Dự án AE Resort Cửa Tùng: Có dối chính quyền, lừa nhà đầu tư?

2019-07-11 23:18:43 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong báo cáo gửi UNBD tỉnh Quảng Trị liên quan đến các thông tin phản ánh của Hòa Nhập về việc huy động vốn trái phép của dự án AE Resort Cửa Tùng, chủ đầu tư một mực khẳng định không có sai phạm, còn sai phạm chỉ do sơ xuất về thủ tục hành chính của đối tác, thậm chí chủ đầu tư còn đề nghị tỉnh Quảng Trị bảo vệ hình ảnh, uy tín nhà đầu tư.

Theo văn bản số 35/AE-DA ký ngày 8/7/2019, do bà Đỗ Thanh Loan, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn AE gửi tới UBND tỉnh Quảng Trị "về việc Thông tin tạp chí điện tử Hoanhap.vn với nội dung huy động vốn sai quy định tại dự án AE", cho biết: “Ngày 10/2/2019 Công ty Cổ phần Tập đoàn AE ký hợp đồng số 01/2019/HĐTT/AE-NĐ với Công ty Cổ phần địa ốc Nguyên Đà với mục đích tổ chức truyền thông, tiếp thị về môi trường đầu tư, tiềm năng đầu tư, thị trường du lịch và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của tỉnh Quảng Trị; giới thiệu đến khách hàng, thông tin, tiềm năng đầu tư của dự án; khảo sát nhu cầu thị trường, thu thập ý kiến của khách hàng về mô hình phát triển dự án, đóng gói sản phẩm và chinh sách kinh doanh của dự án khi dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật”.


Lật tẩy!

Cũng theo văn bản này, Công ty CP Tập đoàn AE khẳng định khi ký hợp đồng với Công ty CP Địa ốc Nguyên Đà với nội dung: “ Công ty Cổ phần Tập đoàn AE có ban hành các thông tin dự án, dự thảo chính sách bán hàng để Công ty Nguyên Đà khảo sát ý kiến khách hàng, góp phần hoàn thiện mô hình và đóng gói sản phẩm khi đưa dự án vào kinh doanh theo quy định đạt hiệu quả và thúc đẩy thị trường phát triển, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư”.  

Báo cáo là như vậy, nhưng thực tế Công ty Cổ phần Tập đoàn AE không làm như vậy. Theo tài liệu của PV Hoà Nhập cho thấy trái ngược hoàn toàn với điều Công ty CP Tập đoàn AE báo cáo. Bởi theo văn bản số 08/2019/TB-AE ký ngày 14/5/2019 do bà Phó Tổng giám đốc Đỗ Thanh Loan ký thông báo về việc ban hành chính sách bán hàng Dự án AE Resort Cửa Tùng, Quảng Trị. Văn bản này được gửi tới các đại lý tiếp thị, môi giới (theo hình 1).

Hình 1. Bản thông báo chính sách bán hàng gửi các đại lý của Chủ đầu tư Dự án AE Resort Cửa Tùng


Một điều nữa cho thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn AE để lộ thêm cái đuôi của mình. Cũng theo văn bản này có đoạn “Công ty Cổ phần Tập đoàn AE báo cáo UNBD tỉnh cho đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp mới chỉ tiến hành tổ chức truyền thông, tiếp thị về môi trường đầu tư, tiềm năng đầu tư, thị trường du lịch và thị trường bất động sản nghĩ dưỡng của tỉnh Quảng trị; gới thiệu đến khách hàng thông tin, tiềm năng đầu tư của dự án; khảo sat nhu cầu thị trường, thu thấp ý kiến khách hàng về dự án và chính sách bán hàng trong tương lai để hoàn thiện sản phẩm. Chưa tổ chức công tác kinh doanh và huy động vốn như phản ánh của Tập chí điện tử Hoanhap.vn và đặc biệt là chưa hề có ý kiến thắc mắc, khiếu nại của bất kỳ ca nhân, tổ chức nào liên quan đến dự án AE Resort. Doanh nghiệp cam kết chỉ đưa bất động sản hình thành trong tương lai (biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn…) vào kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 điều 55 Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 và sẽ có báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai theo đúng quy định”.

Có lẽ, Chủ đầu tư đã không gửi đầy đủ hồ sơ văn bản mình đã ban hành để báo cáo tới UBND tỉnh Quảng Trị, phải chăng đang “lập lờ” thông tin, thậm chí có dấu hiệu coi thường lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị khi báo cáo không chính xác và không đầy đủ. Nếu lãnh đạo UNBD tỉnh Quảng Trị nhận được đầy đủ và đọc mục 2 trong văn bản 08/2019/TB-AE sẽ trả lời được câu hỏi chủ đầu tư đã ban hành chính sách kinh doanh hay chưa? Theo tiến độ thanh toán, khách hàng phải thanh toán làm 16 đợt (không bao gồm lần đặt cọc) và có mốc thời gian cụ thể, sau đặt cọc 7 ngày sẽ ký hợp đồng vay vốn (15%, gồm 100 triệu đặt cọc), sau 30 ngày sẽ thanh toán đợt 2, sau 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng vay vốn sẽ thanh toán đợt 3, và đến đợt 4 là tháng 10/2019 sẽ ký hợp đồng mua bán khi hoàn thiện móng và sau đó cứ khoảng 30 ngày lại đóng thêm một đợt tiền. (Chi tiết hình 1)

Vậy thử hỏi, một lộ trình thanh toán với thời gian và ngày giờ cụ thể như vậy, nhưng Chủ đầu tư vẫn "vô tư" báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị là mình chỉ tuyên truyền mà chưa có hoạt động tổ chức kinh doanh. Chủ tịch UNBD tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính cần phải biết rõ điều này để có biện pháp chỉ đạo sát sao và yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ đối với các hoạt động của chủ đầu tư dự án, không dung túng cho sai phạm. Hơn nữa, với mục tiêu của dự án là du lịch, nghỉ dưỡng thì việc thông báo chính sách huy động vốn với hứa hẹn mua nhà có đúng quy định của pháp luật hay không?

 

Theo một chuyên gia bất động sản, việc chủ đầu tư liên kết với các sàn bất động sản dưới hình thức phát triển dự án, thông tin tiếp thị khá phổ biến, về cơ bản đó chỉ là trò “lách luật” của chủ đầu tư để huy động vốn. Nếu có bị phát hiện, một cách thoát tội hiệu quả nhất là đẩy tội này do đơn vị môi giới, nhà phân phối, đơn vị tiếp thị. Tuy nhiên, phải nói một cách logíc rằng, đơn vị môi giới, tiếp thị sẽ chẳng thể đưa ra được giá bán hàng nếu không có sự thống nhất, “bật đèn xanh” của chủ đầu tư. Và nếu có vấn đề gì xảy ra với dự án (chậm tiến độ, chủ đầu tư năng lực tài chính kém…) thì rủi ro hoàn toàn cho nhà đầu tư.

 

Có dối chính quyền, lừa nhà đầu tư?

 

Công ty Cổ phần Địa ốc Nguyên Đà và Công ty Cổ phần Tập đoàn AE đều một mực khẳng định chưa tổ chức hoạt động kinh doanh (dù bà Đỗ Thanh Loan, Phó Tổng Giám đốc đã ký văn bản thông báo về chính sách bán hàng và lộ trình thanh toán, như đã đề cập phía trên). Đến khi báo chí phản ánh về huy động vốn sai phép của dự án này thì trong công văn số 10/2019/NĐ của công ty Địa ốc Nguyên Đà phúc đáp công văn số 32/2019/AE của công ty CP Tập đoàn AE cho hay “…trong quá  trình thực hiện, do nhân viên kinh doanh có sơ suất về thủ tục hành chính nên đã gây ra hiểu lầm trong dư luận về việc huy động vốn của Quý công ty đối với Dự án Khu đô thị sinh thái AE Cửa Tùng Resort. Trên thực tế, Công ty cổ phần địa ốc Nguyên Đà vẫn tuân thủ Hợp đồng đã ký kết với Quý công ty, vẫn tiến hành các hoạt động truyền thông, tiếp thị môi trường đầu tư, tiềm năng đầu tư của dự án và tỉnh Quảng Trị, chưa hề tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào dưới hình thức của Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng…”.

 

Lẽ nào ông Nguyễn Tấn Thường, Giám đốc của Công ty Cổ phần địa ốc Nguyên Đà, lại có thể đổi lỗi cho nhân viên và do sơ suất trong thủ tục hành chính. Bởi theo phiếu thu được ghi ngày 24/5/2019 có chữ ký tươi của Tổng giám đốc Nguyễn Tấn Trường. Lý do thu là tiền đặt cọc căn BT04 19 Dự án AE Resort Cửa Tùng, điều này hoàn toàn trùng khớp với bản danh sách các căn biệt thự đã được bán và đánh dấu đỏ với ghi chú (màu đỏ) cọc thưởng phạt (Hình 2) của công ty Địa ốc Nguyên Đà.

 

Hình 2. Những thông tin cho thấy việc nhận tiền đặt cọc  dự án, nhưng cả Chủ đầu tư và Công ty địa ốc Nguyên Đà vẫn  báo cáo UNBD tỉnh Quảng Trị mình không làm. Liệu Chủ đầu tư và Công ty Nguyên Đà có quá coi thường chính quyền địa phương? 


Không lẽ, ông Thường cũng sơ suất tiện tay ký bừa khi nhận 100 triệu đặt cọc của khách
hàng? Việc đổi lỗi cho nhân viên này đã cho thấy sự “thiếu trách nhiệm” của vị Tổng Giám đốc công ty Nguyên Đà. Và chính điều này cho thấy rủi ro khách hàng gặp phải khi đặt cọc mua dự án qua Công ty Địa ốc Nguyên Đà lại càng cao, bởi lúc đó vị Tổng Giám đốc này sẽ lại tiếp tục dùng chiêu bài “lỗi hành chính, lỗi tại nhân viên”. Lúc đó khách hàng chỉ biết kêu trời.

 

Một chi tiết của hai văn bản trao đổi qua lại giữa hai đơn vị này có sự “ẩu” đến mức có thể dễ dàng phát hiện điều bất thường. Công ty Cổ phần Tập đoàn AE có trụ sở tại Hà Nội, và công ty Địa ốc Nguyên Đà có trụ sở tại Đà Nẵng, thế nhưng trong công văn gửi đi của mình, Công ty địa ốc Nguyên Đà lại ghi Hà Nội, ngày 6 tháng 7 năm 2019 (hình 3).

 


Hình 3. Liệu rằng có phải từ một nơi sản xuất ra công văn không? 


Thêm nữa, theo đăng tải trên Báo Xây dựng ngày 29/5/2019, Công ty Cổ phần địa ốc Nguyên Đà đã tổ chức giới thiệu dự án tại Đà Nẵng vào ngày 27/5/2019, đồng thời cũng trong sự kiện này Công ty CP địa ốc Nguyên  Đã cũng đã ký hợp đồng phân phối cho 9 sàn đối tác Bất Động Sản.

 

Ông Nguyễn Tấn Thường, Tổng Giám đốc Cty Nguyên Đà Land nhận định trên Báo Xây dựng: “Đây là dự án vô cùng tiềm năng, đã có pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng đang được triển khai mạnh, giá sản phẩm lại thấp hơn mặt bằng chung nên thu hút lượng khách hàng lớn quan tâm vào dự án này. Vị trí địa lý liên kết vùng là yếu tố then chốt quyết định và là động lực cho nhiều khách hàng tham gia đăng ký sở hữu ngay sau buổi lễ giới thiệu dự án”.

Tổng giám đốc công ty Địa ốc Nguyên Đà khẳng định có nhiều khách hàng đăng ký sở hữu ngay buổi giới thiệu. Ảnh chụp màn hình trên Báo Xây dựng

Ngay từ thời điểm tháng 5/2019 vị Giám đốc công ty Địa ốc Nguyên Đà đã khẳng định với với nhà đầu tư và đối tác là dự án có pháp lý hoàn chỉnh. Điều này cho thấy dấu hiệu “lừa dối” thông tin đối với khách hàng và đối tác của công ty Nguyên Đà.

Trong khi đó, đến ngày 26/6/2019, UBND tỉnh Quảng Trị mới ban hành Quyết định số 1603/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần Tập đoàn AE thuê đất để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort – Cửa Tùng, Quảng Trị (đợt 1). Ngày 27/6/2019, Sở Xây dựng Quảng Trị mới ban hành Quyết định cấp giấy phép xây dựng cho dự án, còn Hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư và Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị đã có hay chưa thì tỉnh Quảng Trị vẫn chưa cung cấp cho Hoà Nhập. Thử hỏi, thời điểm tháng 5/2019 lấy cơ sở nào để công ty Nguyên Đà “tuyên truyền, tiếp thị” dự án đầy đủ pháp lý. Và nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Phải chăng, đang cầm đèn chạy trước ô tô, điều này làm cho dư luận nghi ngờ liệu "hồ sơ pháp lý dự án đã được bỏ túi"?

 

Công ty Nguyên Đà tự khẳng định là doanh nghiệp uy tín!

Theo tìm hiểu được biết, Công ty cổ phần địa ốc Nguyên Đà được thành lập vào ngày 27/11/2018, với vốn điều lệ khi thành lập là 2 tỷ đồng, bao gồm 3 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Tấn Thường sở hữu 75% cổ phần. Như vậy chỉ sau chưa đầy 3 tháng thành lập, Công ty CP địa ốc Nguyên Đà đã ký hợp đồng hợp tác với Chủ đầu tự dự án AE Resort Cửa Tùng, Quảng Trị.


Theo thông tin đăng tải trên website nguyenda.com.vn, Công ty Địa ốc Nguyên Đà đã đưa ra chính sách bán hàng đặc biệt áp dụng từ cuối năm 2018 cho dự án AE Resort Cửa Tùng, Quảng Trị: “Tặng 01 chỉ vàng SJC/sản phẩm. Không quy đổi tiền mặt. Trao tặng khách hàng sau 03 ngày kể từ khi khách hàng đóng tiền đợt 1. Điều kiện áp dụng: Tất cả khách hàng tham gia đặt cọc từ ngày 08/12/2018 đến ngày 18/01/2019. Thanh toán tiền đợt 1 đúng tiến độ”.

Công ty Địa ốc Nguyên Đà con rao ban dự án từ cuối năm 2018. Ảnh chụp màn hình trên website nguyenda.com.vn 


Để xem công ty Nguyên Đà dùng chiêu gì tiếp theo để huy động vốn sau khi bị lật tẩy chiêu trò huy động vốn trái phép với dự án này, và sau khi Chủ đầu tư gửi báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Trị một mực kêu "oan", ngày 9/7/2019, trong vai có nhu cầu đầu tư dự án, PV được nhân viên của công ty này tư vấn là giữa tháng 9/2019 mở bán, còn bây giờ chỉ nhận đặt tiền giữ chỗ, tiền giữ chỗ vẫn là 100 triệu đồng/1 lô.
 

Với những điều này cho thấy Công ty CP địa ốc Nguyên Đà và Công ty Cổ phần Tập đoàn AE đang lp liếm thông tin nhằm che dấu sai phạm của mình khi gửi văn bản tới UBND tỉnh Quảng Trị, công ty CP tập đoàn AE một mực “kêu oan” với UBND tỉnh Quảng Trị, thậm chí còn yêu cầu UNBD tỉnh có những biện pháp bảo vệ hình ảnh, uy tín và lợi ích của doanh nghiệp.  

 

Liên quan đến hồ sơ pháp lý, đến nay, PV mới chỉ nhận được qua email một số văn bản như chủ trương đầu tư, phê duyệt 1/500, quyết định thu hồi đất, quyết định cho thuê đất (giai đoạn 1), phê duyệt phương án bảo vệ môi trường.

 

Tuy nhiên, những văn bản PV vẫn chưa nhận được từ UBND tỉnh Quảng Trị: Tài liệu chứng minh nhà đầu tư đã thực hiện ký quỹ theo đúng Luật đầu tư; Tài liêu chứng minh nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước khi thực hiện dự án.

 

Ký quỹ là biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư. Việc đảm bảo thực hiện dự án đầu tư được quy định cụ thể tại điều 32 nghị định 118/2015/NĐ-CP. Thời điểm kỹ quỹ: Với dự án đầu tư phải quyết định chủ trương đầu tư: sau khi dự án đầu tư được quyết định chủ trương đầu tư nhưng phải nộp ký quỹ trước thời điểm giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Với tổng vốn đầu tư dự án AE Resort Cửa Tùng là 492 tỷ đồng, Chủ đầu tư phải nộp ký quỹ 2%, tương đương với gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài liệu chứng minh chủ đầu tư đã hoàn thiện ký quỹ theo Luật  đầu tư đến nay Hoà Nhập vẫn chưa nhận được dù đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cung cấp nhiều lần.

 

Đến nay, về năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn AE vẫn là dấu hỏi. Hồ sơ thế chấp của Chủ đầu tư là tài sản gì và ở đâu?
 
Hơn nữa, trong quá trình ban hành các văn bản, hồ sơ pháp lý của dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã thực hiện dự án như thế nào? Có những điều bất thường gì? Dự án này liệu có được phép bán hay chuyển nhượng không khi đó là đất thương mại, dịch vụ được tỉnh Quảng Trị cho thuê và trả tiền thuê đất hàng năm? 

 

Hoà Nhập sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...