Chế độ đặc biệt cho lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước

2019-03-30 10:41:03 0 Bình luận
Ngày 31/3/2019 là thời hạn cuối cùng của việc thi hành chế độ đặc biệt cho người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước. Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) khuyến cáo những người lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nên thu xếp, tự nguyện về nước để được hưởng chính sách này.

Tự nguyện về nước sẽ không hạn chế nhập cảnh trở lại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước vừa thông báo về thời hạn hồi hương tự nguyện cho lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Cụ thể, người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nếu tự nguyện về nước trước ngày 1/4/2019 sẽ không hạn chế nhập cảnh trở lại Hàn Quốc. Do đó, Trung tâm khuyến cáo những người lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc nên thu xếp, tự nguyện về nước trước ngày 1/4/2019 để được hưởng chính sách này.
 
Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã mở đợt truy quét và xử phạt đối với các hành vi sử dụng lao động bất hợp pháp trong ngành xây dựng, các công việc ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người bản địa và những công việc ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục như: kinh doanh giải trí không lành mạnh, kinh doanh massage. Trường hợp người lao động nước ngoài bị bắt trong các đợt truy quét sẽ bị trục xuất về nước, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hạn chế nhập cảnh trong thời hạn tối đa 10 năm.
 
Theo thông tin từ phía Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến ngày 31/12/2018, đã có 2.888 lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước, trong đó có 1.855 lao động bất hợp pháp tự nguyện về nước và 1.033 lao động cư trú bất hợp pháp bị trục xuất về nước.
 
Để làm thủ tục tự nguyện về nước, người lao động khai báo trên website http://www.colab.gov.vn tại mục “Đăng ký khai báo thông tin của người lao động làm việc tại Hàn Quốc”. Khai báo tự nguyện về nước và làm các thủ tục xuất cảnh tại Văn phòng xuất nhập cảnh ở sân bay. Liên hệ sân bay Incheon: +82-32-7407391/2; sân bay Gimhae: +82-51-979-1300.
 
Trường hợp người lao động bị thất lạc hộ chiếu hoặc hộ chiếu đã hết hạn thì liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc theo địa chỉ: 28-58, Samcheong-dong, Jongno-ku, Seoul, Korea, số điện thoại: +82-2-7347948 để xin cấp hộ chiếu/giấy thông hành.

Ngoài ra, để được hỗ trợ thông tin và tư vấn thủ tục tự nguyện về nước, người lao động có thể liên hệ với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc theo số điện thoại: 0082-2-3641043/3641049 hoặc Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) tại Hàn Quốc theo số điện thoại: +82-2-3936868/69592466, email: hotrolaodong.eps@gmail.com.


Lao động Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc


Nhiều cơ hội việc làm khi về nước

Sau gần 15 năm thực hiện theo nội dung Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, theo chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS), đến nay, Việt Nam đã đưa gần 100.000 lượt người sang làm việc tại thị trường này. So với các thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc) hay Nhật Bản thì lao động sang làm việc ở Hàn Quốc yêu cầu trình độ không cao, chi phí đi thấp, nhưng thu nhập lại cao. Đây thực sự là thị trường mà nhiều lao động Việt Nam mong muốn được làm việc.

Tuy nhiên, hiện nay, việc đưa người lao động sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS đang gặp rào cản lớn, thậm chí có nguy cơ mất thị trường lao động này. Nguyên nhân là số người lao động Việt Nam sang làm việc bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc quá đông. Số liệu từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, hiện lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc khoảng 51.000 người. Thu nhập tiết kiệm trung bình hàng tháng của người lao động tại thị trường này khá cao với khoảng 1.000 USD. Tuy nhiên, tỷ lệ lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại nước này luôn duy trì ở mức cao, hiện nay tỷ lệ lao động Việt Nam làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc chiếm khoảng hơn 30% (khoảng 15.000 người), thời điểm cao nhất lên đến 50% khiến nhiều lao động khác mất cơ hội được sang nước này làm việc.

Để giảm số lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, thời gian qua, Trung tâm lao động ngoài nước đã đẩy mạnh, công tác thông tin, tuyên truyền vận động người lao động về nước khi hết hạn hợp đồng , đồng thời, phối hợp với các Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm cho lao động EPS về nước. Ông Vũ Quang Thành - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, các phiên giao dịch việc làm cho lao động từ Hàn Quốc về nước được tổ chức tại trung tâm thường thu hút nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia, cơ hội việc làm với mức lương từ 15 – 20 triệu đồng/tháng là không hiếm. Đa số các công ty Hàn Quốc yêu cầu lao động có tiếng Hàn và kinh nghiệm làm việc, nếu người lao động khẳng định được năng lực làm việc thì thực tế cơ hội việc làm khi về nước là rất rộng mở.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho rằng, cả quốc gia phái cử và tiếp nhận lao động đều không mong muốn để xảy ra lao động bất hợp pháp, do vậy vấn đề cần được nhìn nhận ở cả hai phía. Đối với lao động Việt Nam lí do ở lại phần lớn đến từ mức thu nhập cao, song thực tế là chính các chủ doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn thích sử dụng lao động bất hợp pháp của Việt Nam. Do đó, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng, giảm tỷ lệ này cần sự trách nhiệm của cả hai phía. Thứ trưởng cũng cho biết, thời gian qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh; tổ chức hội nghị tuyên truyền vận động người lao động về nước đúng thời hạn nhằm tiến tới giảm tỷ lao động làm việc bất hợp pháp. Cùng với đó là thực hiện các chính sách hỗ trợ tái hòa nhập đối với lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc về nước. Đặc biệt, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ kiên quyết xử lí các trường hợp lao động vi phạm, tạm dừng tuyển chọn lao động tại các địa phương có tỷ lệ lao động làm việc bất hợp pháp cao.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...