Chỉ trong 1 năm, Dingtea liên tục dính bê bối về trà sữa

2019-02-23 17:19:15 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chỉ trong một thời gian ngắn, thương hiệu trà sữa Dingtea không ít lần vướng vào những vụ bê bối về chất lượng sản phẩm dù đây là thương hiệu nổi tiếng, được giới trẻ tin tưởng và yêu thích lựa chọn.

Dấu hỏi về độ nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh của trà sữa Dingtea

Với mức giá dao động từ 30.000 - 50.000 đồng một cốc, đa dạng về sản phẩm, mẫu mã, các loại trà sữa đang làm mưa làm gió thị trường đồ uống cho giới trẻ khắp Việt Nam. Thế nhưng, nhiều tín đồ trà sữa tại Hà Nội lại được một phen nháo nhác khi hay tin lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện lô nguyên liệu trà sữa Dingtea không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thông tin từ đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố Hà Nội về ATVSTP được biết, đơn vị này vừa phát hiện cơ sở trà sữa trân châu Ding Tea có nguyên liệu hạt trân châu không rõ nguồn gốc.

Lô hàng bị cơ quan chức năng niêm phong. Ảnh: Thời Đại

Theo đó, ngày 19/1/2018 trong quá trình kiểm tra cửa hàng trà sữa trân châu Ding Tea (địa chỉ số 80 - 82, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), đoàn phát hiện 3 thùng hạt trân châu giống nhau, duy chỉ có 2 thùng hạt trân châu là cơ sở có thể xuất trình nguồn gốc thuộc công ty TNHH TMDV và đầu tư sản xuất Lá Phong, còn lại 1 thùng hạt trân châu không xuất trình được nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 29/6/2018, theo khảo sát của phóng viên Reatimes tại một vài cơ sở của hãng trà sữa nổi tiếng Ding Tea, thì được biết tại đây 100% đồ uống để phục vụ cho khách hàng đều là được đựng trong cốc nhựa PP, kể cả đối với các thực khách uống tại chỗ.

Ước tính trung bình, mỗi ngày chuỗi cửa hàng trà sữa Ding Tea bán ra hàng chục nghìn cốc trà sữa, tương ứng với hàng chục nghìn cốc nhựa, nắp nhựa và ống hút nhựa được thải ra môi trường.

Những cốc trà sữa thế này được sử dụng loại nhựa PP. Dù có an toàn hơn so với nhựa PET nhưng nếu gặp ở nhiệt độ trên 160 độ vẫn có thể sản sinh ra những chất độc hại. Ảnh: Reatimes

Theo nghiên cứ khoa học, nhựa PP (nhựa polypropylene) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như  cốc cà phê, chai đựng sữa tươi, sữa chua hoặc chai nước trái cây. Khi thải ra môi trường, mỗi chiếc cốc nhựa này cần ít nhất 70 - 100 năm mới có thể phân hủy.

Việc sử dụng các loại cốc nhựa được nhằm đến mục tiêu là sự tiện lợi về thời gian, tiện lợi về không gian cho các thượng khách của mình và sự tiết kiệm chi phí phục vụ, rửa dọn cốc chén cho chính các hãng trà sữa. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi thì mỗi ngày lại có hàng nghìn cốc trà sữa sử dụng nhựa PP được thải ra môi trường đang là nguy cơ tiềm ẩn đến môi trường.

Gần đây nhất, anh M.H (ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) cũng rất tin tưởng khi lựa chọn hãng trà sữa Dingtea nổi tiếng nhưng anh đã có sự trải nghiệm “kinh hoàng” đối với sản phẩm của Trà sữa Dingtea, chi nhánh Trần Phú (số 12 Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội).


Sợi inox được khách hàng phát hiện trong cốc trà sữa Dingtea. Ảnh: MXH

Cụ thể, vào 17h17 ngày 11/01/2019, anh H đã mua 2 cốc trà sữa trân châu và 2 bánh bông lan trứng muối tại địa chỉ số 12 Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội (bên ngoài biển ghi rõ thương hiệu Dingtea) mang về cho gia đình. Khi mới uống được 1/4 cốc trà sữa, người thân của anh H đã cảm thấy có vật thể lạ trong miệng và tá hỏa phát hiện ra một sợi inox xoắn thành vòng, dài khoảng 1cm thường thấy trong các giẻ inox được sử dụng để cọ xoong, nồi và bồn rửa trong nhà bếp. Nếu vô tình nuốt phải sợi inox này thì hậu quả thật khó lường bởi nó không thể tiêu hóa và cạnh sắc dễ gây nguy hiểm cho người nuốt phải, nhất là trẻ em.

 

Đây là một số vụ việc điển hành ở Hà Nội, còn trong năm 2017, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất 2 cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố Vinh. Tại cửa hàng kinh doanh đồ uống Ding Tea (số 01, đường Mai Hắc Đế, TP. Vinh, Nghệ An) của Công ty TNHH Việt Trung, đoàn phát hiện cửa hàng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn theo quy định, vi phạm điểm C, khoản 3, điều 24, Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, dự kiến xử phạt 25 triệu đồng đối với Công ty TNHH Việt Trung.

“Hồi chuông cảnh tỉnh” cho tín đồ trà sữa

Báo Lao Động đưa tin, PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội cho biết: “Hệ lụy dễ thấy nhất từ những cốc trà sữa không đảm bảo an toàn, nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ là bị đau bụng, tiêu chảy. Nếu thường xuyên uống trà sữa dạng này, một loạt hóa chất độc hại sẽ dần tích tụ trong cơ thể, gây bệnh”. Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội nói và phân tích thành phần chủ yếu của trà sữa sản xuất hàng loạt là dầu thực vật hydro hóa, làm tăng nguy cơ vô sinh, tim mạch và ung thư.

 

Cũng theo PGS.TS Bùi Thị An, một số cửa hàng làm trà sữa trân châu từ tinh trà, là chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương cho gan thận về lâu dài.

Trao đổi với PV Báo Lao động, ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT (nay là Tổng cục Quản lý thị trường), Bộ Công Thương cho biết: “Đây là vấn đề vô cùng hệ trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàng triệu người tiêu dùng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc, phối hợp với Cục QLTT rà soát tiến đến đẩy lùi và triệt tiêu việc buôn bán, sử dụng nguyên liệu bẩn, không rõ nguồn gốc, nhãn mác trong pha chế”.


Theo giới thiệu trên website dingtea.vn cho biết: Ding Tea hiện là thương hiệu đồ uống lớn nhất của Đài Loan tại Trung Quốc được Công ty TNHH TMDV & ĐTSX Lá Phong nhận nhường quyền thương mại tại thị trường Việt Nam. Phần lớn các loại trà trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc, hương thơm được tăng lên thông qua việc sử dụng các phụ gia, trong khi vị đắng và vị ngọt được điều chỉnh thông qua các chất làm ngọt, do đó chất lượng có sự khác biệt đáng kể so với Dingtea. Theo wesite này thì hiện nay Dingtea đang có 93 cửa hàng tại Hà Nội. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...