Chuyện cố tích của những kỳ thủ đặc biệt

2017-03-17 16:15:20 0 Bình luận
Gần như chìm khuất trong số hơn 130 kỳ thủ góp mặt ở bảng đấu Thách thức (Challengers) thế nhưng họ vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ đồng nghiệp và giới truyền thông. Cả ba kỳ thủ này là một cặp vợ chồng khiếm thị hoàn toàn và một người phải di chuyển bằng xe lăn.

Chàng trai 29 tuổi Nguyễn Văn Quân gương mặt khá điển trai, lúc nào cũng cười rạng rỡ. Mắc chứng bệnh teo tóp cả hai chân khi vừa mới chào đời, anh chưa bao giờ cảm thấy tự ti khi nhìn vào cơ thể khiếm khuyết của mình.


Kỳ thủ khuyết tật Nguyễn Văn Quân đang có phong độ thi đấu rất ấn tượng


“Chân yếu nhưng mình vẫn còn đôi tay lành lặn, còn bộ óc sáng suốt để tư duy, chẳng có lý do gì để cứ buồn thảm mãi” - Quân chia sẻ như thế với bất cứ ai quan tâm.

Làm quen với cờ vua từ năm 2012, Quân quyết định gắn bó ngay. Quân cũng nhanh chóng trở thành thành viên của đội tuyển cờ vua người khuyết tật Việt Nam. Tuy thành tích vẫn chưa đến, cũng chưa có được hệ số Elo để tự tin theo đuổi nghiệp thể thao, Quân vẫn chờ đợi cơ hội.

Không kịp tham dự ở lần tổ chức đầu tiên hồi năm ngoái, lần này, Quân đăng ký góp mặt ở bảng Thách thức của giải HDBank 2017 từ rất sớm và chuẩn bị hết sức chu đáo cho sự kiện này. Những nỗ lực của anh được đền đáp xứng đáng sau 8 ván, kỳ thủ đặc biệt này đã có 5 thắng và 2 hòa, vượt qua hàng loạt kỳ thủ có Elo từ 1.700 trở lên, trong đó có cả những người được phong cấp Kiện tướng quốc tế hay Kiện tướng FIDE. Quân có mặt trong tốp kỳ thủ thứ ba, chỉ kém 4 kỳ thủ dẫn đầu giải lần lượt 1 điểm và 0,5 điểm, hoàn toàn có thể cải thiện được thứ hạng ở ván đấu cuối cùng.


Kỳ thủ khiếm thị Nguyễn Mạnh Hùng


Trong khi đó, kỳ thủ khiếm thị Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa nhận được sự săn đón của báo chí như cách đây một năm. Bầu không khí chộn rộn, hối hả của một giải đấu quốc tế hầu như không ảnh hưởng đến Hùng bởi anh tiếp tục bận rộn với mục tiêu “giành được ít nhất một ván thắng tại giải” để có thêm động lực gắn bó lâu dài với bộ môn mà anh theo đuổi hơn 10 năm qua.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Hùng đã lấy luôn tấm bằng thạc sĩ khoa Tâm lý học và với cương vị trợ lý giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp và Công nghệ trợ giúp người mù Sao Mai (Q.11, TP HCM), anh thường xuyên lập dự án và tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng mềm cho người khiếm thị.


Kỳ thủ khiếm thị Đào Thị Lệ Xuân (vợ của Mạnh Hùng) trong 1 ván đấu


Đến với giải HDBank 2017, Mạnh Hùng còn “rủ rê” được cô vợ Đào Thị Lệ Xuân cùng tranh tài. Cũng là một người khiếm thị từ nhỏ, Lệ Xuân chơi cờ đã được 9 năm sau khi hoàn thành chương trình cử nhân xã hội học trường Đại học Khoa học Xã hội – Nhân văn TP.HCM. Cô tham gia dịch thuật, viết sách và cùng chồng góp mặt ở rất nhiều chương trình từ thiện dành cho người khuyết tật.

Hành trang của cặp vợ chồng Mạnh Hùng - Lệ Xuân tại giải HDBank 2017, ngoài bàn cờ chuyên dụng cho người khiếm thị với ô màu nổi hẳn lên, ô trắng hơi chìm xuống và trung tâm mỗi ô có khoét một lỗ tròn nhỏ để “gắn” quân cờ - đế có gắn thêm một đoạn đinh dài - cho khỏi đổ, còn là những tình nguyện viên hết sức kiên trì và nhẫn nại. Kỳ thủ ngồi đánh bao lâu, tình nguyện viên cũng ngồi chừng ấy thời gian, kiêm nhiệm vai trò thư ký ghi biên bản từng nước đi theo quy định của giải sau khi kỳ thủ thực hiện nước đi tương tự trên bàn cờ truyền thống.


Đội ngũ hỗ trợ giúp các kỳ thủ thi đấu tại Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2017


Thử hình dung sự khó khăn của các kỳ thủ khiếm thị khi thi đấu: Người bình thường chỉ cần quan sát toàn cục và thực hiện nước đi trong vài mươi giây trong khi kỳ thủ khiếm thị phải dùng tay để “nhận biết” cục diện ván cờ, nhớ kỹ từng nước đi của đôi bên trước đó và đưa ra quyết định cho nước đi tiếp theo, trung bình mất đến vài phút cho một nước cờ. “Thư ký” ngồi kế bên, tất nhiên, không được phép nói bất cứ câu gì hoặc làm động tác gì để hỗ trợ ngoài việc nhấn đồng hồ để kỳ thủ biết đã đến lượt đi của mình.

Sau 8 ván, Lệ Xuân đã có được điểm đầu tiên còn Mạnh Hùng kịp giành đến 4 ván thắng, một bước tiến bộ rất dài so với mùa trước không giành được điểm nào. “Quá vui, quá hạnh phúc”, kỳ thủ đặc biệt nhất của giải HDBank 2017 rưng rưng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...