Chiêu độc của bà hoàng khiến hoàng đế không dám "tòm tem" với ai

2016-07-09 22:29:35 0 Bình luận
Hoàng đế thường có vô số mỹ nhân quanh mình nhưng ông hoàng này lại được tiếng là chung thủy với vợ bởi sự thực “sợ vợ một phép”.
Hoàng hậu đã có chiêu độc khiến ông không dám "tòm tem" với mỹ nhân khác.
 
Cuộc sống vợ chồng hòa hợp
 
Vị hoàng đế “sợ vợ” ở đây chính là Tùy Văn Đế Dương Kiên (541-604). Ông là hoàng đế sáng lập triều đại nhà Tùy trong lịch sử Trung Quốc, ở ngôi từ năm 581 đến năm 604. Còn hoàng hậu của ông là Độc Cô Già La, có thụy hiệu là Văn Hiến hoàng hậu. Bà cũng là vị hoàng hậu duy nhất dưới thời Tùy Văn Đế.
 
Bà nguyên quán ở thành Lạc Dương và là con thứ bảy của Độc Cô Tín với bà vợ thứ là Thôi thị, quê ở quận Thanh Hà. Văn Hiến hoàng hậu sinh năm 544.
 
Năm 557, Đại tướng quân Dương Trung hỏi cưới bà cho con trai mình là Dương Kiên. Năm đó Dương Kiên 17 tuổi, còn Độc Cô 14 tuổi. Khi về nhà họ Dương, bà sống cùng Dương Kiên rất hòa hợp. Cả hai có đến 9 người con, gồm 5 trai 4 gái.
 

Tùy Văn Đế qua nét vẽ của Diêm Lập Bản, họa sĩ đời nhà Đường. Nguồn: Wikipedia
 
Khi còn trẻ, Độc Cô được Dương Kiên vô cùng sủng ái. Ông từng hứa rằng chỉ có mỗi mình Độc Cô được phép sinh con cho ông.
 
Năm 569, Dương Kiên thay cha, nhận tước Tùy quốc công. Độc Cô từ đó trở thành Tùy công phu nhân. Sau này, khi Bắc Chu Tuyên Đế nối ngôi vua, đã cho lập con gái bà - Dương Lệ Hoa là một trong năm hoàng hậu. Trong một lần, Tuyên Đế bất hòa với Dương Lệ Hoa và muốn giết đi, Độc Cô đích thân vào cung khuyên ngăn, cuối cùng Tuyên Đế chấp nhận bỏ lệnh này.
 
Năm 580, Bắc Chu Tuyên Đế chết. Dương Kiên dần dần thu tóm quyền hành trong triều đình Bắc Chu. Bà thường khuyên chồng nên thừa cơ đoạt ngôi xưng đế.
 
Năm 581, Dương Kiên đánh bại đại tướng Uất Trì Quýnh, sau đó buộc Bắc Chu Tĩnh Đế nhường ngôi, lập ra nhà Tùy. Bà được phong làm hoàng hậu vào ngày 4/3/581, con trai trưởng của bà là Dương Dũng cũng được phong làm thái tử, những người con khác đều được phong vương.
 
Chiêu ghen tuông cao tay
 
Tuy nhiên, bề ngoài Độc Cô hoàng hậu là người nhân từ, nhưng bên trong lại là một người hiểm độc. Bà đề cao chế độ độc thê, khuyến khích các đại thần chỉ nên có con với vợ cả. Ở trong cung, Văn Hiến hoàng hậu đố kị tàn bạo, không cho Tùy Văn Đế gần gũi các phi tần.
 
Con trai bà là Dương Dũng có vợ lẽ sinh ra con trai, bà cũng không hài lòng và không ưa Dương Dũng, mà lại yêu thương con thứ là Dương Quảng. Khi thái tử phi Nguyên thị bất ngờ qua đời năm 591, Độc Cô nghi ngờ do ái thiếp của Dương Dũng là Vân thị đầu độc, nên lại giết Vân thị và ghét bỏ Dương Dũng.
 
Con thứ của bà là Dương Quảng muốn chiếm ngôi nên giả vờ hiếu thuận, xa lánh ái thiếp, nên được Độc Cô thương yêu. Cuối cùng, bà xúi giục Văn Đế phế Dương Dũng, lập Dương Quảng làm thái tử. Sau Quảng lên ngôi, trở thành Tùy Dạng Đế.
 
Sau này, vì không muốn chồng như nhiều vị vua khác trong lịch sử, ham mê nữ sắc mà bỏ bê triều chính giang sơn, nên bà đã thiết lập chế độ ‘nhất phu nhất thê’ tức là một vợ một chồng, đảm bảo thủy chung. Bà cũng đề nghị chồng không qua lại với các tì thiếp, những mỹ nữ trong cung cũng không có cơ hội được gặp mặt Hoàng thượng, vào tới cung rồi thì chỉ lủi thủi với những bức tường thăm thẳm.
 

Độc Cô Hoàng Hậu (Ảnh minh hoạ)
 
Vì việc này mà bà không được lòng các tướng sĩ và có nhiều người cho rằng bà ghen tuông độc đoán. Hơn nữa, bà còn khuyên chồng không cho các tướng sĩ, quan lại trong triều lập tỳ thiếp, những người vợ mất, lấy vợ khác sinh con cũng bị quở trách và thậm chí là giáng chức để làm gương. Nhiều người cũng vì đây mà tỏ ra căm phẫn, không đồng quan điểm. Các mỹ nữ trong cung chỉ biết khóc lóc kêu trời vì vào cung mà không được gặp Hoàng thượng, còn bà một mình hưởng thú vui hoan lạc. Bà nhất định không chịu cảnh chung chồng, càng không bao giờ chấp nhận chuyện chồng có nhiều vợ. Cũng thật may, bà đã sinh cho Tùy Văn Đế 5 người con trai nên vua cũng được an ủi phần nào.
 
Hoàng hậu của Tùy Văn Đế họ Độc Cô thực ra có thể ăn no ngủ kỹ chẳng phải lo gì đến chuyện giết chóc những người thân thích vì bà ta sinh đến 5 con trai, hơn nữa cả 5 người đều đã trưởng thành, thì còn lo gì chuyện bị thất sủng? Thế nhưng tâm lý phòng bị đã khiến bà ta trở thành người hiểm độc.
 
Cháu gái Úy Trì Huýnh là Úy Trì thị vốn bị bắt sung vào cung Tùy, nhưng có nhan sắc đẹp đẽ. Văn Đế gặp Uất Trì ở cung Nhân Thọ, lòng ham muốn nổi lên, bèn lâm hạnh. Độc Cô biết chuyện rất tức giận, nhân lúc Văn Đế ra ngoài, đích thân đến chỗ Uất Trì rồi sai đánh chết Uất Trì. Hoàng đế vô cùng tức giận nhưng lại sợ bà, đành dong ngựa bỏ đi lên núi giải sầu. Bà bèn sai Cao Quýnh, Dương Tố tới thuyết phục, cuối cùng Văn Đế phải chịu hòa giải với bà.
 
Độc Cô hoàng hậu qua đời khi 59 tuổi. Sau cái chết của bà, Tùy Văn Đế rất đau buồn, nhưng không lâu sau lại sủng hạnh hai phu nhân Trần, Thái.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...