Chủ tịch UBND Huyện Hoài Đức buông lỏng quản lý, không xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường

2018-07-16 17:52:52 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong kết luận đã chỉ ra rất nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của UBND huyện Hoài Đức, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách về môi trường và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Theo kết luận số 1045/KL-TTTP-P3 ngày 16/3/2018 của Thanh tra Thành phố Hà Nội về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của một số quận huyện và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong dó có UBND huyện Hoài Đức. Trong kết luận đã chỉ ra rất nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của UBND huyện Hoài Đức, trong đó trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách về môi trường và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Thanh tra thành phố Hà Nôi đã tổ chức thực hiện theo kế hoạch thanh tra quá trình triển khai thực hiện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hoài Đức như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường; giải quyết khiếu nại, tố cáo về môi trường…

Theo đó, kết luận chỉ rõ Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức chưa nghiêm túc trong việc thực hiện triển khai các kế hoạch bảo vệ môi trường của UBND thành phố như chưa thực hiện chế độ báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND thành phố định kỳ hằng tháng, chưa có báo cáo tháng 6 và tháng 7, tháng 8; không có báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 10/1/2017 và Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 3/7/2017 của UBND thành phố.

Trong công tác đăng ký, xác nhận và kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường (gọi tắt là Kế hoạch BVMT). Theo thống kê, UBND huyện Hoài Đức đã xác nhận 301 kế hoạch BVMT, nhưng UBND huyện Hoài Đức để tồn tại hiện tượng tới 21 trường hợp cấp xác nhận Kế hoạch BVMT không đúng thời gian theo quy định. Điều đáng lưu ý, sau khi cấp giấy xác nhận này chính quyền UBND huyện Hoài Đức thực sự buông lỏng quản lý khi không tiến hành công tác hậu kiểm đối với toàn bộ 100% (301 đơn vị) các cơ sở được xác nhận Kế hoạch BVMT, một số đáng báo động về trách nhiệm quản lý và giám sát của UBND huyện Hoài Đức.

Theo kết luận thanh tra, UBND huyện Hoài Đức chưa làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về BVMT tại các làng nghề được công nhận, hiện huyện Hoài Đức có 12 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận, có tới 4 làng nghề tại huyện chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, các hộ sản xuất chưa thực hiện việc xử lý nước thải theo đúng quy định mà được xả thải thẳng vào môi trường dẫn đến điểm đen về ô nhiễm môi trường. Toàn bộ 12 làng nghề ở huyện Hoài Đức chưa được UBND cấp xã xây dựng phương án BVMT trình UNBD cấp huyện  phêp duyệt theo quy định tại Điều 70 Luật BVMT.  Điều này cho thấy, UBND huyện cũng không chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện và kiểm tra. Bên cạnh đó, UBND huyện Hoài Đức không thực hiện các nhiệm vụ BVMT làng nghề theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Điểm đen ô nhiễm tại Điểm khu công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức. Ảnh: Văn Mừng

UBND huyện Hoài Đức buông lỏng quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn, không kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo  công tác bảo vệ môi trường đối với các cụm công nghiệp; dẫn đến toàn bộ 8 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đều chưa thực hiện các thủ tục BVMT theo quy định của Luật BVMT năm 2014. Trách nhiệm  để xảy ra hiện trạng trên chính là Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức. Có lẽ dư luận sẽ thực sự sốc nếu biết rằng, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức lại buông lỏng quản lý đến vậy, trên địa bàn huyện có 8 cụm công nghiệp thì cả 8 cụm đều không có Kế hoạch BVMT. Không biết ông Đức có giao cho Phó chủ tịch phụ trách môi trường, xây dựng, đô thị hay không? Tại sao lại để xảy ra tình trạng này và kéo dài trong một thời gian dài như vậy?

Trong lĩnh vực y tế, trên địa bàn huyện Hoài Đức 100% các cơ sở đều được xác nhận Kế hoạch BVMT, nhưng UBND huyện Hoài Đức chưa quan tâm, chưa thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về BVMT đối với các cơ sở y tế.

Riêng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT của UBND huyện Hoài Đức thực sự bị buông lỏng và có nhiều khuất tất.

Trong hai năm liên tiếp (2016 và 2017) UBND huyện Hoài Đức đã buông lỏng quản lý tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường khi không có kế hoạch thanh tra, kiểm tra về BVMT; chưa chủ động, chậm thực hiện việc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 1/6/2017 của UBND thành phố.

Đoàn thanh tra thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 08 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Hoài Đức, có tới 05 trường hợp không lập biên bản vi phạm hành chính, không xử lý vi phạm hành chính khi phát hiện vi phạm; 04 trường hợp xử phạt thiếu hành vi vi phạm; 04 trường hợp không xử lý đình chỉ hoạt động của cơ sở không có Kế hoạch BVMT được xác nhận.

Trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính, UBND huyện Hoài Đức thực sự buông lỏng và có nhiều uẩn khúc, dẫn đến thất thu ngân sách nhà nước và làm cho các đơn vị vi phạm “nhờn” với các quy định của pháp luật.
Người dân tụ tập tại mộ hộ dân để tố khu công nghiệp Di Trạch gây ô nhiễm môi trường

Người dân xã Di Trạch phản ánh rất gay gắt về khu công nghiệp Di Trạch gây ô nhiễm, một Bác nữ là Cựu thanh niên xung phong bức xúc khi nói về ô nhiễm môi trường "Như chúng tôi đây kể ra thì cũng quan trọng,  nhưng ngược lại không bằng thế hệ kia (Bác chỉ tay vào những trẻ nhỏ ở xung quanh), cho nên chúng tôi đấu tranh là cũng nhờ báo chí truyền tin để cho chúng tôi khỏi ô nhiễm, người già cũng có thể không quan trọng lắm, nhưng cái thế hệ sau này mới là vấn đề quan trọng... nó cũng là một con người". 

Dư luận đang đặt ra nghi vấn, liệu có sự “cố tình” bỏ qua sai phạm tại các đơn vị của cán bộ công chức UNBD huyên Hoài Đức không? Động cơ của việc “cố tình” không thực hiện xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý thiếu hành vi vi phạm và có uẩn khúc gì trong chuyện này không?

Dư luận cũng mong UBND thành phố Hà Nội cần sớm  vào cuộc và đánh giá lại năng lực giám sát, quản lý của ông Nguyễn Quang Đức - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức. Cũng như trách nhiệm của các cá nhân khác trong bộ máy điều hành của UBND huyện Hoài Đức, cụ thể Cụ thể là ông Nguyễn Anh - Phó chủ tịch UBND , Ông Nguyễn Xuân Lý - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, Ông Phùng  Bá Nhân - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện.
Mong rằng ông Nguyễn Quang Đức và lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức nghe và thấy được nỗi bức xúc của người dân, hãy nghĩ đến những thế hệ tương lai của đất nước. Đừng buông lỏng quản lý nữa, hãy vì dân đi!

Trong kết luận thanh tra cũng đã nêu kiến nghị UBND huyện Hoài Đức tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế. Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung này, PV Hoanhap.vn đã cố gắng liên hệ và đặt lịch với ông Nguyễn Quang Đức Chủ tịch UBND huyên Hoài Đức nhiều lần nhưng đều bất thành. Chỉ khi PV liên hệ trực tiếp với Bí thư Huyện Hoài Đức đề nghị hỗ trợ chỉ đạo để ông Nguyễn Quang Đức bố trí kế hoạch làm việc, nhưng sau đó ông Đức đã chỉ đạo cán bộ phòng thanh tra của huyện Hoài Đức gặp và trao đổi thông tin với phóng viên.

Qua trao đổi với PV Hoanhap.vn, Cán bộ Chánh Thanh tra Huyện Hoài Đức cho biết, ngay sau khi nhận được Kết luận thanh tra của Thành phố, UBND huyện Hoài Đức cũng đã ban hành kế hoạch và lập Tổ thanh tra, Tổ trưởng Tổ thanh tra là đồng chí Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường của huyện. Nội dung thanh tra là gì, và kế hoạch cụ thể như thế nào PV không được cung cấp tài liệu, vị cán bộ này cho biết khi nào hoàn thành sẽ có bản báo cáo gửi chi tiết.

Riêng hoạt động đánh giá kiểm điểm vai trò từng cá nhân, đơn vị dẫn đến tình trạng buông lỏng công tác quản lý chấp hành bảo vệ môi trường, các cá nhân, đơn vị phát hiện sai phạm của doanh nghiệp nhưng không xử lý, xử lý thiếu vi phạm, vị Chánh thanh tra cho biết UBND huyện cũng đang trong quá trình thanh tra và sẽ cung cấp cho PV kết quả thanh tra và kết quả xử lý đối với từng cá nhân, đơn vị trong tháng 7/2018. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...