Chùa Bái Đính, điểm du lịch Tâm linh bền vững

2019-10-09 15:12:59 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chùa Bái Đính là một công trình tâm linh phật giáo với kiến trúc lớn, hoành tráng nhưng vẫn mang đậm bản sắc truyền thống phù hợp văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chùa Bái Đính là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của Phật giáo trong nước và thế giới. Đồng thời là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút du khách thập phương về tham quan, chiêm bái.

Tổng quan chùa Bái Đính


Cách Hà Nội hơn 90 km về phía Nam, chùa Bái Đính là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn với một khu chùa cổ (đây chính là ngôi chùa Bái Đính gốc được Thiền sư Nguyễn Minh Không - Lý Quốc Sư dựng lên vào năm 1136 vào thời nhà Lý) và một khu chùa mới rộng hơn 80 hecta được xây dựng từ năm 2003. Một trong những điều tạo nên vẻ đẹp của chùa Bái Đính đó chính là vị trí xây dựng của ngôi chùa này - nằm lưng chừng núi, giữa thung lũng, xung quanh là mênh mông những hồ và núi đá - đã tạo nên một bức tranh Phật giáo tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, chùa Bái Đính còn được biết đến như là một quần thể chùa lớn nhất đồng thời sở hữu nhiều kỷ lục Việt Nam và châu Á nhất.

Quần thể chùa Bái Đính có diện tích khoảng 500 ha bao gồm khu chùa Bái Đính cổ (27ha), khu chùa Bái Đính mới (80ha) và một số hạng mục khác. Toàn bộ khu chùa cổ nằm trong vùng lõi, còn lại phần lớn Khu chùa mới nằm trong vùng đệm Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, thuộc địa bàn xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.


Khóa tu mùa hè do chùa Bái Đính tổ chức


Chùa Bái Đính là một công trình tâm linh phật giáo gồm nhiều hạng mục, kiến trúc chính như Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông… với kiến trúc lớn, hoành tráng nhưng vẫn mang đậm bản sắc truyền thống phù hợp văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam. Từ khi đi vào hoạt động (năm 2008) đến nay, chùa Bái Đính là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của Phật giáo trong nước và thế giới tiêu biểu như Đại Lễ phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2014, hội thảo khoa học Phật giáo thế giới, Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững do Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hiệp quốc tổ chức… Đồng thời là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, thu hút du khách thập phương về tham quan, chiêm bái.

Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính cùng với Quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành điểm nhấn, trọng điểm du lịch của tỉnh, chiếm gần 80% tổng lượt khách đến Ninh Bình, góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương trong tỉnh, đặc biệt tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 20 ngàn lao động (thu nhập bình quân 3-5 triệu đồng/tháng). Chùa Bái Đính và di sản thế giới Tràng An đã thực sự góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của du lịch Ninh Bình ở trong nước và quốc tế.


Các pho tượng ghi dấu kiến trúc của chùa Bái Đính


Chùa Bái Đính được bắt đầu xây dựng từ năm 2003, do Cố hòa Thượng Thích Thanh Tứ, phó chủ tịch Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính chủ trì chỉ đạo xây dựng. Việc xây dựng chùa Bái Đính đã được hàng triệu tín đồ, phật tử và nhân dân gần xa công đức, đóng góp, đặc biệt là sự đóng góp to lớn về tài chính và công sức, tâm huyết của gia đình ông Nguyễn Văn Trường, giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Bên cạnh đó, gia đình ông Nguyễn Văn Trường đã công đức, đóng góp xây dựng 06 ngôi chùa trên các đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và đã bàn giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam quản lý.

Từ năm 2014 đến nay, lượng du khách đến thăm quan, chiêm bái chùa Bái Đính ngày một tăng. Để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phục vụ du khách và phật tử đến thăm chùa, thường xuyên có khoảng 300 - 400 lao động làm công tác bảo vệ, vệ sinh môi trường và làm việc tại chùa. Toàn bộ kinh phí xây dựng, trùng tu, tôn tạo sửa chữa, xây dựng mới các công trình và chi phí cho công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt và nhân lực phục vụ khách du lịch tham quan, chiêm bái do Doanh nghiệp Xuân Trường và các phật tử công đức.

Trong thời gian vừa qua, các hoạt động dịch vụ khai thác phục vụ khách du lịch tại khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính được tổ chức quản lý và vận hành nghiêm túc, công tác phật sự được duy trì thường xuyên. Ban trụ trì của chùa đã tuyên truyền, hướng dẫn khách thăm quan, các tín đồ, phật tử sinh hoạt tâm linh tại chùa theo đúng các qui định của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh.

Nhà chùa cũng thường xuyên tổ chức các khóa tu mùa hè cho các cháu học sinh, sinh viên. Qua đó đã góp phần giáo dục các em về tình yêu thương, đạo lý làm người để từ đó tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...