Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vẫn không được thực hiện nghiêm túc

2017-03-07 09:11:01 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ thị yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội. Song ở một số đền, chùa, lễ hội vẫn ngang nhiên xuất hiện những chiếc xe biển xanh, biển đỏ.
Liên quan đến vấn nạn lạm dụng xe công vào việc riêng: đi lễ hội, việc cá nhân hay sử dụng sai mục đích, Hoanhap.vn cũng như những cơ quan báo chí khác đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để phản ánh. Trong thời gian qua, ngoài quy phạm pháp luật tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015, quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Mới đây, để chấn chỉnh vấn đề này, ngày 2/2/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện số 156/CĐ-TTg yêu cầu: “Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công”.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Hoanhap.vn thì chỉ đạo trên của Thủ tướng chính phủ vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc khi tại một số điểm lễ hội quen thuộc tiếp tục xuất hiện những chiếc xe biển xanh, biển đỏ.

Như tại đền Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), PV Hoanhap.vn ghi nhận được một số xe như: xe 31A-4887 ( Tổng công ty thép); xe 14C-1045 ( Đoạn quản lý cầu đường bộ 1 Quảng Ninh), xe 25M-000.09 (Công ty CP Môi trường Đô thị tỉnh Lai Châu), xe 27M-000.27 ( Đoàn thanh niên tỉnh Điện Biên), xe 22C-0274 tại đền Mẫu tỉnh Lào Cai,… 











Hay tại khu vực đền Mẫu (tỉnh Hưng Yên): xe 31B-4096, xe 90B-1289 (trường Đại học Thương Mại); xe 16A-1477 của UBND Q. Hải An (Hải Phòng) , xe 80A-032.42, xe 80B-5931, xe 80M-086.86,… 













Tại đền Trần tỉnh Nam Định: xe 90A-001.21 của BQL Dự án phát triển Đô thị Phủ Lý (tỉnh Hà Nam); xe CV-1159 (Tổng công ty xây dựng Lũng Lô- Bộ QP); xe 14A-015.55 (Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh); xe 80A-011.16 của VKS ND tối cao; xe 20B-0693 (TT Bảo trợ XH tỉnh Thái Nguyên); xe KB-5219, xe KC-5987; xe QB-2779, xe 80M-001.67, xe 80A-010.96, xe 31A-6185;… 























Tại đền Trần tỉnh Thái Bình: xe 17B-1486 của UBND huyện Vũ Thư, xe KC-7299, KC-7059,…







Tại đền Bà Chúa Kho tỉnh Bắc Ninh: xe 89B-2115 (Sở Nông nghiệp tỉnh Hưng Yên); xe 99A-004.22 (TT Văn hóa – Thể thao- Du lịch tỉnh Bắc Ninh); xe CB-1003, xe KA-6879; xe 69A-0353,… 











Tại lễ hội hoa xuân- khu Đô thị Ecopark: xe 31A-6150 (Viện khoa học thủy lợi); xe 20B-1007; xe PX-1286;…







Tại Côn Sơn- Kiếp Bạc: xe 29M-006.43 ngày 9/2 của trường ĐH Thăng Long



Hàng trăm, hàng ngàn lý do để lạm dụng xe công…
Trả lời PV Hoanhap.vn về việc sử dụng xe công vụ đi lễ hội, trong giờ hành chính, trăm ngàn lý do được đưa ra. Đơn cử như xe BKS 31A-4887 của Tổng công ty thép xuất hiện tại đền Bảo Hà tỉnh Lào Cai vào chiều thứ 5- ngày 2/2/2017. Khi được PV Hoanhap.vn hỏi về vấn đề này, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo cho lái xe Vũ Tuân trả lời PV “hôm đó có lịch công tác trên Văn Bàn và có qua nhà người quen ăn cơm gần đền Bảo Hà”. Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp lịch công tác và địa chỉ nhà người quen thì lái xe 31A-4887 không cung cấp được.

Hay như chiếc xe mang BKS 14A-015.55 của Cục Thống kê tỉnh Quảng Ninh. PV Hoanhap.vn  đã ghi nhận được hình ảnh xe này xuất hiện tại đền Trần tỉnh Nam Định vào chiều Chủ nhật 5/2/2017. Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Chính- Cục trưởng Cục Thống kê Quảng Ninh xác nhận xe 14A- 015.55 đúng là của đơn vị nhưng không thừa nhận xe đi lễ mà là đi tham quan học tập kinh nghiệm ở Huế tranh thủ rẽ qua đền Trần.

PV Hoanhap.vn còn ghi nhận hình ảnh hai chiếc xe của trường Đại học Thương Mại mang BKS 31B-4069 và 90B-1289 trong ngày 3/2/2017 “chễm chệ” tại bãi đỗ xe đền Mẫu tỉnh Hưng Yên. Ông Đinh Văn Sơn- Hiệu trưởng Đại học Thương mại thừa nhận hôm đó lãnh đạo nhà trường đi tham dự lễ hội xuống đồng bên tỉnh Hà Nam, trên đường về tiện thể ghé qua lễ Mẫu.

Chưa hết, chiếc xe mang BKS 99A-004.22 của Sở VHTT-DL tỉnh Bắc Ninh chở hơn 10 người đi lễ tại đền Bà Chúa Kho ngày 11/2/2017. Nhưng làm việc với PV Hoanhap.vn lãnh đạo sở này lại đưa lý do rất… “chính đáng”: “Chiếc xe của chúng tôi đi kiểm tra lễ hội”.

Thậm chí như xe mang BKS 20B-0693 của Trung tâm Bảo trợ XH tỉnh Thái Nguyên có lái xe đưa hai mẹ con bà Nguyễn Thúy Hường- Giám đốc đến đền Trần tỉnh Nam Định ngày 5/2/2017. Nhưng khi trả lời PV Hoanhap.vn về việc này, bà  Nguyễn Thúy  Hường- Giám đốc Trung tâm rất thản nhiên: “Chúng tôi đi trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng”. Thế nhưng khi được hỏi về quy định về đối tượng được sử dụng xe công đi việc  thì bà Hường lại …im lặng.

Xe mang BKS 31A-6150 của Viện Khoa học Thủy lợi tại lễ hội hoa xuân tại Ecopark ngày 1/2/2017 thì còn nực cười hơn: Chiếc xe này đăng ký chủ sở hữu tên là Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam nhưng đã được điều chuyển xuống đơn vị trực thuộc là Viện Thủy công sử dụng, khi trao đổi với PV hoanhap.vn, đại diện Viện Thủy Công (thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) cho biết là chìa khóa xe để tại phòng bảo vệ, cán bộ của Viện đã mượn chìa khóa của bảo vệ, lấy xe đưa vợ con đi chơi Tết.

Đáng nói nhất là xe mang BKS 17B-1486 của UBND huyện Vũ Thư đi lễ tại Trần (huyện Hưng Hà, Thái Bình) chiều thứ Năm ngày 9/2/2017. Ông Đinh Vĩnh Thụy- Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thừa nhận mình và một số cán bộ của UBND huyện Vũ Thư có đi lễ ngày hôm đó và ủy quyền cho ông Nguyễn Bá Lục- CVP UBND huyện làm việc cụ thể với PV. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, ông Nguyễn Bá Lục lại rất trịch thượng và ngạo nghễ cho rằng “Chúng tôi đi là do có giấy mời của UBND huyện Hưng Hà, còn trong giấy mời ai, đoàn bao nhiêu người thì các anh cứ xuống UBND huyện Hưng Hà thì biết, chúng tôi không có trách nhiệm trả lời !”- Có lẽ đã đến lúc Chính phủ cần đưa việc đi lễ hội của lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư, Thái Bình trở thành công vụ và nằm trong danh mục bí mật Nhà nước?


Ông Nguyễn Bá Lục- CVP UBND huyện Vũ Thư

Thiết nghĩ, trong lúc nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, nợ công tăng cao, người có công, người khuyết tật và các gia đình chính sách còn rất nhiều khó khăn, ngân sách chi cho việc đền ơn đáp nghĩa còn thiếu thốn thì những cán bộ có chức, có quyền đã nêu trên lại lạm dụng tài sản nhà nước vô tội vạ như vậy thì thử hỏi đất nước này bao giờ mới khá? Quy định của pháp luật, chỉ đạo điều hành của Chính phủ tiếp tục bị coi thường đến bao giờ?

Các chức danh lãnh đạo và tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công vụ tại Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015:

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể, gồm có: Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1.100 triệu đồng/một xe: Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng các đoàn thể ở Trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Các chức danh được sử dụng xe ô tô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá mua xe tối đa 920 triệu đồng/ một xe: Phó Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ, Thứ trưởng, Phó các đoàn thể Trung ương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh: Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc.

Ngoài các chức danh nêu trên, đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) chỉ được trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung để đưa đón cán bộ đi công tác (không đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc) từ nguồn xe điều chuyển hoặc mua mới với giá mua tối đa 720 triệu đồng/xe.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...