Chính phủ ghi nhận nỗ lực các các cấp, ngành trong triển khai Nghị quyết 120

2019-06-18 17:49:12 0 Bình luận
Đây là đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trong phát biểu khai mạc Hội nghị đánh giá kết quả hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), chiều 18/6.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, ĐBSCL có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước. Đảng và Nhà nước đã ban hành và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển khu vực này.

Trong bối cảnh ĐBSCL đang phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức rất lớn, ngày càng tăng do BĐKH, nước biển dâng và các hoạt động khai thác, sử dụng nước, cát, tài nguyên bất hợp lý, thiếu bền vững cả trong nước và thượng nguồn sông Mekong, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH với nhiều nhiệm vụ và giải pháp tổng thể cả trước mắt và lâu dài.

Việc ban hành Nghị quyết số 120 đã đánh dấu bước đột phá lớn trong tư duy, định hình chiến lược phát triển bền vững của ĐBSCL theo hướng tổng thể, tích hợp phát triển kinh tế xã hội toàn vùng với tầm nhìn dài hạn, tăng cường kết nối phát triển giữa các địa phương trong vùng, bảo đảm tính liên vùng, liên ngành, có trọng tâm, trọng điểm thông qua cơ chế điều phối thống nhất.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả. Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương vùng ĐBSCL và trân trọng cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ cộng đồng quốc tế, các đối tác phát triển, Chính phủ và nhân dân các nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết, chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch đề ra cũng như sự kỳ vọng của chính quyền và người dân trong vùng.

Để đẩy mạnh triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả, thực chất hơn, đưa Nghị quyết 120 vào thực tiễn cuộc sống, Chính phủ tổ chức hội nghị quan trọng này nhằm kiểm điểm, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân khách quan, chủ quan; phân tích, chỉ rõ những khó khăn, thách thức; trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, đối sách cụ thể để tập trung thực hiện trong thời gian tới.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Trong buổi sáng, Hội nghị đã có 4 phiên chuyên đề về: Quản lý tài nguyên nước, xâm nhập mặn, ứng phó với sụt lún, sạt lở ở vùng ĐBSCL; Tái cơ cấu ngành nông nghiệp thích ứng với BĐKH vùng ĐBSCL; Giải pháp phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng, nhà ở phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL; Công tác quy hoạch, cơ chế, điều phối vùng và thu hút vốn đầu tư cho vùng ĐBSCL. Qua báo cáo của các Bộ trưởng, đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trong các lĩnh vực nói trên để thúc đẩy thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 120 trong thời gian tới.

Do thời gian của phiên toàn thể buổi chiều không nhiều, Thủ tướng trực tiếp chủ trì, do vậy yêu cầu các Bộ trưởng trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện Nghị quyết cần ngắn gọn, tập trung nêu ra các tồn tại, hạn chế và tổng hợp các ý kiến thảo luận trong các phiên họp chuyên đề trong buổi sáng. Thời gian còn lại để nghe đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề tiếp tục phát biểu ý kiến, đóng góp, hiến kế cho Chính phủ, nhất là về những nhận định, đánh giá sâu sắc thực trạng tình hình và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, khả thi, mang tính đột phá thúc đẩy phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH trong thời gian tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...