN hai nước tham gia 2 phiên thảo luận chung và song phương, ký kết hợp tác giữa phòng thương mại các công nghiệp hai nước nhằm xác lập chương trình hành động và thành lập hội đồng DN hỗn hợp thúc đẩy đầu tư…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...