Chuyện người hơn 2 thập kỷ chế tạo xe lăn

2017-10-04 09:59:29 0 Bình luận
Dù bị liệt cả hai chân và phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng suốt nhiều năm nay, ông Nguyễn Trung (68 tuổi, khu tập thể Kim Liên, Hà Nội) vẫn cố gắng tìm tòi, học cách chế tạo xe lăn giá rẻ cho những người cùng cảnh ngộ.

Sinh ra trong một gia đình gốc Quảng Nam, năm tròn 2 tuổi, ông Trung bị mắc căn bệnh lạ khiến bản thân bại liệt. Thấy con gặp nhiều thiệt thòi, cha mẹ sắm cho ông một chiếc xe lăn để tiện di chuyển.

Nhắc lại kỷ niệm này, ông Trung thật thà: “Tôi được ba sắm cho chiếc xe lăn nhưng xe rất nặng, hay bị hỏng. Lúc đó tôi nghĩ, sao không làm xe lăn cho mình và cho người khác để di chuyển thuận tiện hơn. Dự định đó cứ nhen nhóm, ấp ủ trong tôi”.


Ông Nguyễn Trung


Lên 8 tuổi, thấy con trai tỏ ra thích học, cha ông Trung đã đưa con đến Trường Tiểu học Sông Hồng để học chữ. Năm 1971, ông Trung tốt nghiệp khoa tiếng Nga, Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội). Là người khuyết tật nên bản thân ông chịu không ít thiệt thòi. Nhắc chuyện này, ông Trung kể, dù thông thạo 3 ngoại ngữ Nga, Anh, Pháp nhưng thời điểm ấy, ông vẫn không tìm được việc làm.

Đi đâu cũng vậy, đến cơ quan nào người ta cũng chối khéo rằng, chẳng thể nào bỏ tiền ra xây cho riêng ông một cái dốc cầu thang để có thể lăn bánh xe lên được. Không xin được việc, ông Trung làm đủ nghề để kiếm sống.

“Thuở ấy tôi làm khá nhiều nghề như: Sửa chữa máy khâu, máy đánh chữ, dịch sách tài liệu tiếng Nga… Tất thảy đều là do tôi mày mò tự học cả. May mắn mỉm cười, khoảng năm 1978, tôi được nhận vào làm cho Tạp chí nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao” - ông Trung chia sẻ.

Với nhiều người, về hưu tức là được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già còn với ông Trung nó như mở ra một cuộc đời thứ hai, được theo đuổi đam mê, khát vọng làm những chiếc xe lăn cho cộng đồng người khuyết tật.

Năm 1996, dự án của một tổ chức phúc lợi xã hội Nhật Bản tập trung những người khuyết tật của 7 nước Đông Nam Á và Nam Á qua Thái Lan để tham gia khóa đào tạo “Thiết kế, sửa chữa, vảo dưỡng xe lăn cho người khuyết tật” được triển khai. Ông Trung cũng là một trong những thành viên tham dự lớp tập huấn này. Sau cuộc tập huấn ở Bangkok (Thái Lan), về nước, ngoài việc mày mò thêm kiến thức, ông Trung đã mua một số loại xe lăn cũ, mới để tháo lắp, nghiên cứu.

“Phá đi lắp lại khoảng chục lần, tôi tìm ra ưu, nhược điểm của nhà sản xuất rồi cóp tiền mở xưởng sản xuất “Sống độc lập” để làm xe lăn” - ông Trung bộc bạch. Sau nhiều miệt mài cố gắng, năm 1997, chiếc xe lăn đầu tiên của Trung đã xuất xưởng. Xe làm hoàn toàn bằng các nguyên liệu dễ kiếm như: Ống inox, bánh xe đạp, vải dù… với tay lái nhẹ, dễ điều khiển, dễ sửa chữa khi hỏng.

Để thử nghiệm xe, ông Trung đã dùng chiếc xe lăn này suốt một năm. Chứng kiến xe lăn của ông Trung bền, lại rẻ nên nhiều người đã tin tưởng, đặt hàng. Khác với những chiếc xe lăn bình thường, xe lăn của ông Trung trở thành một thương hiệu riêng bởi tính tiện ích của nó.

Ông Trung chế tạo xe theo đặc điểm của từng người khuyết tật, để họ có thể thoải mái và dễ di chuyển nhất. Ông tâm sự: “Có người bị khuyết tật chỉ còn lại một tay, mình phải chế tạo làm sao họ chỉ cần lăn trên một bánh xe là có thể di chuyển nhẹ nhàng rồi, chứ tay lăn bánh xe bên này rồi lại qua bánh xe bên kia thì vất vả quá”.

Ông Trung cho biết, do các khâu đoạn được thực hiện từ A đến Z nên trung bình mỗi xe ông phải bỏ ra từ 1 đến 2 tuần để hoàn thành. Giá của mỗi xe lăn do ông Trung chế tạo khoảng từ 2 – 2,5 triệu đồng/xe, thấp hơn 30 – 40% so với thị trường. Nhắc chuyện này, ông Trung cười xòa: “Nhiều xe bán đi chỉ đủ tiền mua vật liệu.

Cũng có những trường hợp tôi lấy giá chỉ bằng một nửa. Hay đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì mình tặng luôn người ta. Cái lãi tôi nhận lại được chủ yếu là niềm vui của mọi người”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...