Chuyện thật như đùa: Đầu tư tiền tỷ xây chợ rồi bỏ hoang

2016-10-01 10:09:26 0 Bình luận
Chỉ cách nhau hơn 500m, hai chợ quy mô hàng tỷ đồng mọc lên và hiện một chợ đã phải bỏ hoang dù đã được sửa chữa nâng cấp tốn kém. Đó là thực trạng “phơi sương” công trình tiền tỷ diễn ra tại chợ Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu.
Theo ghi nhận của PV tại chợ Phước Hòa, nhìn từ ngoài QL51 vào, chợ “vắng tanh như chùa Bà Đanh”, cỏ mọc... đìu hiu. Vào sâu một chút, các ổ khóa của các kiot đã gỉ sét; rác, bàn ghế mục nát nằm tràn trong chợ. Cả chợ chỉ có vài ba người mua, dăm người bán lẻ tẻ, thưa thớt...

Bà G, một tiểu thương bán ở chợ Phước Hòa hàng chục năm nay cho biết, một ngày chỉ bán được dăm ký rau, vì khách chẳng có, thậm chí ngay cả những hộ bên cạnh chợ họ cũng đi chợ Lam Sơn để mua... Chị H, tiểu thương bán hoa quả cho biết, nhìn cảnh chợ hoang vắng chị cũng thấy buồn, nhưng buồn thì ít mà lo thì nhiều hơn, bởi lẽ buôn bán ế ẩm thế này thì hàng hóa bị hư hỏng hết, lỗ vốn...

Hỏi người dân tại các ấp Lam Sơn và Hải Sơn, xã Phước Hòa lý do vì sao không đến mua hàng tại chợ Phước Hòa, đa phần các hộ dân đều trả lời là do chợ Lam Sơn là chợ truyền thống hồi nào của người dân, chợ Lam Sơn gần với nơi người dân đánh bắt nên sau khi đi lưới, người dân đưa tôm, cá vào chợ Lam Sơn bán (chợ này cách chợ Phước Hòa chưa đầy 1km).

Được biết, chợ Phước Hòa nằm dọc trên QL51 thuộc địa bàn ấp Tân Lộc, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Chợ này được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 4-1993, với tổng diện tích 6.780m2, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ 280 triệu đồng. Số tiền này được trích từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, chợ hoạt động chỉ được khoảng 1 năm thì phải đóng cửa vì không có người bán lẫn người mua.

Chuyện thật như đùa: Đầu tư tiền tỷ xây chợ rồi bỏ hoang
Chợ Phước Hòa vắng người mua, thưa người bán, kiot bỏ hoang.

Nhằm đưa công trình chợ Phước Hòa vào hoạt động và sử dụng có hiệu quả, tháng 12-2012, huyện Tân Thành đã đầu tư 7 tỷ 400 triệu đồng nâng cấp lại chợ. Trong đó giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa nhà lồng, các kiot kinh phí thực hiện hết 3 tỷ 400 triệu đồng, giai đoạn 2 làm hệ thống đường giao thông xung quanh chợ, hệ thống thoát nước, sân với kinh phí 4 tỷ đồng.

UBND huyện Tân Thành cũng như xã Phước Hòa vận động các hộ kinh doanh và nhân dân địa phương cùng tham gia vào hoạt động của chợ. Thế nhưng, cho đến nay thì chợ vẫn đìu hiu, bỏ hoang.

Ông Trần Văn Nhiều, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết, nguyên nhân là do chỉ chưa đầy 1km, chợ đầu mối Lam Sơn ngay cạnh đó, nên người dân chỉ có thói quen đến mua bán tại chợ Lam Sơn. Vừa qua, Ủy ban xã đã đầu tư làm đường phía sau chợ Phước Hòa đấu nối với đường dẫn vào KCN Phú Mỹ 3. Dự kiến, năm 2017, khi KCN Phú Mỹ 3 hoạt động với khoảng 7.000 công nhân, chợ Phước Hòa sẽ hoạt động mạnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lầu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thành cho biết, thời gian tới, UBND huyện sẽ có kế hoạch xã hội hóa chợ Phước Hòa, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư quy mô để thu hút các tiểu thương và người dân đến mua bán, điều đó cũng chuẩn bị cho việc đón đầu một lượng lớn người mua bán khi KCN Phú Mỹ 3 hoạt động.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...