Chùa Tam Chúc (Hà Nam): Trước ngày khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2019

2019-05-07 08:21:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những ngày này, các hạng mục chính của Chùa Tam Chúc đang ráo riết xây dựng và hoàn thiện để phục vụ cho Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2019.

Vesak là tiếng Sinhalese của người dân đảo quốc Sri Lanka (Tích Lan), tiếng Pali là Vesakha, tiếng Phạn (Sanskrit) là Vaisakha, là tháng theo lịch Ấn Độ. Đó cũng là tháng đầu trong năm của lịch nước Nepal. Và từ xa xưa, Đại lễ Vesak hay còn gọi là lễ Tam hợp (Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật Niết bàn - là ngày lễ kỷ niệm 3 sự kiện quan trọng trong cuộc đời của đức Phật Thích ca mâu ni), đã được tổ chức tại các quốc gia Phật giáo theo truyền thống Nam truyền, bắt đầu từ Sri Lanka sau đó truyền sang Miến Điện, Thái Lan, Lào... Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông và ảnh hưởng của Phật giáo Trung Hoa, ngày này chỉ là ngày kỷ niệm ngày sinh của đức Phật Thích Ca; tuy nhiên, theo Phật giáo Nam truyền và Phật giáo Tây Tạng thì ngày này là ngày Tam hiệp (kỷ niệm Phật đản, Phật thành đạo và Phật nhập Niết-bàn). Ngày Phật Đản hay là lễ Vesak, Tam Hiệp được kỷ niệm vào các ngày khác nhau, tùy theo quốc gia.


Chùa Tam Chúc đang trong giai đoạn hoàn thiện giai đoạn 1


Theo đề nghị của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2019 tiếp tục được tổ chức tại Việt Nam sau hai lần đăng cai vào năm 2008 và năm 2014, diễn ra từ ngày 12 - 14/5/2019 tại Khu du lịch Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Theo dự kiến sẽ có sự tham dự của 20.000 người là đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, đồng bào Phật tử, nhân dân cả nước. Đây là một trong các hoạt động văn hóa quốc tế của Liên Hiệp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Sự kiện là cơ hội để truyền bá thông điệp từ bi, trí tuệ của đức Phật xoay quanh chủ đề chính là Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.


Lối đi lên Bảo tháp


Hiện tại, chùa Tam Chúc vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện. Theo dự kiến, phải mất hơn 30 năm nữa công trình này mới hoàn thành. Khi đó, Chùa Tam Chúc sẽ là ngôi chùa lớn nhất thế giới với tổng diện tích lên đến 5.000ha. Không những vậy, nơi đây còn là điểm hội tụ nhiều hiện vật quý nổi tiếng thế giới: Thiên thạch “Mảnh ghép mặt trăng” (khối thiên thạch lớn nhất thế giới) có trọng lượng 5,5kg trị giá trên 600.000 USD tương đương 14 tỷ đồng được đón về chùa ngày 01/12/2018; cây Bồ Đề quý do Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka tặng được đặt ở chính điện của Điện Tam Thế; tượng Phật bằng đồng nặng hơn 200 tấn… Điểm độc đáo nữa là tường bao quanh chùa được xây dựng lại bằng 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật và khu vườn kinh có tới 1000 cột kinh đá được những người Hồi giáo Indonesia tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia sau đó đưa sang Việt Nam.


Ba bức tượng đồng đen nặng hàng trăm tấn được bao bọc bởi những lá bồ đề khổng lồ.


Để chuẩn bị cho Đại lễ Phật Đản Vesak 2019 được diễn ra tốt nhất, doanh nghiệp Xuân Trường - đơn vị đầu tư xây dựng chùa Tam Chúc đang cố gắng chạy đua với thời gian để ngôi chùa hoàn thiện đúng tiến độ. Toàn bộ nhân lực của doanh nghiệp bao gồm những con người ưu tú nhất, máy móc hiện đại nhất, đang ngày đêm làm 3 ca liên tục, những hàng cột đá nặng hàng trăm tấn được tập trung về công trình mọi người đang chạy đua nước rút với thời gian, để hoàn thành đúng tiến độ. Đến nay, mặc dù những hạng mục cuối cùng đang được hoàn thiện để chào mừng Đại lễ Vesak, tuy nhiên, lượng khách và phật tử cả nước vẫn lần lượt đến tham quan, chiêm bái.
Một số hình ảnh Chùa Tam Chúc trước ngày khai mạc Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2019:






Tiến độ thực hiện các công trình tại Khu du lịch Tam Chúc phục vụ Đại lễ đã và đang gấp rút hoàn thiện.


Khu nhà hội nghị quốc tế nằm trong quần thể Chùa Tam Chúc với mô hình giống chiếc thuyền nổi trên mặt hồ.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...