Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri về những dự án "đắp chiếu" của Bộ Công thương

2019-10-04 21:51:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 4-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại UBND phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều và phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
12 dự án "đắp chiếu" của Bộ Công thương

Sáng 4-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại UBND phường An Nghiệp (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

 Tại đây, cử tri Nguyễn Xuân Xinh đề nghị QH cho biết thông tin về 12 dự án ngàn tỉ không hoạt động của Bộ Công thương đến giờ này thế nào?. "Theo tôi được biết đã có 11 dự án giao cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, còn 1 dự án nói cuối năm nay thấy không ổn thì giao. Như vậy, việc xử lý trách nhiệm của cơ quan chủ quản ra sao", ông Xinh đặt vấn đề.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH đã yêu cầu Chính phủ báo cáo, và cần đưa vào nghị quyết mà Chính phủ phải chỉ đạo xử lý. "Đã có 2 dự án tái hoạt động và có khởi sắc gồm: Nhà máy sản xuất phân bón Hải Phòng đã có lợi nhuận 195 tỉ đồng, Nhà máy Thép Việt Trung lợi nhuận 456 tỉ đồng. 4 dự án tiếp tục từng bước vượt khó khăn để ổn định sản xuất như: Nhà máy Đạm Hà Bắc trong quý 1-2019 giảm lỗ hơn 30 tỉ đồng, Nhà máy sản xuất phân bón số 2 Lào Cai giảm lỗ hơn 5 tỉ đồng, dự án Nhà máy sản xuất sơ sợi Polyester Đình Hữu đã vận hành trở lại 3 dây chuyền, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất (Quảng Ngãi) vận hành lại từ tháng 10-2018", Chủ tịch QH thông tin.

Ngoài ra, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước đã xử lý xong các khâu liên quan để sẵn sàng khởi động vận hành thương mại. Dự án xây dựng dở dang của Tổng Công ty Giấy Việt Nam tiếp tục xây dựng phương án và tổ chức bán đấu giá dự án. Dự án nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ đang gặp khó khăn do cổ đông ngoài ngành chiếm tỉ lệ vốn trên 60%, khi các cổ đông này không góp thêm vốn nên tái cơ cấu lại là khó. Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái nguyên chưa giải quyết được do tranh chấp hợp đồng giữa các nhà đầu tư với nhau và Chính phủ đang tiếp tục xử lý để giải quyết dự án này…

"Tôi báo cáo cụ thể để cử tri thấy rằng QH theo dõi việc này rất sát và Chính phủ thường xuyên báo cáo cho QH", Chủ tịch QH nhấn mạnh.

200 sổ đỏ của dân bị chủ đầu tư thế chấp  ngân hàng

Chiều 4/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.

Còn cử tri của phường Hưng Thạnh đã phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 (gọi tắt Công ty 8) mang hơn 200 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân tại dự án Khu đô thị mới Hưng Phú đi thế chấp ngân hàng khiến cho quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, cử tri Đoàn Hòa Minh (khu Đô thị mới Hưng Phú, Phường Hưng Thạnh) trình bày, dự án Khu đô thị mới Hưng Phú triển khai đã 17 năm, nhưng hiện người dân mua nhà đất trong dự án vẫn chưa có sổ đỏ vì bị Công ty 8, chủ đầu tư dự án mang đi thế chấp cho ngân hàng.

Mới đây, người dân nhận được thông báo, ngân hàng sẽ bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 mà tài sản đảm bảo cho khoản nợ là các bất động sản tại lô số 49 của dự án. Điều này đã khiến cho nhiều hộ dân hoang mang vì có nguy cơ mất trắng tài sản.

Sau đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 và ngân hàng đã tổ chức họp với người dân dưới sự chứng kiến của UBND TP Cần Thơ tuy nhiên buổi làm việc này giữa các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng và tuyệt vọng vì đã kiến nghị, kêu cứu việc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 không trả sổ đỏ nhà đất cho dân từ rất lâu, rất nhiều lần tới rất nhiều cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết”. Ông Minh nói.

Theo ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chính quyền địa phương rất quan tâm đến vụ việc của Công ty 8 và tìm mọi cách để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, Khu đô thị Hưng Phú có tổng số 743 sổ đỏ được cấp, Công ty 8 đã chuyển 520 sổ đỏ cho các tổ chức, cá nhân, còn lại 223 giấy mang đi thế chấp ngân hàng. TP đã triển khai nhiều giải pháp, kiên trì làm việc với công ty và ngân hàng để rút sổ đỏ về cho người dân. Qua các buổi làm việc, đã có thêm 118 sổ đỏ được lấy ra, hiện còn lại 105 sổ.

“TP đã chỉ đạo công an theo sát diễn biến, tất cả những vấn đề có thể xảy ra. Hiện nay, ngoài Agribank, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 còn cầm sổ đỏ ở nhiều ngân hàng khác. Nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự công an sẽ vào cuộc điều tra. Trước mắt, việc quan trọng nhất là phải làm sao đảm bảo lợi ích cho bà con”, ông Lê Quang Mạnh cho biết.

Đối với vụ việc nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Người dân đang bức xúc, tôi mong TP Cần Thơ chỉ đạo, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của dân. Việc giải quyết cần có thời gian, nhưng phải ưu tiên giải quyết quyền lợi cho người dân trước”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52
Đang tải...