Chuyến đi tri ân các AHLS và tặng quà tại tỉnh Quảng Ngãi cùng CLB CCB liên các tỉnh thành

2019-08-04 17:47:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trên một chuyến xe cùng về thị trấn Trần Cao - Phù Cừ - Hưng Yên dự lễ kỷ niệm 40 năm “Tình Em gửi chọn con đường biên giới phía Bắc” tôi gặp Nga. Thấy tôi là thương binh lại đang làm báo, Nga nói: Anh mà đi tri ân cùng với đoàn Câu lạc bộ Cựu chiến binh liên các tỉnh thành (sau đây gọi tắt là CLB) thì hay biết mấy. Bởi, công việc CLB bên đó làm lại trùng với chủ đề mà báo anh cần nêu, em cũng là thành viên của CLB này.

Đại tá, AHLLVT Đinh Thế Văn – Chủ tịch CLB thay mặt Đoàn thỉnh chuông làm lễ dâng hương tại Nghĩa trang Đường 9


Mặc dù chưa được đi cùng đoàn, nhưng qua tư liệu mà Nga live stream, tôi đã viết về hoạt động của CLB này qua bài “Dâng hương tưởng niệm các AHLS nhân dịp Đại lễ Vu Lan” đăng trên Tạp chí điện tử Hòa nhập (hoanhap.vn) ngày 25/08/2018 và đăng trên số Tạp chí Hướng nghiệp&Hòa nhập tháng 7+8/2018.

Được Nga kết nối, tôi đã gặp được Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch phụ trách du lịch và đời sống CLB, Giám đốc Công ty CPTM Dịch vụ vận tải Du lịch Sức Sống Mới. Nhận lời mời, tôi cùng một anh bạn ghé thăm tư gia của Long ở bên xã Dương Hà, huyện Gia Lâm – Hà Nội đúng vào chiều trời mưa to, gió lớn. Tại đây, tôi được Long giới thiệu sơ lược về CLB, những chuyến hành hương đi tri ân và làm từ thiện ở Yên Bái, xuyên Việt, đảo Cồn Cỏ, sang nước bạn Lào…, mà CLB đã thực hiện và mời tôi tham gia chuyến “Tri ân các AHLS và tặng quà tại tỉnh Quảng Ngãi của CLB”, xuất phát ngày 26/7 nhân kỷ niệm 72 năm ngày TBLS.

Thực hiện lời hứa với Long, đúng 4h40p tôi có mặt tại UBND xã Dương Hà, huyện Gia Lâm. Trời lúc này vẫn còn tối, song tôi vẫn nhận biết được tiếng cười nói, tiếng chào hỏi của những người đã một thời đi qua lửa đạn, vì âm lượng của họ rất lớn và tiếng cười rất sảng khoái.

Trời sáng dần, liếc nhìn nhanh qua chỗ các CCB đang quây quần trò chuyện bên 2 chiếc xe ca (xe phục vụ đoàn đi tri ân) lúc này tôi đã nhận ra người mà tôi đã một lần gặp mặt, đó là sỹ quan chỉ huy bắn hạ pháo đài bay B - 52. Để chắc ăn, tôi lại bên cháu lái xe, chỉ tay về phía người lớn tuổi, mặc bộ quân phục của quân chủng phòng không-không quân, rồi hỏi: Có phải bác Đinh Thế Văn kia không? Cháu lái xe gật đầu và nói: Chủ tịch CLB đó.

Thế là hình ảnh cái ngày tôi theo anh bạn công tác bên Liên hiệp các hội Khoa Học và Kỹ thuật Việt Nam đến dự lễ Trao giải Đào Tấn cho Nghệ nhân, Đại tá, AHLLVT Đinh Thế Văn do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân và 41 năm Ngày chiến thắng B52 lại ùa về.

Chỉ nhìn những dòng chữ ghi trên tấm bằng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký tặng danh hiệu AHLLVTND cho ông Đinh Thế Văn, nguyên Sĩ quan Điều khiển tên lửa Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”, và việc Hội đồng Giải thưởng Ðào Tấn ký quyết định trao tặng giải thưởng cao quý này cho ông do có nhiều công lao góp phần duy trì, phát triển nghề rối nước truyền thống của làng Đào Thục, cũng đủ thấy cái tầm và cái tâm của CCB Đinh Thế Văn.

Nào ngờ "Lão chiến sĩ" kiêm "lão nghệ nhân" Đinh Thế Văn của làng Đào Thục lại xuất hiện ở đây và đang trò chuyện với các CCB ngoài sân, nay lại đang đảm trách chức Chủ tịch Câu lạc bộ CCB liên các tỉnh thành. Chính điều này đã tạo sự chú ý trong tôi để tìm hiểu thêm về những công việc mà CLB đã và đang làm…

Đúng 6h, tại trụ sở UBND xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, “Đoàn CLB CCB liên các tỉnh thành tri ân các AHLS và tặng quà tại tỉnh Quảng Ngãi” (sau đây gọi tắt là Đoàn) nghiêm trang làm lễ chào cờ, lễ xuất quân.


Đoàn làm lễ chào cờ, lễ xuất quân tại trụ sở UBND xã Dương Hà, huyện Gia Lâm – HN


Thay mặt Đoàn, thương binh 2/4 Phan Văn Tuyến, Phó chủ tịch thường trực CLB phát biểu, giới thiệu mục đích, lịch trình của chuyến đi, nội quy cần thực hiện, những nghi thức cần chú ý khi Đoàn đến làm công tác tri ân… Mặc dù tuổi đã ngoài 70, song giọng nói của ông vẫn dõng dạc, rõ ràng, ngắn gọn và xúc tích.

Theo ông Tuyến phổ biến, thì chuyến đi của Đoàn lần này gồm 3 mảng công việc:

Thứ nhất, là Tri ân các AHLS: Đoàn sẽ rẽ vào Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc thôn Thọ Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thăm viếng nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tận tay thắp những nén hương để tỏ lòng thành kính với Người Anh Cả của quân đội, vị tướng của lòng dân. Tiếp đến ngày hôm sau, đúng ngày 27/7, Đoàn sẽ làm lễ dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị và Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.


-Đoàn làm lễ dâng hương tại NTLS Hương Điền. Đây là NTLS chung của 3 huyện Phong Điền, Hương Điền và Hương Trà. Nơi đây có khoảng 3600 mộ nhưng chỉ có 1051 mộ có danh tính. 


Thứ hai, là từ thiện: Đoàn tới thăm và trao 100 xuất quà cho 100 gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi - Nơi mang trong mình Khu chứng tích Sơn Mỹ (hay còn gọi là Khu chứng tích Mỹ Lai); Thăm và tặng quà cho Bệnh xá Đặng Thùy Trâm (ở xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).


Quang cảnh buổi gặp mặt và trao quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi


Thứ ba, là thăm quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nơi Đoàn đi qua. Như thăm cố đô Huế, chùa Linh Mụ; thăm cụm di tích lịch sử (núi Thiên Ấn, chùa Thiên Ấn, mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng – Quyền Chủ tịch Nước VNDCCH) tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã được Nhà nước xếp hạng cấp quốc gia; thăm chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng…


Đại tá, AHLLVT Đinh Thế Văn – Chủ tịch CLB lưu bút tại Bệnh xá Đặng Thùy Trâm


Tổng hợp xong các mảng công việc mà Đoàn sẽ phải thực hiện trong chuyến đi này, tôi băn khoăn tự hỏi: Liệu với đội hình 80 người, phần lớn là U60 trở lên, người cao tuổi nhất đã trên 80, và nhỏ nhất là cháu bé chưa đầy 8 tháng tuổi có thể thực hiện được một khối công việc lớn như vậy trong khoảng thời gian 6 ngày 5 đêm (từ 26 – 31/7)? Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè trên dải đất cát trắng miền Trung, nhiều nghi lễ phải thực hiện ở ngoài trời, liệu có ai phải dừng bước rời đoàn đi điều trị..? Rồi không biết tiếng hát, nụ cười có còn đọng trên môi mỗi người như ngày đầu xuất phát..?

Song, Đoàn chỉ mới đi được ½ thời gian, tôi đã có được câu trả lời là không. Thậm chí Đoàn còn làm được nhiều và làm tốt hơn những gì mà mình đặt ra lúc ban đầu.

Theo lịch trình ban đầu, sau khi làm lễ dâng hoa, dâng hương tri ân các AHLS tại Thành cổ Quảng Trị, Đoàn trở ra xe hành quân tiếp vào Quảng Nam, Quảng Ngãi. Song khi xe mới chuyển bánh được ít phút, thì Bùi Đức Long thông báo: “CLB vừa nhận được thông tin, Liệt sỹ Thạch Văn Thuận, quê xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm – TP. Hà Nội, nhập ngũ tháng 1/1971, hy sinh ngày 14/6/1972 tại chiến trường Quảng Nam vừa mới tìm thấy mộ và được quy tập về Nghĩa trang Hương Điền. Người nhà của Liệt sĩ Thạch Văn Thuận đi cùng xe và là thành viên của CLB, nên Ban Chủ nhiệm CLB nhất trí xe của Đoàn sẽ dừng lại ở nghĩa trang Hương Điền, để Đoàn vào làm lễ dâng hương tri ân các AHLS đang an nghỉ ở nơi đây”.

Xe của Đoàn vừa dừng tại trước cửa Nghĩa Trang, không ai bảo ai, người nào việc đó như đã có sự phân công từ trước. Anh em nhà xe thì chuẩn bị loa đài; Đình Quang (người chuyên lo khâu quay phim, chụp ảnh cho CLB) đã nhanh chân nhảy xuống trước để tác nghiệp; Chị em tổ từ thiện chạy ra sau xe sắp lễ… Trong lúc, Đoàn cử hành nghi lễ viếng, dâng hương tại tượng đài nghĩa trang Liệt sĩ, thì anh chị em, bạn bè với thân nhân gia đình Liệt sĩ Thạch Văn Thuận đã đi liên hệ với Quản trang để làm thủ tục lễ, thắp hương.

Sau hơn 30 phút làm các thủ tục tri ân các AHLS tại nghĩa trang Hương Điền và thắp hương cho Liệt sĩ Thạch Văn Thuận, Đoàn lại lên xe đi tiếp vào Quảng Nam… Một nghĩa cử tuy nhỏ, không mất nhiều thời gian, song lại có ý nghĩa nhân văn rất lớn, làm các thành viên có mặt trên xe ai nấy đều cảm động.

Khi Đoàn tiến hành làm công tác từ thiện, người điều hành đã được chuyển giao từ Phó Chủ tịch thường trực Phan Văn Tuyến, sang cho Phó Chủ tịch phụ trách du lịch và đời sống Bùi Đức Long.


Đội từ thiện CLB trao quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Tịnh Khê


CCB Đặng Văn Quy (quê Tĩnh Gia – Thanh Hóa), hội viên CLB ủng hộ Quỹ Khuyến học xã Tịnh Khê 


Phát biểu tại buổi gặp mặt và trao quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, ông Long nói: “CLB CCB liên các tỉnh thành tập hợp hội viên nguyên là cán bộ chiến sĩ quân đội nhân dân, Công an nhân dân, thanh niên xung phong, dân quân du kích, công nhân quốc phòng. Đã trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Cùng tham gia buổi họp mặt hôm nay còn có các gia đình chính sách, người có công với Cách mạng, các nhà từ thiện, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các doanh nhân đã nhiệt tình ủng hộ về kinh tế và vật chất, để CLB thực hiện công tác tri ân đền ơn đáp nghĩa trên khắp mọi miền của Tổ quốc”.

Đến đây, tôi tự hỏi, CLB này thành lập từ bao giờ, không có mối liên kết ngang (tức là các thành viên không cùng một quân, binh chủng, không cùng một cụm dân cư, một địa phương…) và lại không có mối liên kết dọc (tức là các thành viên không cùng một dòng tộc, không nhập ngũ, chiến đấu ở một đơn vị…) sao mà họ gắn kết với nhau như một đại gia đình và lại thực hiện công việc chuyên nghiệp đến vậy.

Tôi mang những thắc mắc đó, hỏi Chủ tịch Đinh Thế Văn trong lúc tôi và ông cùng thư giãn trên bãi biển Sa Huỳnh. Với cái tâm của người “Nghệ nhân” và cái tầm của một sĩ quan cao cấp trong quân đội, Đại tá AHLLVT Đinh Thế Văn thẳng thắn nói: CLB CCB liên các tỉnh thành không thành lập theo quy định của Nghị định 45 về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, mà được hình thành bởi 3 chữ “Đồng”, đó là “Đồng Tâm”, “Đồng Tình” và “Đồng Hành”. Ai có đủ 3 cái “Đồng” đó thì tham gia. Cái quan trọng để duy trì và phát triển thì những người được các thành viên trong CLB tin tưởng giao nhiệm vụ phải vô tư và có trách nhiệm; mọi thông tin về tài chính phải được công khai, minh bạch. Tuy không thành lập theo Nghị định 45, song CLB này cũng bố trí đầy đủ các bộ phận, như Ban Kiểm tra, Nghi lễ, Thi đua, Đối ngoại, Từ thiện.


Bác sĩ Nguyễn Thành Hiếu, Giám đốc Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tiếp nhận quà do Đội từ thiện CLB trao, gồm 20 chiếc màn tuyn đơn, 3 máy đo Huyết áp, 1 máy trợ thở khí rung


Thông qua bà Đặng Thị Quyền Ủy viên CLB, Đội phó từ thiện (người ngồi kế trên xe), tôi được biết từ năm 2017 đến nay, CLB này đã tổ chức được nhiều chuyến đi tri ân và làm từ thiện. Có chuyến đi số người tham gia lên đến 200 người. Trong công tác tư thiện, Đoàn đã khuyên góp và huy động từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây hẳn một chiếc cầu cho thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, trị giá khoảng 400 triệu đồng để các cháu nơi đây không phải nghỉ học khi mùa mưa bão. Hay như tháng 11/2017, Đoàn CLB đã lên thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các Đ/c lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các thầy cô giáo và toàn thể các cháu học sinh của nhà trường thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với số tiền trị giá là 300 triệu đồng. Cũng với cách làm đó, Đoàn đã xây dựng ngôi nhà tình nghĩa, trị giá trên 100 triệu đồng cho CCB Lương Văn Đại hội viên của CLB (nạn nhân chất độc da cam/dioxin) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Yên Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn…


Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước lúc chia tay


Thật thiếu xót, khi kể về sự thành công của chuyến đi này, lại không nhắc tới sự góp sức nhiệt tình của cô Thùy Dương – Người hội tụ đủ 3 chữa “ĐỒNG”, lại có thâm niên làm du lịch lữ hành lâu năm nên mới chọn cho Đoàn được một tour du lịch tổng hợp (vừa kết hợp du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, với du lịch trải nghiệm, du lịch danh thắng…) với giá cả hợp lý./.

Một số hình ảnh của Đoàn CLB CCB liên các tỉnh thành tri ân các AHLS và tặng quà tại tỉnh Quảng Ngãi







Đoàn làm lễ dâng hoa, dâng hương tri ân các AHLS tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Đài tưởng niệm Bác sĩ Đặng Thùy Trâm; Đài tưởng niệm Mẹ VNAH



Đoàn thắp hương và chụp ảnh lưu niệm tại nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Lãnh đạo Đoàn CLB chụp ảnh lưu niệm cùng với Phó chủ tịch UBND Đỗ Minh Cường và Thường trực UBND phụ trách Văn hóa xã Tịnh Khê, Trần Thị Lợi 


Đoàn thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ (hay còn gọi là Khu chứng tích Mỹ Lai)


Đoàn thắp hương và thăm viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng – Quyền Chủ tịch Nước VNDCCH) tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi 


Đoàn chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về Hoàng cung của 13 triều đại nhà Nguyễn khi đến thăm quan Đại nội kinh thành Huế


Chụp ảnh lưu niệm khi đến thăm chùa Linh Mụ (TP. Huế) và chùa Thiên Ấn (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi)

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...