Chung cư Tín Phong: 3 năm chưa có một ngày “an cư”

2018-12-10 21:00:32 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Không chỉ bức xúc trước quyết định xây dựng trạm ép rác kín ngay sát chung cư, người dân tại chung cư Tín Phong vẫn chưa thể “an cư” vì cuộc “nội chiến” giữa chủ đầu tư và Ban quản trị (BQT).

Sống trong nỗi lo

Chung tư Tín Phong (hay còn gọi là chung cư 12 View) do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Tín Phong làm chủ đầu tư.
Đây là dự án nằm trong số ít các dự án có sản phẩm dưới 1 tỷ đồng nhưng sở hữu vị trí tương đối tốt, nên đa số cư dân đã dọn về khi công trình vừa hoàn thành.

Ông Nguyễn Trung Thông, trưởng BQT chung cư Tín Phong cho biết, chung cư Tín Phong được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2015, đến nay đã hơn 3 năm.


Hàng trăm hộ dân căng băng rôn đòi sổ hồng và di dời trạm ép rác kín


“Trong 3 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ có khái niệm an cư lạc nghiệp vì phải chịu quá nhiều tồn đọng, bất cập và rủi ro do Công ty Tín Phong để lại” - ông Thông bức xúc.

Cụ thể, đường dốc xuống tầng hầm được thi công có độ dốc lớn hơn theo quy định khiến xe lên xuống hầm gặp nhiều khó khăn. Lan can bảo vệ an toàn, ban công, sân thượng có chiều cao 0,8 - 1 mét, thấp hơn quy định 1,4 mét (từ tầng 9 trở lên).

Trần tầng trệt của Block A bị thấm ố và dột nước, sàn cầu thang thoát hiểm ở một số vị trí đã gỉ sét do thi công không đạt chất lượng. Hồ bơi xây không đúng theo giấy phép xây dựng nên Công ty Tín Phong đã rào lại không cho cư dân sử dụng.

Đặc biệt, hệ thống thang máy liên tục gặp sự cố, hỏng hóc và có lúc rơi tự do khiến cho các cư dân mỗi lần sử dụng đều cảm thấy bất an.

Chưa kể, chủ đầu tư Công ty Tín Phong vẫn chưa bàn giao hồ sơ dự án, các hạng mục sở hữu chung cho BQT quản lý. Do đó, BQT không thể mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho tầng hầm chung cư.

Ngoài ra, đã hơn 3 năm nhận bàn giao nhà và đã đóng đủ 100% giá trị căn hộ nhưng những hộ dân ở đây vẫn chưa nhận được sổ hồng, khiến cho các cư dân rất lo lắng, gây khó khăn trong các giao dịch dân sự.


Hồ bơi bị rào chắn, người dân lo ngại hồ bơi biến thành hồ nuôi muỗi


Điều 26 Luật Nhà Ở nêu rõ: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà và bên mua đã thanh toán đủ số tiền theo thỏa thuận thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ hồng cho người mua”.

Ngoài ra, Nghị định 102 cũng quy định cụ thể mức phạt từ 500 - 1 tỷ đồng đối với hành vi: “Chậm làm thủ tục từ 12 tháng trở lên và cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên”. Phải chăng số tiền phạt không đủ răn đe nên công ty Tín Phong cố tình phớt lờ, chậm trễ việc làm giấy sở hữu nhà ở cho khách hàng.

Tín Phong có chơi trò “rạch mặt ăn vạ”?

Lý giải việc chậm trễ ra sổ hồng cho các cư dân, ông Thông cho rằng, do Công ty Tín Phong không chịu bàn giao giấy tờ liên quan như giấy phép xây dựng, sổ hoàn công… khiến cho Công ty Hưng Thịnh không thể ra sổ hồng cho cư dân.

“Theo quy định, một công trình xây dựng sai phép thì không được hoàn công, tại dự án này, chủ đầu tư đã cố tình xây dựng trái phép hồ bơi, phải chăng vì lý do này nên quy trình cấp sổ bị ách tắc? Chủ đầu tư cố ý sai phạm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sao không sử lý họ dứt điểm mà lại bắt người dân gánh hậu quả…?” một cư dân Tín Phong bức xúc.

BQT đã được bầu từ tháng 7/2016, nhưng Công ty Tín Phong vẫn cố tình không bàn giao các hạng mục sở hữu chung, thậm chí, Công ty Tín Phong còn kiện BQT ra tòa vì cho rằng tầng hầm không thuộc diện tích sở hữu chung mà của Công ty Tín Phong và buộc BQT phải bồi thường 37 tỷ.


Các công nhân đang thay thế các hệ thống thang máy


Điều đáng nói, vấn đề thang máy cũng được các cư dân kiến nghị nhiều lần nhưng Công ty Tín Phong không chịu thay thế. “Sau đó Công ty Hưng Thịnh chấp nhận bỏ ra hơn 11 tỷ để thay thế toàn hộ 8 hệ thống thang máy của chung cư”.

“Chúng tôi có cảm giác Công ty Tín Phong thích chơi trò rạch mặt ăn vạ để chậm trễ việc ra sổ hồng. Toàn bộ những bất cập tồn tại ở trong và ngoài chung cư nhưng Công ty Tín Phong đều im lặng. Chỉ có Hưng Thịnh luôn đứng bên cạnh đồng hành cùng các cư dân” - ông Thông chia sẻ.

Ông Thông còn cho biết thêm, bên cạnh việc kiến nghị, cư dân cũng đồng loạt ký đơn kêu cứu gửi UBND quận 12, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nhưng đều nhận được sự im lặng. “Nếu không sớm được giải quyết, chúng tôi chỉ còn cách tìm đến Văn phòng Thành ủy TP và Văn phòng Chính phủ để can thiệp”.

Để làm rõ hơn những vấn đề nhập nhèm mà BQT, và các cư dân chung cư Tín Phong bức xúc. Hòa Nhập Online đã nhiều lần liên hệ Công ty Tín Phong nhưng đều bị từ chối trả lời.

Hòa Nhập Online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...