Chuyện kỳ lạ trong quyết sách của tỉnh Quảng Ninh?

2019-09-17 15:20:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Việc đền bù cho Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh Hải Phòng đã được đưa ra trong các buổi làm việc giữa các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh với lãnh đạo Xí nghiệp đã kéo dài trong nhiều năm nay, nhưng đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ bởi sự hiểu sai của cơ quan chức năng.

Cụ thể Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh đã có đơn kiến nghị đến nhiều cấp chính quyền ở tỉnh Quảng Ninh trong việc UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi 31,9ha đất nuôi trồng thủy sản tại phường Đại Yên (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để xây dựng Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc năm 2010, đây là phương án đổi đất lấy hạ tầng. 

Liên quan đến việc bồi thường khu đất này khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 6649/BTNMT-TTr ngày 07 tháng 12 năm 2017 hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh giải quyết theo quy định của pháp luật; Thanh tra Bộ đã có Văn bản số 170/TTr-P2 ngày 28 tháng 3 năm 2018 và văn bản số 553/TTr-P2 ngày 10 tháng 9 năm 2018 trả lời Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh.

 


Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc


Ngày 07/12/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 6649/BTNMT-TTr hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết vụ việc. Nội dung chính của công văn này, Bộ đã khẳng định: Việc bồi thường, hỗ trợ 31,9ha đất nuôi trồng thủy sản cho Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh là hoàn toàn đủ điều kiện, đúng pháp luật để đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Tiếp đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường còn có Văn bản số 170/TTr-P2 ngày 28/3/2018 và Văn bản số 553/TTr-P2 ngày 10/9/2018 về hướng dẫn việc bồi thường và phương pháp tính toán giá đền bù. Mặc dù về cơ sở pháp luật là rất đầy đủ, nhưng từ năm 2017 đến nay UBND tỉnh Quảng Ninh mới tổ chức họp một vài cuộc họp. Đã có một vài văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Hạ Long và các ngành liên quan thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ 31,9ha đất đã thu hồi năm 2010 của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng các cơ quan, đặc biệt Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn cố tình chây ì không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và thực hiện không đúng pháp luật; báo cáo sai; kéo dài thời gian, gây bức xúc cho anh em thương binh.

Ngày 12/4/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có văn bản số 1693/BTNMT-TTr phúc đáp về việc bồi thường, hỗ trợ 31,9ha đất của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh. Trong văn bản gửi Tạp chí điện tử Hòa nhập một lần nữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định, việc bồi thường, hỗ trợ 31,9 ha đất mà UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi để xây dựng Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc là đúng pháp luật, đồng thời cũng trong văn bản này Bộ tiếp tục hướng dẫn phương pháp tính giá đất cụ thể để bồi thường.

Hơn 10 năm với nhiều văn bản khiếu kiện, trong số gần 200 thương binh của Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh có người đã vĩnh viễn ra đi vì vết thương chiến trường tái phát; trước khi nhắm mắt còn dặn vợ con phải đòi cho được món nợ ở tỉnh Quảng Ninh để cuộc sống gia đình đỡ khổ.

Việc thu hồi 31,9ha của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh không bồi thường, không hỗ trợ, không tạo công ăn việc làm mới cho anh em thương binh thì dù vô tình hay cố ý UBND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy họ vào con đường nghèo khó và gia đình gặp biết bao khó khăn trong cuộc sống trong những năm qua.

Cũng theo đơn khiếu nại của anh em thương binh, trong năm 2010 UBND tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi hàng trăm ha đất quanh khu vực dự án Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc. Hầu hết tất cả các hộ bị thu hồi đã được bồi thường hỗ trợ ngay lúc bấy giờ và thậm chí với giá rất cao?



 


Quỹ đất 31,9 ha đã được đánh đổi thành khu đô thị hiện đại tại Bến Đoan, TP Hạ Long, với những căn nhà trị giá hàng chục tỷ đồng/căn.

 

Qua sự việc trên chúng tôi cho rằng, UBND tỉnh Quảng Ninh cần phải sớm ra tay xử lý việc này. Đây không phải là việc cho, tặng… mà đây là việc bồi thường hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật; là sự trả lại mồ hôi và nước mắt của những người thương binh một cách công bằng!. Hãy đừng vội nói những từ hoa mỹ: “Đền ơn đáp nghĩa” mà kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ dưới quyền đặc biệt là những người tham mưu tại Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc vô trách nhiệm đối với công dân, thương binh.

Trong quá trình đòi đền bù cho 31,9ha của Xí nghiệp chúng tôi thấy rằng: Theo lý  giải của  Sở Tài nguyên - Môi trường cũng như một số cơ quan của tỉnh Quảng Ninh thì diện tích 31,9ha thuộc  quyền sử dụng của Xí nghiệp là đập ven biển. Tuy nhiên, xét trên bản đồ hành chính của tỉnh Quảng Ninh, thì khu đập này từ hàng chục năm nay đã nằm  trong bao bọc của sông Hốt  và sông Bình Hương. Vậy theo cách hiểu thì những khu vực được bao bọc bởi sông ngòi thì phải là đầm nội địa chứ không thể là đập ven biển được.


Bản đồ hành chính của tỉnh Quảng Ninh

Vậy không hiểu Sở Tài nguyên - Môi trường cũng như các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh không hiểu hay "cố tình" hiểu sai, lỗi này cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm và đến bao giờ các thương binh của Xí nghiệp mới được đền bù? - Đây là những câu hỏi mà chúng tôi rất cần những câu trả lời từ phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...