Chủ tịch Eximbank: Người bảo sai, người bảo đúng?

2019-03-26 07:56:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi cựu Chủ tịch Eximbank là ông Lê Minh Quốc đã lên tiếng cho rằng, quy trình này trái điều lệ Eximbank và không có giá trị pháp lý.Tối 25.3, Eximbank đưa ra thông cáo báo chí khẳng định bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và theo Điều lệ Eximbank.
Ngày 25.3, trước những ồn ào xung quanh thông tin về việc bãi miễn chức vị HĐQT của ông Lê Minh Quốc và bổ nhiệm người thay thế là bà Lương Thị Cẩm Tú, Eximbank đã lên tiếng giải trình quá trình bổ nhiệm người mới.

Cụ thể, ngân hàng cho biết vào ngày 22.3, được sự tín nhiệm và thống nhất cao của HĐQT, Eximbank đã ra Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm Bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) thay cho Ông Lê Minh Quốc – Thành viên HĐQT độc lập.

Eximbank khẳng định, việc Hội đồng Quản trị Eximbank đã tổ chức họp phiên 22.03.2019 để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú theo đúng quy định của Điều 53 - Luật Doanh nghiệp và theo Điều 44 - Điều lệ Eximbank. Đồng thời, số lượng thành viên Hội đồng Quản trị tham dự (tại phiên họp ngày 22.03 và các phiên họp trước đó) đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có sự đồng thuận của 02 thành viên Hội đồng Quản trị đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - Cổ đông chiến lược của Eximbank.

Tân chủ tịch HĐQT Eximbank Lương Thị Cẩm Tú

Cũng theo thông tin chính thức từ Eximbank, Hội đồng Quản trị đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước và thực hiện việc công bố thông tin theo đúng quy định của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới.

Trước đó không lâu, sau thông tin bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB), ông Lê Minh Quốc, người vừa bị bãi miễn chức vị Chủ tịch HĐQT cho rằng, phiên họp bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT là trái điều lệ Eximbank và không có giá trị pháp lý.

Theo ông Quốc, trong hơn ba năm qua (từ năm 2016 đến nay) mặc dù có những khó khăn, nhưng Eximbank vẫn hoạt động đạt được kết quả và tăng trưởng nhất định. Cho đến tháng 4 năm 2018, khi bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á) trở thành thành viên HĐQT Eximbank thì công tác điều hành hoạt động của HĐQT gặp nhiều trở ngại do một nhóm thành viên Hội đồng quản trị luôn gây khó khăn cho ông Quốc trong công tác điều hành; ví dụ như khi Chủ tịch HĐQT phân công công tác thì nhóm này luôn nêu ra những ý kiến bất đồng, tạo nên những tình huống bất ổn trong Hội đồng quản trị Eximbank.

"Ngày 22.3.2019 vừa qua, một nhóm thành viên HĐQT họp và đưa ra quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của tôi để bầu bà Tú làm Chủ tịch HĐQT. Đây không phải là lần đầu tiên nhóm thành viên HĐQT nêu trên hành động như vậy, bởi vì vào ngày 11.03.2019, tôi đã có đơn xin cứu xét, phản ánh tình hình bất ổn trong thành viên HĐQT Eximbank và các sai phạm của nhóm thành viên HĐQT nêu trên gửi Ngân hàng Nhà nước xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung.

Ông Lê Minh Quốc

Ngày 19.3.2019, tôi nhận được email từ Văn phòng Hội đồng quản trị gửi tài liệu kèm Thư triệu tập phiên họp HĐQT ngày 22.3.2019 (Thư triệu tập đề ngày 15/3/2019 và do 5 thành viên HĐQT ký tên). Cũng trong ngày này, tôi đã nhận được văn bản của Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu (liên quan đến nội dung của Đơn cứu xét của tôi) về Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng để được xem xét và giải quyết.

Do vậy, ngày 20.3.2019, tôi đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22.3.2019 do nhóm 05 thành viên HĐQT triệu tập. Nhưng ngày 22.3.2019, nhóm 5 thành viên HĐQT vẫn tổ chức cuộc họp để bầu bà Lương Thị Cẩm Tú thay thế tôi làm Chủ tịch HĐQT Eximbank. Hành động này là trái với điều lệ Eximbank, đã gây bất ổn trong HĐQT Eximbank và gây băn khoăn lo ngại cho các cổ đông, khách hàng và tạo sự hoang mang cho hơn 6.000 người lao động tại Eximbank", ông Quốc thông tin.

Được biết, Eximbank sẽ tiến hành đại hội đồng cổ đông thường niên vào 26.4.2019 tới đây.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...