Chuyện “nhanh - chậm” ở Tổng cục Quản lý thị trường

2019-04-05 14:38:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tổng cục QLTT được thành lập trên nền tảng là Cục QLTT căn cứ theo Quyết định 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2018.

Đang ngồi đọc hồ sơ do bạn đọc gửi tới, bỗng điện thoại đổ chuông.

Tôi bật loa. Đầu dây bên kia lên tiếng: Nhà báo Đức Hà đó à. Nhớ tôi không? Thằng lính “què”, cùng cảnh ngộ năm xưa đây mà. Mặc dù anh em lâu không gọi điện cho nhau nhưng tôi vẫn nhớ giọng anh. Người anh cùng cảnh thương tật, cùng dân học kinh tế.

Anh nói tiếp: Biết ông tái xuất giang hồ, nên muốn cho ông một tin. Tin gì vậy? (tôi hỏi).

Tin về Bộ Công Thương. Chưa để anh nói tiếp tôi đã chen ngang. Lại cái tin xem xét kỷ luật ba cán bộ văn phòng liên quan đến việc xe biển xanh của Bộ đến đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ở sân bay chứ gì..?

Đầu dây bên kia, ông bạn “què” của tôi liền nổi đóa! Nhà báo coi thường tôi cũng vừa vừa thôi nhé. Ông biết từ ngày quen ông tôi có bao giờ để ý tới những thứ vặt vãnh đó? Với lại loại thông tin này nói cho ông cũng bằng thừa. Vì ông có dùng nó bao giờ đâu?

Vậy tin gì thế? (Tôi biết lỗi lên xuống giọng hỏi)!


Biển hiệu Tổng cục QLTT


Lúc này ông bạn tôi mới đủng đỉnh nói: Chuyện về Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT). Nhưng về chuyện gì thì nói rõ xem sao? - Tôi hỏi.

Nói rõ thì tôi thành nhà báo còn ông trở thành người chép thuê à. Nhưng tôi bật mí để ông tự tìm hiểu nhé. Ông cứ gõ vào google với cụm từ “Tổng cục Quản lý thị trường” và chịu khó vi hành lên tầng 2 và 3 nhà 91 Đinh Tiên Hoàng - Hoàn Kiếm - Hà Nội, nơi đặt trụ sở Tổng cục QLTT thì sẽ rõ.

Tôi chưa kịp hỏi thêm thì bên kia, ông bạn “què” của tôi đã tắt máy.

Làm theo chỉ dẫn của ông bạn, tôi mới thấy buồn cho cái Bộ này. Một bộ được mệnh danh là siêu bộ, song cách quản lý, vận hành lại hay mắc phải những lỗi “sơ đẳng”, hậu quả để lại quá nhiều tai tiếng..?

Từ chuyện nhanh đối với chức danh Tổng cục trưởng…

Tổng cục QLTT được thành lập trên nền tảng là Cục QLTT căn cứ theo Quyết định 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2018.
Điều 4 (Lãnh đạo Tổng cục) QĐ 34 quy định:

“1. Tổng cục Quản lý thị trường có Tổng cục trưởng và không quá 04 Phó Tổng cục trưởng.

2. Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.

3. Tổng cục trưởng là người đứng đầu Tổng cục, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tổng cục Quản lý thị trường. Các Phó Tổng cục trưởng chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách…”


2 QĐ “Điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng bộ nhận nhiệm vụ tại Tổng cục Quản lý thị trường, giữ chức vụ Tổng cục trưởng” đang song song tồn tại


Căn cứ quy định trên, ngày 17/09/2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký Quyết định số 3331/QĐ-BCT Về việc điều động và bổ nhiệm công chức, với nội dung (sau đây viết tắt là QĐ 3331):

“Điều 1. Điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng bộ nhận nhiệm vụ tại Tổng cục Quản lý thị trường, giữ chức vụ Tổng cục trưởng.

Hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo hệ số 1,25.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12 tháng 10 năm 2018.

Điều 3: Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Quản lý thị trường, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và ông Trần Hữu Linh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.”

Chuyện không có gì ầm ĩ, nếu ngày 11/10/2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh không cho ra đời Quyết định số 3679/ QĐ-BCT Về việc điều động và bổ nhiệm công chức (sau đây viết tắt là QĐ 3679).

Phân tích QĐ 3679 và QĐ 3331, thì thấy giống nhau như đúc về nội dung các điều, khoản. Tuy nhiên, 2 QĐ trên lại khác nhau về căn cứ ra văn bản và nơi gửi.

Nếu như QĐ số 3331 dựa vào Căn cứ Thông báo số 23-TB/BCSĐ ngày 6/9/2018 của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương để ra Quyết định, thì QĐ 3679 lại dựa vào Công văn 2920/VPCP-TCCB ngày 9/10/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc bổ nhiệm cán bộ để ban hành.

Và điểm khác nữa giữa 2 Quyết định là nơi gửi. Nếu như QĐ số 3331 mục nơi gửi ghi: “Như Điều 3; Lãnh đạo Bộ; Đảng ủy Bộ; HSCC; Lưu VT, TCCB”, thì QĐ 3679 mục nơi gửi lại ghi: “Như Điều 3; Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo); Lãnh đạo Bộ; Ban TCTW; UBKTTW; VP BCSĐ CP; Bộ Nội vụ; Đảng ủy Bộ; CĐCTVN; Lưu VT, HSCC, TCCB”.


Các biển hiệu chức danh song song tồn tại tại trụ sở Tổng cục QLTT 


Đọc tới đây, chắc bạn đọc cũng hiểu được tại sao Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phải ký ban hành tiếp Quyết định số 3679/ QĐ-BCT. Nhưng ngặt một nỗi, biết ký QĐ SỐ 3331 là không đúng thẩm quyền, song tại QĐ số 3679, Bộ trưởng vẫn không ghi nội dung “QĐ này thay cho QĐ số 3331”. Nên mới có chuyện Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT có tới 2 Quyết định bổ nhiệm…?

… Đến chậm giải quyết các chức danh Cục trưởng và Phó Cục trưởng Cục QLTT..?

Mặc dù đến nay (khi ngồi viết bài này), kém 8 ngày là vừa tròn 6 tháng ngày Quyết định 34/2018/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực thi hành, song trên trụ sở văn phòng Tổng cục QLTT vẫn còn tồn tại các biển hiệu Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục QLTT.

Điều này đã tạo ra một dư luận không tốt nảy sinh ngay trong nội tại Tổng cục QLTT. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao việc điều chuyển và bổ nhiệm ông Trần Hữu Linh giữ chức Tổng cục trưởng thì nhanh đến vi phạm luật. Còn việc cơ cấu, bổ nhiệm và giao việc cho Cục trưởng và các Phó Cục trưởng Cục QLTT cũ lại quá chậm đến vậy…? Câu hỏi này chắc chỉ có Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Vụ TCCB Bộ CT và những người trong cuộc mới có câu trả lời chính xác được.

Chỉ biết trước đó, tại hội nghị tổng kết ngành Công Thương diễn ra sáng 17/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở Tổng cục QLTT về việc sắp xếp bộ máy còn chậm chạp, chưa đáp ứng được yêu cầu./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...