Chính sách ưu đãi đối với DN của thương binh và người khuyết tật: Còn nhiều bất cập

2018-09-16 12:21:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Doanh nghiệp “tàn nhưng không phế” đó là tên gọi mà giới doanh nhân Việt Nam đặt cho doanh nghiệp của thương binh (TB) và người khuyết tật (NKT) với bao tình cảm trân trọng và khâm phục. Bởi lẽ, lực lượng lao động trong loại hình doanh nghiệp này thiệt thòi đủ thứ: vừa yếu về sức khỏe, thiếu về vốn và kiến thức... so với lực lượng lao động bình thường trong xã hội, song họ lại có nghị lực kiên cường dám vượt lên số phận.

BCH Hiệp Hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam họp bàn về chính sách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các DN thuộc Hiệp hội
Chính vì thế mà từ năm 1945 đến nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật ưu đãi đối với thương binh và người tàn tật (sau này là người khuyết tật) thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công (NCC); Luật NKT và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Cùng đó, hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi NCC và NKT đã tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi hơn cho thương binh và NKT, giúp họ vươn lên, giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống, được hòa nhập cộng đồng.

Song, nhìn trên giác độ doanh nghiệp của TB và NKT thì hình như chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với loại hình doanh nghiệp này lại đang theo chiều hướng “Phú quý giật lùi”.

Đồng quan điểm với nhận định trên, AHLĐ Trần Hồng Quảng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam phát biểu: Nếu như Quyết định số 51/2008/QĐ-TTg ngày 24/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp doanh, hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập theo quy định của pháp luật có trên 51% số lao động là người tàn tật được miễn tiền thu sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thuê mặt nước”. Song, đến Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ lại quy định: “Miễn tiền thuê đất, mặt bằng, mặt nước phục vụ sản xuất kinh doanh đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 70% lao động là người khuyết tật trở lên. Giảm 50% tiền thuê đất, mặt bằng, mặt nước phục vụ sản xuất kinh doanh đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% đến dưới 70% lao động là người khuyết tật.” (Trích điểm đ, mục 1, Điều 9).


AHLĐ, thương binh, doanh nhân Trần Hồng Quảng phát biểu tại cuộc họp
Cùng với quan điểm trên, nhưng nhìn ở góc độ khác, ông Bùi Tiến Chung, trợ lý Tổng giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh - TP. Hải Phòng lại đưa ra một số dẫn chứng thực tế để phân tích. Ông nói: Hiện nay mô hình doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam rất đa dạng về lực lượng lao động. Có doanh nghiệp lao động chỉ toàn anh em thương, bệnh binh; Có doanh nghiệp lại chủ yếu là thương binh và thân nhân gia đình liệt sĩ; Có doanh nghiệp lại bao gồm cả lao động là thương binh, lao động là NKT và lao động bình thường. Với mô hình này rất khó trong việc xác định tỷ lệ lao động được hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước. Ví dụ, tổng số lao động hiện có của doanh nghiệp A gồm 100 người, trong đó lao động thuộc diện TB là 30 người; lao động là NKT là 40 người; lao động bình thường là 30 người. Nếu tỉnh, thành phố nào xếp lao động TB cũng là lao động NKT thì doanh nghiệp A thuộc diện miễn tiền thuê đất, mặt bằng, mặt nước phục vụ sản xuất kinh doanh, bởi đây là cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng 70% lao động là người khuyết tật. Còn ở tỉnh, thành phố nào không xếp lao động TB là lao động NKT, thì DN A chỉ thuộc diện giảm 50% tiền thuê đất, mặt bằng, mặt nước phục vụ sản xuất kinh doanh, bởi cơ sở sản xuất, kinh doanh này chỉ sử dụng có 40% lao động là NKT. 

Nguyên nhân mà họ viện dẫn không áp dụng việc cộng lao động TB và lao động là NKT vào là vì trong Luật NKT, không có khái niệm khuyết tật do chiến tranh (tức là thương binh). Mặc dù, thương, bệnh binh và NKT đều là người bị suy giảm về sức khỏe khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Để giải quyết bất cập này, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn việc xác định lao động ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người khuyết tật (bao gồm cả thương, bệnh binh). Có như thế, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của TB và NKT Việt Nam mới có cơ hội thụ hưởng được hết quyền và lợi ích hợp pháp mà Đảng và Nhà nước ưu đãi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...