Chuyện về người lính xe tăng đam mê sáng tạo

2018-12-21 14:05:40 0 Bình luận
Làm nhiệm vụ lái xe tăng PT-76, Thiếu tá chuyên nghiệp Đặng Ngọc Hải đã đóng góp nhiều sáng kiến nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí sẵn sàng chiến đấu.

Với những sáng kiến của anh Đặng Ngọc Hải (người bên trái) và đồng đội, hiệu suất sử dụng thiết bị, vũ khí của đơn vị được nâng cao. Ảnh: VGP/Minh Trang


Là người con của vùng đất giàu truyền thống cách mạng Hoà Vang (Đà Nẵng), anh Đặng Ngọc Hải (sinh năm 1973) quyết định theo con đường quân ngũ vào năm 1996. Suốt hơn 20 năm được rèn luyện trong môi trường kỷ luật thép của quân đội, anh đã thực hiện nhiệm vụ ở nhiều đơn vị khác nhau.

Tháng 10/2005, anh được điều động về công tác tại Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 699 của Bộ Chỉ huy quân sự Thành phố Đà Nẵng .

Ngọc Hải được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác sử dụng số lượng vũ khí trang bị kỹ thuật lớn. Số trang bị này tuy thường xuyên được bảo trì, sửa chữa nhưng đã qua nhiều năm sử dụng nên ngày một xuống cấp. Chính vì thế, anh luôn trăn trở cần phải làm gì và làm thế nào để giúp hệ số kỹ thuật sử dụng vũ khí an toàn, đáp ứng yêu cầu được giao.

Cầu tiến, ham học hỏi và hơn hết là niềm đam mê sáng tạo, Ngọc Hải tích cực tham gia cùng các đồng đội trong đơn vị đưa ra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có tính khả thi cao. Trong đó, đáng nổi bật là sáng kiến “Hệ thống phun chất cay lắp đặt trên xe thiết giáp BTR-152” và “Thiết kế, chế tạo mễ ke xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp niêm cất, sẵn sàng chiến đấu”.

Thiếu tá Đặng Ngọc Hải kể lại: “Sau khi xem một số chương trình thời sự trên đài truyền hình, thấy các cuộc biểu tình diễn ra ở một số nước, tôi liên tưởng đến đơn vị khi cơ động làm nhiệm vụ A2, nếu xảy ra các trường hợp lực lượng biểu tình cản trở, ngăn chặn, bu bám không cho xe cơ động đến vị trí bảo vệ được giao, trong tình huống đó thì có cách nào giải tỏa không”.

Từ đó, anh đã trao đổi với các đồng chí trong đơn vị và bắt tay nghiên cứu đề tài gắn hệ thống phun chất cay lên xe thiết giáp BTR-152 để khi thực hiện nhiệm vụ, nếu gặp cản trở, sẽ sử dụng hệ thống phun chất cay nhằm giải tán đám đông nhưng không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của họ.

Đề tài này được nghiên cứu trong 4 năm ròng và đã được Bộ Quốc phòng trao giải Nhì trong Hội thi Sáng kiến kỹ thuật toàn quân.

Ngoài sáng kiến trên, với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của kíp xe là phải xuất xe nhanh chóng, chính xác và an toàn, anh đã cùng với đồng đội sáng tạo ra đề tài “Thiết kế, chế tạo mễ kê xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp niêm cất, sẵn sàng chiến đấu”.

Sáng kiến này đã giúp giảm nhiều công sức cho bộ đội, thời cơ xuất xe thực hiện nhiệm vụ đối với các xe đang ở trạng thái niêm cất sẵn sàng chiến đấu, nâng cao độ an toàn khi kích nâng hạ để kê và hạ kê xe…

Đề tài này được Bộ Quốc phòng tặng giải Ba trong Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn quân năm 2015 và áp dụng rộng rãi trong toàn quân.

Ngoài 2 đề tài trên, Ngọc Hải cùng đồng đội còn có 2 sáng kiến về “Dụng cụ nạp đạn vào băng đạn súng tiểu liên AK” và “Bộ chuyển đổi hệ thống nhiên liệu trên xe tăng PT-76” đạt giải cao tại cấp Quân khu và Thành phố.

Với những nỗ lực của bản thân, Thiếu tá Đặng Ngọc Hải đã được vinh danh là “Công dân Thành phố tiêu biểu” trong dịp TP. Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm Thành phố trực thuộc Trung ương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...