Chọn trường nghề thay vì đại học, vẫn có lương tháng 2.500 USD

2016-07-22 10:27:51 0 Bình luận
Benny Hui Kwai-ping, người Hong Kong, có điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học không cao, và cậu nhận ra rằng đại học không phải là đường đời của mình.
"Kết quả của tôi không xuất sắc. Tôi cảm thấy rằng ngay cả khi vào được đại học, điều đó cũng không giúp gì cho tương lai của tôi”, Ben kể về suy nghĩ khi quyết định đi học nghề.
 
Quyết định đó được đưa ra cách đây nhiều năm và nay 26 tuổi, Ben đã qua bốn lần thăng chức, nhận lương tháng 20.000 HKD (tương đương 2.580 USD). 
Chọn trường nghề thay vì đại học, vẫn có lương tháng 2.500 USD


Ben là ví dụ được giáo sư Ronald Chung Chi-kit, Phó giám đốc điều hành của Hội đồng đào tạo nghề Hong Kong (VTC), giới thiệu trong cuộc trao đổi với các học sinh trung học ở Hong Kong mới đây, khi các em chuẩn bị chọn ngã rẽ cho cuộc sống. Theo ông, học sinh có mức điểm thấp trong quá trình theo học vẫn có thể thành công sự nghiệp, nếu có một cơ hội theo học ngành nghề đúng đắn.
 
Với niềm yêu thích và khả năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ben từng thắng một cuộc thi robot khi còn đi học và với suy nghĩ rõ ràng rằng mình sẽ có tương lai ở lĩnh vực này, Ben theo học và có được một chứng chỉ tốt nghiệp Công nghệ thông tin cho doanh nghiệp tại Viện Giáo dục hướng nghiệp ở Sha Tin trong năm 2013.
 
Anh cho biết khóa học cho phép mình tìm hiểu không chỉ về các chủ đề liên quan đến công nghệ thông tin, chẳng hạn an ninh mạng, mà còn có cả lĩnh vực kinh doanh, những điều sẽ mang lại hữu ích cho sự nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, anh tham gia vào một chương trình đào tạo của VTC và phòng Thương mại Anh tại Hong Kong phối hợp tổ chức. Khoá học đã mang đến cho Ben cơ hội để trở thành một thực tập sinh ở hai công ty trong vòng hơn hai năm.
 
Công việc của Ben ở hãng hàng không Cathay Pacific là thực tập sinh kỹ sư mạng, nơi anh hỗ trợ yêu cầu người dùng cũng như giám sát mạng lưới và an ninh mạng. Sau một năm, Ben có ý định tiếp tục chương trình thực tập sinh tại một công ty khác, nhưng Cathay đề nghị anh làm nhân viên chính thức với mức lương tăng 60%.
 
Nhưng Ben đã từ chối để làm việc tại một công ty khác với mức lương cao hơn.
 
"Là học viên vừa ra trường, tôi cảm thấy rằng học hỏi các kỹ năng đa dạng quan trọng hơn rất nhiều so với chỉ làm một công việc ở một nơi", Ben giải thích.
 
Một vài tháng sau đó, Ben vào làm ở một công ty mới sau khi đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Anh cho biết rằng chế độ lương ở đây rất tốt.
 
Chỉ trong ba năm, Ben được thăng chức 4 lần, và mức lương hàng tháng của anh giờ là 20.000 HKD, tương đương 2.500 USD. Anh cho rằng những gì anh có được bây giờ là từ sự giáo dục khi còn theo học trường dạy nghề cũng như niềm tin vững chắc tương lai của ngành công nghệ thông tin.
 
Ben hiện làm việc với tư cách một nhà phân tích và hỗ trợ mạng. Giờ đây công việc của anh không những chỉ chốt lại yêu cầu của khách hàng, mà còn bao gồm việc phân tích, lập kế hoạch và ngân sách.
 
Hội đồng đào tạo nghề của Hong Kong thu hút lượng lớn học viên. Tuần này, họ tổ chức tuyển sinh và sẽ nhận 18.000 học viên thuộc các cấp, thuộc nhiều ngành học đa dạng từ cử nhân khoa học tới quản lý bán lẻ, kỹ thuật viên thông tin truyền thông.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...