“Xúi dại”… người lao động!?

2016-12-15 15:14:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thay vì tư vấn, giúp đỡ người lao động đòi 2 tháng tiền lương chưa được thanh toán đối với giám đốc mới, ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Công Đoàn ngành Công thương Nghệ An lại “xúi” người lao động đang làm việc tại khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (19 đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) “bám thắt lưng” vị giám đốc cũ đã bị “cách chức”, nhằm gây cản trở đối với ông này tham gia tố tụng tại phiên tòa tranh chấp hợp đồng kinh tế.
Khi “bản tình ca” khép lại
Từ ngày 30/7/2012, khách sạn Sài Gòn - Thương Mại trở thành “hợp danh” giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An theo “hợp đồng hợp tác kinh doanh” số 56/HĐ.HTKD đã được 2 bên thỏa thuận. Theo nội dung hợp đồng, Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An được quyền đầu tư, nâng cấp và khai thác kinh doanh trong thời gian 19 năm, kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng. Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ lao động đang làm việc tại khách sạn Thương Mại cũ và bố trí việc làm bình thường tại “hợp danh” mới là khách sạn Sài Gòn – Thương Mại. 
 

Nhiều người lao động đang làm việc tại khách sạn Sài Gòn - Thương Mại đến dự phiên tòa với mục đích gây khó khăn cho ông Trần Văn Hồng tham gia tố tụng.
 
Thực hiện hợp đồng được hơn 1 năm thì 2 bên nảy sinh bất đồng. Nguyên nhân là do nội dung bản “hợp đồng hợp tác kinh doanh” thực chất là hợp đồng cho thuê lại mặt bằng giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An với Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An. Để “lách luật” và để “lừa nhau”, nội dung hợp đồng nói trên lẫn lộn giữa “liên doanh” (hợp tác) và “giao khoán”.

Do không thực hiện được nghĩa vụ nộp tiền giao khoán (1,2 tỷ đồng/năm thứ 2) cho Công ty CP Thương mại Nghệ An nên ngày 02/7/2015 DN này đã đơn phương yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Sau ngày này, mối quan hệ giữa 2 bên ngày càng căng thẳng, theo đó, việc kinh doanh khách sạn Sài Gòn – Thương Mại lâm vào khó khăn. 

Để đòi lại quyền sử dụng đất đã cho Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An thuê theo hợp đồng nêu trên, ngày 26/4/2016, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã làm đơn khởi kiện vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế ra Tòa án nhân dân TP Vinh. Nội dung đơn khởi kiện, Công ty CP Thương mại Nghệ An cho rằng: Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An đã vi phạm hợp đồng. Theo đó, yêu cầu Tòa án tuyên hủy hợp đồng số 56/HĐ.HTKD, yêu cầu bên thuê phải trả 11,337 tỷ đồng; toàn bộ số tiền mà bên thuê đã đầu tư vào khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (hơn 27 tỷ đồng) thuộc về  nguyên đơn.

Nhận được sự hậu thuẫn của Tòa án nhân dân TP Vinh sau khi ban hành “quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, ngày 28/6/2016, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã thuê gần 100 “vệ sỹ” tràn vào khách sạn Sài Gòn – Thương Mại thực hiện thành công việc chiếm toàn bộ quyền quản lý, điều hành kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An tại “hợp danh” này. Ông Trần Văn Hồng- đại diện pháp nhân của Công ty CP Đầu tư Môi trường xanh 27/7 Nghệ An kiêm giám đốc “hợp danh” bị mất quyền điều hành, thay vào đó là ông Đậu Tiến Dũng, cán bộ của Công ty CP Thương mại Nghệ An. 

Do việc bị “cách chức” giám đốc “hợp danh” đột ngột, ông Trần Văn Hồng còn nợ người lao động làm việc tại khách sạn Sài Gòn - Thương Mại tiền lương tháng 5 và tháng 6/2016 và BHXH một số tháng.
 

Người lao động đeo bám ông Trần Văn Hồng để đòi 2 tháng tiền lương trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa.
 
“Tư vấn” hay… xúi dại?
Nhằm gây khó khăn cho ông Trần Văn Hồng tham gia tố tụng, tại các buổi diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp kinh tế giữa 2 DN nêu trên, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã “xúi” một số lao động đang làm việc tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại đến tòa án nhân dân TP Vinh để ép ông Hồng phải trả 2 tháng tiền lương cho họ. Điều đáng nói là, sáng ngày 13/12/2016, ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cũng có tại phiên tòa. Trong lúc Hội đồng xét xử đang hội ý, ông Hùng đã “tư vấn” cho người lao động “đi theo ông Hồng đòi tiền lương”. Tin lời vị Chủ tịch Công Đoàn ngành, những người lao động đã đeo bám ông Hồng, xúc phạm ông Hồng là “thằng lừa đảo”…

Theo luật sư Cao Trí - Trưởng Văn phòng Luật sư Cao Trí và Cộng sự tại TP Vinh (số 2 đường Phạm Đình Toái, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) thì trách nhiệm trả số tiền lương và BHXH của những người lao động đang làm việc tại khách sạn Sài Gòn – Thương Mại vào thời điểm tháng 5 và tháng 6 năm 2016 khi ông Trần Văn Hồng làm giám đốc, thuộc trách nhiệm của người kế nhiệm. Theo luật Doanh nghiệp thì khách sạn Sài Gòn – Thương Mại là 1 pháp nhân, do vậy việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động đã và đang làm việc tại đây là trách nhiệm của người đại diện pháp nhân đó chứ không phải là cá nhân cụ thể của bất cứ ông, bà nào.
 

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh Nghệ An rất “lơ tơ mơ” về Luật Lao động và Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ
  
Cùng chung quan điểm với luật sư Cao Trí, bà Hoàng Thị Thu Hương- Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An nói:  “Nếu những người lao động đó được đại diện pháp nhân ký hợp đồng, thì việc trả lương và các quyền lợi khác theo thỏa thuận trong hợp đồng, thuộc trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân chứ không phải cá nhân ông A, ông B nào đó. Khi ông A bị cách chức, ông B được bổ nhiệm thay thế thì việc thanh toán các khoản nợ của pháp nhân, trong đó có tiền lương và BHXH của người lao động là thuộc trách nhiệm của ông B”.

Theo bà Hương, tại Bộ luật Lao động 2012 và Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động” thì những người lao động đang làm việc tại pháp nhân đó có 2 cách để đòi người đại diện pháp nhân (người sử dụng lao động) thanh toán quyền lợi tiền lương và các chế độ liên quan còn nợ của mình. Cách thứ nhất là người lao động làm đơn khiếu nại theo đường hành chính tới “ông chủ” đang điều hành DN. Nếu trong vòng 30 ngày, kể từ ngày người sử dụng lao động nhận được đơn, mà người lao động không được giải quyết thì họ có quyền khiếu nại lên Thanh tra Lao động thuộc Sở Lao động – Thương binh và xã hội cấp tỉnh, thành phố. Cách thứ 2 là khởi kiện ra tòa án cấp quận, huyện, nơi doanh nghiệp đó có trụ sở chính.

Như vậy là, với tư cách là Chủ tịch Công đoàn của ngành, ông Nguyễn Văn Hùng đã không hiểu gì về luật Lao động, vì vậy đã “tư vấn” sai cho người lao động khi đeo bám ông Trần Văn Hồng để đòi tiền lương trong khi trách nhiệm này thuộc về ông Đậu Tiến Dũng. Tiếc rằng, tại buổi làm việc với phóng viên vào chiều ngày 14/12/2016 tại trụ sở làm việc của Công đoàn ngành Công thương ( số 70 đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh, Nghệ An), ông Nguyễn Văn Hùng vẫn “bảo lưu ý kiến” của mình. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...