"Chợ đàn ông" ở Sài thành

2016-10-29 16:56:35 0 Bình luận
Tại ‘khu chợ’ chỉ bán duy nhất một thứ là côn trùng, nên người đến mua hầu hết là đàn ông, lâu dần riết quen, những người ở khu vực gọi đây là ‘chợ đàn ông’.
Ngay giữa Sài Gòn hối hả, có một nơi mà ai đến hoặc đi ngang qua đây đều cảm thấy yên bình, bởi tiếng chim hót, tiếng dế kêu, tiếng cào cào gắn liền với ký ức tuổi thơ trên đồng quê. Đó là khu “chợ côn trùng” nằm ở bên hông Thuận Kiều Plaza (quận 5, TP.Hồ Chí Minh). Đây gần như là nơi duy nhất tập trung nhiều người bán côn trùng ở giữa Sài Gòn hoa lệ.

'Chợ đàn ông' ở Sài thành
Côn trùng được chia vào từng bịch ni-lông sẵn, người mua chỉ việc nói loại mình cần mua là có liền

Từ tờ mờ sáng, những người bán hàng bắt đầu dọn hàng đến khi dòng xe tấp nập trên đường cũng là lúc có nhiều người đến mua. Côn trùng ở đây có đủ loại từ giun đất, sâu gạo đến những chú cào cào, dế lửa,…Những người bán ở đây chủ yếu đến từ các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi, thậm chí có người mang côn trùng từ Tây Ninh lên để bán. Bà Lành (54 tuổi) người bán côn trùng gần 20 năm ở đây cho biết ban đầu chỉ có vài người bán nhỏ lẻ, nhưng sau đó nhiều người tìm đến mua nên cũng có nhiều người bán hơn. Mấy năm trước có khoảng gần 20 người bán nhưng hiện nay chỉ còn lại chưa tới 10 người.

“Hồi trước tui tự nuôi rồi bán, nhưng giờ bán lâu năm rồi, khách ở đây cũng toàn khách quen họ mua nhiều lắm, tôi nuôi không kịp nên chỉ lại cho những người ở quê nuôi rồi chỉ lấy về bán. Mỗi ngày tôi ngồi từ 5 giờ sáng đến tầm 12 giờ trưa là bán hết sạch”, bà Lành chia sẻ."Ngồi uống cà phê nghe tiếng chim ríu rít, tiếng dế kêu, tiếng cào cào,… thấy yên bình lắm, y như hồi nhỏ ở dưới quê vậy. Hôm nào có hứng rủ thêm vài ông bạn rồi mua tầm hai ba chục ngàn tiền cào cào về chiên lên nhậu là ngon bá cháy", ông Lê Quang Bảo tâm sự.

Trong khi đó, một người đàn ông bán cào cào 4 năm cho biết, trước đây ông thường tự bắt rồi đi bán, nhưng ngày nay đồng cỏ hiếm nên cào cào cũng hiếm, để có hàng bán ông phải tự nuôi hoặc lấy mối.Ở tất cả những “quầy” hàng, người bán đều cột sẵn côn trùng vào bịch ni-lông, mỗi bịch khoảng từ 2.000 đến 5.000 đồng. Vì quá rẻ nên khách đến mua cũng không kì kèo, trả giá, chỉ hỏi loại cần rồi cứ vậy trả tiền. Ông Nguyễn Văn Sâm (ngụ quận 8) cũng chia sẻ: “Nhà ngay đây nên tui cũng trở thành khách quen của mấy người bán ở đây luôn. Một bịch dế có 5.000 đồng, mỗi lần mua là tui lại mang lọ ra đựng để mua cho nhiều luôn”.Côn trùng ở đây có đủ loại như: dế, sâu gạo, cào cào, điêu điêu, châu chấu,… Tất cả những loại này được người Sài Gòn mua về cho cá, gà hoặc chim ăn, trong đó sâu gạo là loại luôn đắt hàng nhất.

'Chợ đàn ông' ở Sài thành
Sâu to hơn sâu gạo một chút cũng không đổi giá, vẫn là 5.000 đồng/lon nhỏ. "Dân nhậu kết sâu to lắm vì chiên lên ăn béo ngậy", bà Lành bật mí.

'Chợ đàn ông' ở Sài thành
Nhiều người đến mua không chỉ vì mua về làm thức ăn cho chim, gà, cá mà còn để nghe tiếng dế kêu - những âm thanh quen thuộc gắn liền với ký ức tuổi thơ

Có lẽ vì vậy nên khu này cũng tập trung nhiều quán cà phê chim, nhất là vào buổi sáng hoặc chiều chiều khách đến đây khá đông. “Ngồi uống cà phê nghe tiếng chim ríu rít, tiếng dế kêu, tiếng cào cào,… thấy yên bình lắm, y như hồi nhỏ ở dưới quê vậy. Hôm nào có hứng rủ thêm vài ông bạn rồi mua tầm hai ba chục ngàn tiền cào cào về chiên lên nhậu là ngon bá cháy”, ông Lê Quang Bảo, làm nghề xe ôm hào hứng chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...