Chủ đầu tư dự án KDC Bắc Vĩnh Hải thất hứa, người dân lấy chi nhánh Hoàng Quân làm "nhà ở"

2019-04-22 15:50:10 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dự án nhà ở xã hội (NOXH) khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, do Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư chậm tiến độ, chậm bàn giao nhà và có nhiều sai phạm gây bức xúc cho người dân. Khách hàng phải căng băng rôn, thậm chí mang đồ đạc lên Chi nhánh Công ty Hoàng Quân để ở vì chờ "dài cổ" vẫn không được bàn giao nhà đúng hạn.

Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) có quy mô 20 tầng, với tổng số căn hộ 1.002 căn và 7 khu thương mại. Tính đến tháng 10/2018, dự án chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Dự án NOXH khu dân cư Bắc Vĩnh Hải đã quá thời hạn hơn 2 năm, chủ đầu tư vẫn chưa giao nhà. Mặc dù phần lớn khách hàng trả đủ 100% tiền mua căn hộ. Quá bức xúc, ngày 6/10/2018, nhiều cư dân treo băng rôn, "cầu cứu" UBND tỉnh Khánh Hòa vào cuộc xử lý.

Ngày 18/2/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký kết luận thanh tra dài 21 trang về việc chấp hành pháp luật đầu tư xây dựng tại dự án NOXH Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (HQC Nha Trang) do Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Hoàng Quân (Cty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư.

Theo đó, Cty Hoàng Quân thu tiền bán NOXH vượt quá 70% căn hộ là không đúng quy định; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ là không đúng quy định của Chính phủ.

Việc Cty Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê NOXH làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố là vi phạm Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015 của Chính phủ.

Đặc biệt, Cty Hoàng Quân đã tự ý bán NOXH giá thương mại cho người nước ngoài. Việc làm này vi phạm về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ NOXH theo quy định tại Điều 49 và Điều 51, Luật Nhà ở năm 2014.

 

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Khánh Hòa cũng xác định Cty Hoàng Quân đã không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán trong khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Cư dân căng băng rôn đòi nhà tại dự án nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (dự án HQC Nha Trang), hôm 04/04/2019. Ảnh: Báo Thời Báo Chứng Khoán

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án này không báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán, cho thuê, để Sở Xây dựng biết và kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, Cty Hoàng Quân không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ theo quy định...

Trước những sai phạm đã được vạch rõ tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết sẽ xử lý các vi phạm hành chính đối với Cty Hoàng Quân như kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài, thu tiền bên mua bất động sản hình thành trong tương lại vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng…

Đồng thời, tỉnh sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi NOXH và buộc hoàn trả bên mua số tiền đã mua NOXH, thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng…

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng yêu cầu Cty Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra, sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê, lập danh sách các đối tượng đã mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ.

Cty Hoàng Quân phải thực hiện lập hồ sơ giá bán, giá thuê NOXH trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh chấp thuận.

 

 

Người dân mang đồ đạc lên Chi nhánh Công ty Hoàng Quân để ở vì chờ "dài cổ" vẫn không được bàn giao nhà đúng hạn. Ảnh: Báo Lao Động

Mới đây, khi thời hạn giao nhà khối B2 đã cận kề như hứa hẹn, chủ đầu tư dự án lại bất ngờ “tung” ra một thông báo rằng dự kiến thời điểm hoàn tất các thủ tục nghiệm thu là 30/06/2019, hoàn tất nghiệm thu đưa vào sử dụng toàn bộ dự án là ngày 30/09/2019.

Theo đó, sáng 04/04, hàng chục cư dân mua nhà tại dự án bức xúc, căng băng rôn đòi chủ đầu tư giao nhà. Theo các cư dân, lần gần đây nhất chủ đầu tư hẹn đến ngày 31/03/2019 là hoàn thành thi công, giao nhà khối B2 cho cư dân. Dù vậy, ngày 31/03 đã qua mà cư dân vẫn chưa nhận được nhà nên họ căng băng rôn đòi quyền lợi.

Cũng trong tháng này, ngày 20/4, hàng chục khách hàng mua nhà ở xã hội đã kéo đến Văn phòng Công ty CP Tư vấn thương mại - dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để ở, vì không "đòi" được nhà đã mua.

​Những người dân này mang theo nệm, chăn và các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày như bình nước, quạt, bếp, nồi, xoong, chảo...

Trong ngày, họ và con cái ở ngay tại phòng họp của chi nhánh Văn phòng Công ty CP Tư vấn thương mại - dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (phường Vĩnh Hòa, Nha Trang).

 



Ngoài cửa là dòng chữ "khu nhà ở tạm của cư dân HQC Nha Trang". Ảnh: Báo Lao Động

Việc Công ty Hoàng Quân hết lần này đến lần khác thất hứa bàn giao nhà ở xã hội tại dự án HQC Nha Trang đã khiến nhiều người dân phải đi thuê nhà bên ngoài để ở.

Dư luận ngỡ ngàng trước cách xử lý "ôm con bỏ chợ" mất chữ tín của Cty Hoàng Quân. Ôm "giấc mộng" có không gian sống với những lời quảng cáo như mơ, nhưng nào ngờ tiền đã "xuống" mà nhà chẳng thấy đâu. Không biết đến bao giờ người dân mới đòi được quyền lợi hay ngày ngày phải sống tạm ngay tại chi nhánh của Cty?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...